Tránh cho trẻ dùng thiết bị trên giường, trước khi đi ngủ

Trước giờ đi ngủ, đừng nên cho trẻ dùng thiết bị. (Hình minh họa: Vitaly Gariev/Unsplash)

Một nghiên cứu gần đây cho thấy thời gian sử dụng thiết bị điện tử ảnh hưởng đến trẻ em nhiều nhất nếu trẻ hoạt động và ở trên giường, thay vì chỉ trước khi đi ngủ.

Các nhà khoa học tại University of Otago ở New Zealand đã theo dõi thời gian sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng và thói quen ngủ của 85 trẻ em từ 11 đến 14 tuổi trong một tuần bằng cách sử dụng camera đeo vào người, camera trong phòng ngủ và các thiết bị theo dõi giấc ngủ.

Họ phát hiện ra rằng việc sử dụng thiết bị trong 2 tiếng trước khi đi ngủ không liên quan đến hầu hết các biện pháp về sức khỏe giấc ngủ, mà là loại thời gian và địa điểm nhìn vào màn hình.

Tác giả chính của nghiên cứu – Bác Sĩ Bradley Brosnan chia sẻ và giải thích: “Rõ ràng là thanh thiếu niên dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình khi đang ở trên giường. Những phát hiện thú vị nhất của chúng tôi là thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ có tác động ngắn đến giấc ngủ đêm đó. Tuy nhiên, thời gian nhìn vào màn hình khi đã lên giường lại làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ em, khiến các bé không ngủ được trong khoảng 30 phút và làm giảm lượng giấc ngủ mà trẻ có được trong đêm đó.”

Trong số tất cả những người tham gia nghiên cứu, 99% sử dụng thiết bị trong 2 tiếng trước khi đi ngủ. Hơn một nửa sử dụng màn hình khi đã lên giường và một phần ba sử dụng sau khi cố gắng đi ngủ vào ban đêm.

Loại thời gian sử dụng thiết bị có tác động đáng kể nhất đến giấc ngủ là thời gian nhìn vào màn hình khi đang nằm trên giường, thời gian sử dụng thiết bị tương tác – chẳng hạn như chơi game – hoặc thời gian nhìn vào nhiều màn hình cùng một lúc, ví dụ như xem phim trong khi chơi game.

“Cứ mỗi 10 phút sử dụng màn hình như vậy thì lượng giấc ngủ mà trẻ có được trong đêm đó lại giảm đi gần như cùng một lượng,” Brosnan cho biết. “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy tác động của thời gian nhìn vào màn hình đến giấc ngủ chủ yếu là do sự dịch chuyển thời gian làm chậm thời điểm bắt đầu ngủ, chứ không phải do bất kỳ tác động trực tiếp nào của ánh sáng xanh hoặc tương tác tương tác vì chúng tôi không tìm thấy mối liên hệ nào với thời gian ngủ và trạng thái tỉnh táo trong suốt thời gian ngủ.”

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (The U.S. Centers for Disease Control and Prevention – CDC) khuyến cáo trẻ em nên tránh màn hình một giờ trước khi đi ngủ. Ở New Zealand, khuyến nghị chính thức tương đương là 2 tiếng.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng khuyến khích này nên được cập nhật để phù hợp với cuộc sống hiện đại.

“Mọi người cần xem xét lại các hướng dẫn về giấc ngủ để những điều này phù hợp với thế giới ngày nay và có ý nghĩa hơn – các hướng dẫn hiện tại không khả thi hoặc không phù hợp với cách mọi người đang sống,” theo Brosnan.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: