Thu hẹp diện tích, giải pháp đối phó với thực trạng giá nhà cao

Không gian phòng khách cũng có thể dùng là phòng ăn. (minh họa: Francesca Tosolini/Unsplash)

Tạm biệt bồn tắm và phòng khách, kể từ năm 2018, trên toàn nước Mỹ, diện tích trung bình những ngôi nhà mới xây ở Mỹ đang nhỏ dần, chỉ còn 2,420 sqft (khoảng 224.8 m2).

Đối mặt với tỷ lệ thế chấp cao, giá nhà cao, những người Mỹ bị hạn chế khả năng mua nhà vì ngân sách eo hẹp đã chuyển sang tìm kiếm những ngôi nhà nhỏ hơn, rẻ hơn. Hiện nay, nhiều người Mỹ chỉ có thể làm chủ được một ngôi nhà nếu họ chịu từ bỏ phòng ăn hay phòng khách. Theo Livabl by Zonda- một nền tảng niêm yết nhà xây dựng mới.

Nhỏ nhưng vẫn tiện nghi

Hiện giá nhà gần đạt mức cao kỷ lục, khiến hàng triệu người muốn mua nhà thấy mình bị bỏ rơi trên thị trường nhà đất. Trước tình thế này, các công ty xây dựng nhà phải tìm ra cách làm cho sản phẩm của họ có giá cả phải chăng hơn để thu hút thêm khách hàng. Thu nhỏ kích thước của một ngôi nhà ở gia đình mới xây là giải pháp khả thi ngày càng phổ biến.

Nhà nhỏ, có thể giúp những người mua ngân sách hạn chế dễ mua hơn hoặc giảm được gánh nặng lãi suất vay thế chấp, đồng thời giúp các công ty kinh doanh nhà tăng lượng nhà bán ra để đồng tiền xoay vòng khi họ phải đối mặt với chi phí nhân công và vật liệu xây dựng ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Zillow, tính chung, số lượng nhà mới xây dành cho một gia đình đã giảm vào năm 2022, nhưng những ngôi nhà mới xây có ít hơn ba phòng ngủ lại tăng 9.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường nhà càng nóng, số nhà mới bị thu nhỏ càng nhiều. Đứng đầu danh sách là thành phố Seattle thuộc tiểu bang Washington, nơi những ngôi nhà mới xây nhỏ hơn 18% so với cách nay 5 năm.

Livabl by  Zonda cho biết số lượng nhà mới ở Charlotte, North Carolina và San Antonio cũng nhỏ lại 14%. Hầu hết các công ty xây dựng và kiến trúc sư đều tuân thủ cẩm nang cơ bản về nhà ở: Làm sao để tạo ra những không gian sống chất lượng và đáp ứng được các yêu cầu cơ bản. Khu vực ăn uống, bồn tắm và phòng khách phải riêng biệt. Nhưng nay, cẩm nang này đã thay đổi. Phòng ngủ phụ và không gian gác xép có thể thu hẹp và đôi khi biến mất. Đồng thời, kích thước của nhà bếp tăng lên để có thể linh hoạt thành “2 hay 3 trong 1”.

Không gian chung như phòng giường tầng và phòng tắm nằm giữa và dùng chung cho hai phòng ngủ ngày càng phổ biến.

Mới đây, công ty Estridge Homes chuyên xây dựng loại nhà cho phép tùy chỉnh một phần công năng trụ sở gần Indianapolis, đưa ra khái niệm khu dân cư mới với những ngôi nhà biệt lập có diện tích nhỏ chỉ từ 300 đến 500 sqft và rẻ hơn từ $50,000 đến $75,000 so với nhà thông thường.

Công ty cắt bỏ một số phòng ngủ và phòng tắm, đồng thời đổi một số không gian sống trong nhà lấy không gian ngoài trời mà vẫn bảo đảm sự riêng tư dù diện tích hạn chế. Số người mua loại nhà này tăng mạnh từ đầu năm nay, kể cả người mua lần đầu và mua lần thứ hai trở lên.

Clint Mitchell, giám đốc điều hành của Estridge nhận định: “Cả hai nhóm hiện có nhu cầu như nhau”. Vào Tháng Mười Hai, Brad và Julie Redman đã thu hẹp ngôi nhà rộng hơn 7,000 sqft, được xây theo yêu cầu của mình thành ngôi nhà có thể tùy chỉnh công năng rộng 3,400 sqft ở Westfield, Indiana sau khi con cái họ dọn ra ngoài.

Dù ngôi nhà và sân nhỏ hơn nhưng họ vẫn hài lòng với quyết định của mình. Khu vực ăn uống sang trọng được cải tiến cho dễ dàng chuyển thành nơi tiếp khách. Julie Redman nói: “Chúng tôi có thể sử dụng cùng một không gian cho các mục đích khác nhau”.

Giá thấp, không có nghĩa là giá rẻ

Những ngôi nhà bị thu hẹp cũng định hình lại thị trường đồ nội thất và bài trí nội thất sao cho phù hợp với chúng. Các công ty như Bob’s Discount Furniture đang tạo ra những thiết kế phù hợp với không gian hẹp hơn.

Một ngôi nhà nhỏ ở New York. (minh họa: Andrea Davis/Unsplash)

Carol Glaser, phó Chủ tịch điều hành kinh doanh hàng hóa tại Bob’s Discount Furniture giải thích: “Nhu cầu ngày càng tăng đối với các trang bị và đồ dùng gọn nhẹ trong nhà, từ ngăn kéo, giá đựng rượu đến ghế sofa ngủ và bàn ăn nhỏ. Bạn ở trong một ngôi nhà nhỏ hơn, thì đồ đạc cũng phải tương xứng với nó”.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, nhà nhỏ hơn sẽ không tạo ra tác động đủ lớn đến người mua về giá cả và cũng không giải quyết được tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng trên toàn quốc. Những ngôi nhà có thể tùy chỉnh một phần và nhà phố của Estridge vẫn có giá dao động từ $400,000 đến $800,000.

Theo Livabl by Zonda, tỷ lệ các dự án nhà mới có giá dưới $400,000 đã giảm ở hầu hết các thành phố lớn xây dựng nhà ở kể từ năm 2018. Chi phí sở hữu một ngôi nhà đã tăng 72% trong Tháng Năm, 2023 so với Tháng Hai, 2020 (theo phân tích của công ty tư vấn John Burns Research and Consulting). Mặt bằng tầng nhỏ hơn cũng có nghĩa là người mua sẽ nhận được ít không gian hơn cho số tiền họ bỏ ra.

Theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, giá niêm yết thấp tạo cảm giác giá rẻ hơn, nhưng thực tế, người mua vẫn phải trả nhiều hơn cho mỗi foot vuông, chỉ có khác là nó vừa với túi tiền của họ. John Burns Research and Consulting lưu ý: “Chi phí điều chỉnh theo lạm phát cho mỗi foot vuông tăng trung bình khoảng 2.5% trong thời gian từ 2012 đến 2020. Nhưng năm 2021 và 2022 tăng gần 4% mỗi năm”.

Các công ty xây dựng cũng tận dụng nhiều phương pháp tiết kiệm chi phí khác, ví dụ xây thêm nhiều ngôi nhà chung tường. Ở Lexington, South Carolina, người mua sẵn sàng chia sẻ bức tường với hàng xóm nếu nó tiết kiệm hàng ngàn đôla cho ngân sách giới hạn của họ. Sonia Mendez, một đại lý bất động sản trong khu vực, nói: “Tôi đã chứng kiến các công ty xây dựng xây thêm nhiều nhà phố có diện tích từ 1,500 đến 1,700 sqft và bán rất chạy. Những người mua nhà lần đầu rất hào hứng. Họ không quan tâm đến diện tích của ngôi nhà hay chung vách mà rất vui khi giấc mơ sở hữu một ngôi nhà trở thành hiện thực”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: