Từ ‘ý tưởng điên rồ’ trở thành tỷ phú

(Hình: Raising Cane’s Chicken Fingers)

Raising Cane’s Chicken Fingers là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ chuyên về gà rán, được Todd Graves và Craig Silvey thành lập vào năm 1996 tại Baton Rouge, Louisiana. Công ty đặt theo tên chú chó Labrador màu vàng của Graves. Chuỗi nhà hàng gà rán này hiện có hơn 800 địa điểm ở khắp nơi trên thế giới, nổi tiếng với chất lượng gà rán và nước sốt đặc trưng.

Khi Todd Graves và Craig Silvey nảy ra ý tưởng về kinh doanh một nhà hàng gà rán ở miền Nam Louisiana, họ không ngờ dự án kinh doanh đó dẫn đến việc Silvey phải nhận điểm thấp nhất trong bài tập khởi nghiệp tại đại học LSU. Tuy nhiên trong thực tế, họ vẫn kiên trì theo đuổi ý tưởng của mình, dù bị các ngân hàng quay lưng khi vay vốn khởi nghiệp.

Và rồi ý tưởng đó cuối cùng dẫn đến thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới Raising Cane, đưa Graves vào danh sách 400 người giàu có nhất nước Mỹ, theo Forbes. Thương gia này là người giàu thứ 107 với giá trị tài sản ròng ước tính $9.5 tỷ, phần lớn nhờ vào sở hữu tại Raising Cane’s.

Để huy động đủ tiền mở cơ sở đầu tiên của chuỗi thức ăn nhanh này vào năm 1996, Graves chuyển đến California làm việc 90 giờ mỗi tuần tại một nhà máy lọc dầu, trước lúc bôn ba đánh bắt cá hồi ở tận Alaska.

Ông chi từ $40,000 đến $50,000 tiền của mình, cộng với khoảng $100,000 từ bạn bè, gia đình và khoản vay của Small Business Administration (Cơ Quan Quản Lý Doanh Nghiệp Nhỏ), để đưa nhà hàng của mình đi vào hoạt động, ông chia sẻ với podcast “Trading Secrets” vào Tháng Năm.

Graves, 52 tuổi, đồng giám đốc điều hành của công ty, từng nói với các sinh viên tại Nicholls State University vào năm 2009: “Nếu có ai nói với các em rằng ý tưởng kinh doanh của các em là viển vông, điều đó sẽ khiến các em nỗ lực hơn nữa để biến nó thành hiện thực.”

Học cách cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận

Khi Graves và Silvey mở cơ sở đầu tiên của họ tại Baton Rouge, Graves hoàn toàn không có kỹ năng quản lý doanh nghiệp. Ông làm việc bảy ngày/tuần tại nhà hàng, từ lúc mở cửa lúc tám giờ sáng đến lúc đóng cửa lúc 3 giờ 30 phút sáng hôm sau. Đến lúc công ty phát triển, Graves mới tuyển dụng nhân viên và phát triển các nhân sự bộ phận quản lý.

Hầu hết các doanh nhân đầu tư vào doanh nghiệp của họ bằng vốn có sẵn và tiền vay, còn Graves gần như chỉ dựa vào các khoản vay. Raising Cane’s cung cấp cho các nhà đầu tư tư nhân mức lãi suất 15% cho một khoản vay, sau đó sẽ sử dụng số tiền này để bảo đảm nguồn vốn bổ sung từ các ngân hàng, coi khoản nợ là vốn chủ sở hữu. Cách tiếp cận này khiến ông suýt phá sản khi cơn bão Katrina tấn công Louisiana vào năm 2005 khi phải đóng cửa 21 trong số 28 cửa hàng ở khu vực Baton Rouge. Tuy nhiên điều này lại cho phép ông duy trì cổ phần sở hữu trong khi phát triển công ty.

“Nợ trên vốn chủ sở hữu, bạn nên có sự cân bằng hợp lý trong doanh nghiệp và điều đó giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn như một cơn bão lớn. May mắn thay, tôi đã vượt qua, nhưng đó cũng là lúc tôi thực sự học được cách cân bằng rủi ro,” Graves cho biết và nói rằng sự tồn tại của doanh nghiệp là nhờ việc mở cửa trở lại nhanh chóng nhất hệ thống cửa hàng ngay sau khi Katrina đi qua.

(Hình: Raising Cane’s Chicken Fingers)

Nắm bắt cơ hội vào đúng thời điểm

Sau 28 thành lập, công ty có quý đầu tiên đạt doanh số $1 tỷ hồi đầu năm nay và đang trên đà tổng kết năm với doanh số gần $5 tỷ.

Quan điểm của Graves là nên học hỏi lời khuyên từ những doanh nhân thành đạt khác. Nhà sáng lập Kind Snacks Daniel Lubetzky và tổng giám đốc điều hành Vuori Joe Kudla ủng hộ việc lùi lại một bước để tự đánh giá trước những quyết định lớn, trong khi Tổng Giám Đốc Điều Hành Rocket Lab Peter Beck cho biết ông dành thời gian để phân tích mọi cơ hội tiềm năng.

Graves nói: “Tầm nhìn của Raising Cane: một ngày nào đó sẽ ‘có mặt’ trên khắp thế giới và trở thành thương hiệu cho các bữa ăn gà rán hấp dẫn, đội ngũ phục vụ hoàn hảo, văn hóa tuyệt vời và sự tham gia tích cực cho cộng đồng.”

Người Việt trong nước có cơ hội thưởng thức sản phẩm của Raising Cane’s Chicken Fingers vào đầu năm 2025.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: