Thời điểm thích hợp trong năm để nghỉ hưu

Nghỉ hưu vào mùa hè đi du lịch cho sướng. (Hình minh họa: Một góc Venice, địa điểm du lịch nổi tiếng nước Ý – Sterlinglanier-lanier/Unsplash)

Khi đến lúc bạn sẵn sàng nghỉ việc và bắt đầu giai đoạn tiếp theo của cuộc đời, thì việc chọn ngày và tháng chính xác để nghỉ hưu cũng có phần ảnh hưởng đến tài chính, tình hình thuế và hạnh phúc của bạn.

Nói đến chủ đề nghỉ hưu, hầu hết mọi người sẽ đề cập đến hai con số: Số tiền họ đã tiết kiệm (cộng với bất kỳ nguồn thu nhập nào họ dự kiến sẽ có, như An Sinh Xã Hội) và độ tuổi.

Hai thông tin đó cung cấp cho bạn ý tưởng chung về thời điểm bạn nên nghỉ hưu và khi đến tuổi hưu (sớm nhất là 62 tuổi đối với hầu hết mọi người), nhiều người thường tập trung vào năm mà việc nghỉ làm trở thành lựa chọn khả thi cho họ.

Tuy nhiên, có một con số thứ ba mà mọi người nên cân nhắc: Tháng để nghỉ làm. Mặc dù không rõ ràng nhưng thời điểm chính xác của quyết định nghỉ hưu trên lịch có ảnh hưởng đến cả tài chính và sức khỏe tâm lý của bạn.

Dù nhu cầu về việc làm, tài chính và cảm xúc của mỗi người là khác nhau, nhưng có một số cân nhắc chung sẽ giúp bạn quyết định xem mình nên nghỉ hưu vào tháng nào cho hợp lý.

Cân nhắc về tài chính

Vì đa số mọi người có xu hướng tập trung vào tài chính khi nghĩ đến việc nghỉ hưu, nên việc bắt đầu bằng các cân nhắc về tài chính là điều hợp lý. Thời điểm tốt nhất trong năm để nghỉ hưu sẽ khác nhau đối với mỗi người về mặt tiền bạc, nhưng ai cũng nên tự hỏi mình một vài câu hỏi để xác định tháng nào là tốt nhất cho mình:

1-Quyền lợi

Việc đợi đến khi bạn nhận được tiền thưởng là rất hợp lý, trừ khi bạn đang cố gắng hạn chế thu nhập của mình trong năm cuối và việc nghỉ hưu một tháng trước khi nhận được khoản tiền thưởng lớn thì sẽ ít hợp lý hơn. Khoản tiền thêm là khoản đệm hữu ích trong quá trình chuyển đổi từ mức lương thường xuyên của bạn và bạn đã làm việc chăm chỉ để có được số tiền đó.

Lương hưu thường ghi nhận cho bạn một năm phục vụ vào ngày 1 Tháng Giêng, vì vậy, việc chờ đến năm sau rồi nghỉ hưu ngay sau đó sẽ giúp bạn được trả lương cao hơn. Biết khi nào được ghi nhận là yếu tố để chọn đúng tháng nghỉ hưu.

2-An sinh xã hội

Thu nhập chịu thuế tối đa của An Sinh Xã Hội trong năm nay là $168,600 – bất kỳ khoản tiền lương nào bạn kiếm được sau số tiền đó sẽ không bị đánh thuế đối với An Sinh Xã Hội. Nếu bạn mong đợi đạt được mức tối đa đó trước giữa năm, hãy trì hoãn việc nghỉ hưu cho đến cuối năm vì bạn sẽ giữ được nhiều tiền hơn, đặc biệt là nếu bạn sẽ nhận được tiền thưởng hoặc đổi ngày nghỉ phép.

3-Thuế

Nếu bạn nghỉ hưu sớm hơn trong năm, bạn sẽ giảm tổng thu nhập chịu thuế của mình, đưa bạn vào mức thuế suất thấp hơn trong năm.

Điều này có khả năng trở nên phức tạp. Nếu công ty của bạn trả tiền thưởng vào cuối năm, bạn có tiếp tục nhận tiền thưởng ngay cả khi nó làm tăng thu nhập của bạn và bạn sẽ phải đóng thuế không? Nếu bạn tiếp tục làm cho đến Tháng Giêng năm sau để được ghi nhận có một năm phục vụ, liệu có đáng để được trả khoản tiền cao hơn một chút nếu công việc khiến bạn muốn phát rồ lên không?

Ghi chú lại những ngày quan trọng cho các quyền lợi của mình, bao gồm những ngày nghỉ phép có lương mà bạn có thể rút tiền hoặc lịch trình chuyển nhượng cho 401K, để bảo đảm bạn không bỏ lỡ bất kỳ khoản tiền nào. Một cố vấn tài chính có khả năng hỗ trợ bạn tìm ra những ưu điểm và nhược điểm của việc nghỉ hưu sớm hơn hoặc muộn hơn trong năm.

Những cân nhắc về mặt tâm lý

Thời điểm lý tưởng trong năm để nghỉ hưu đôi khi chỉ là mùa khiến một người cảm thấy hạnh phúc nhất. Vì nhiều người bị rối loạn cảm xúc theo mùa vào những tháng mùa đông (đặc biệt là người cao tuổi và người đã nghỉ làm), nên việc nghỉ hưu ngay khi thời tiết lạnh giá khiến khoảng thời gian ở nhà ban đầu trở nên buồn chán.

Ngược lại, việc nghỉ hưu ngay khi thời tiết ấm áp vào mùa hè sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần khi chuyển sang lịch trình nghỉ dưỡng, khiến những tháng đầu tiên ở nhà của bạn trở nên thú vị và vui vẻ.

Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích mùa đông, trượt tuyết hoặc các hoạt động trong thời tiết giá lạnh khác, thì việc xin nghỉ hưu trong những tháng này lại là điều hợp lý.

Ngoài thời tiết, các sự kiện trong cuộc đời cũng góp phần vào sự quyết định. Bạn có mong đợi một cuộc đoàn tụ gia đình, đám cưới ở một tiểu bang khác hay sự kiện nào không? Việc nghỉ hưu ngay trước thời điểm đó sẽ mang lại cho bạn cảm giác rộng mở, vì bạn có thể tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm mà không phải lo lắng về việc quay lại làm việc hoặc những hạn chế khác. Biết được lịch cá nhân của riêng bạn trong năm để xác định tháng lý tưởng và cuối cùng thực hiện bước đột phá.

Nghỉ hưu nên là khoảnh khắc vui vẻ khi bạn nhận được sự đền đáp mà mình đã làm việc chăm chỉ cả đời để có được, nhưng phải chắc chắn rằng thời gian này như một phần thưởng thường phụ thuộc vào thời điểm. Chọn đúng lúc trong năm đồng nghĩa với việc không bỏ lỡ tiền bạc hoặc những trải nghiệm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: