Tỷ lệ sinh sản trên khắp Hoa Kỳ thấp nhất kể từ 1979

Nhiều người ngại đẻ, không muốn đông con như trước. (Hình minh họa: John Looy/Unsplash)

Một bản đồ mới cho thấy sự phân chia số lượng trẻ sơ sinh được ra đời ở tất cả 50 tiểu bang vào năm ngoái khi Hoa Kỳ đạt tỷ lệ sinh sản thấp nhất trong lịch sử.

Theo dữ liệu do cơ quan này công bố, vào năm 2023, có khoảng 3.6 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở Hoa Kỳ, thấp nhất kể từ năm 1979. Tổng tỷ suất sinh giảm xuống còn 1.62 ca sinh trên mỗi phụ nữ vào năm 2023, giảm 2% so với mức 3.66 triệu của năm 2022. Số liệu từ Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (U.S. Centers for Disease Control and Prevention – CDC) hồi Tháng Tư.

Số ca sinh cao nhất được báo cáo một cách tự nhiên ở các tiểu bang đông dân nhất: Texas, California, Florida và New York. California ghi nhận 399,368 trẻ sơ sinh vào năm 2023, vượt xa con số 387,636 của Texas. Tiểu bang có số lượng sinh thấp nhất là Vermont, chỉ có 5,068 bé được ra đời, tiếp theo là Wyoming với 5,987.

Số lượng sinh thấp vào năm 2023 phản ánh xu hướng gần như nhất quán trong thập kỷ trước. Năm ngoái đánh dấu năm thứ hai liên tiếp tỷ lệ sinh giảm, sau đó là mức tăng ngắn hạn 1% từ năm 2020 đến năm 2021. Trước đó, từ năm 2014 đến năm 2020, tỷ lệ này liên tục giảm 2% mỗi năm.

Tại sao tỷ lệ sinh sản giảm?

Nhà xã hội học, Bác Sĩ Marika Lindholm, người sáng lập tổ chức Empowering Solo Moms Everywhere (ESME), nói với Newsweek rằng nhiều yếu tố, như nền kinh tế, trình độ học vấn, biến đổi khí hậu và các vấn đề xã hội, đang ảnh hưởng đến quyết định sinh sản của người dân Mỹ.

“Khi phụ nữ thành công trong giáo dục đại học và phải đối mặt với áp lực của thị trường lao động, việc có một gia đình đông con ngày càng trở nên không mong muốn. Thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em với chi phí hợp lý, kỳ vọng vào các hoạt động ngoại khóa, và giáo dục chỉ là một phần của phương trình khiến việc nuôi dạy một đứa trẻ trở nên khó khăn và tốn kém,” cô nói.

Lindholm cũng giải thích rằng “các vấn đề toàn cầu” đang khiến viễn cảnh “đưa một đứa trẻ vào thế giới này trở nên không hấp dẫn.”

Cô nói: “Nhiều người cho rằng mọi thế hệ đều phải đối mặt với những thách thức khó khăn, nhưng câu trả lời chưa bao giờ là không sinh con. Thực tế về biến đổi khí hậu, đại dịch, bạo lực súng ống, nghiện ma túy và chia rẽ chính trị đều là một phần của những thách thức về sức khỏe tâm thần đang tấn công dữ dội khiến ít người có ý định nuôi con hơn.”

Cuộc thăm dò gần đây do Redfield & Wilton Strategies thực hiện dành riêng cho Newsweek cho thấy gần một nửa thanh niên người Mỹ không có ý định sinh con, không phải bây giờ mà cả trong tương lai.

Khảo sát 1,500 cử tri Hoa Kỳ đủ điều kiện vào ngày 1 Tháng Năm, cuộc thăm dò cho thấy 48% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi và 61% thanh niên từ 25 đến 34 tuổi – những năm mà phụ nữ được coi là thời kỳ tốt nhất về mặt y tế để sinh con – những người chưa có con và chưa có ý định sinh con nào cả.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ sinh sản giảm không phải là mối lo ngại lớn đối với nhiều người Mỹ, với 42% nói rằng họ “không hề lo ngại” về tỷ lệ sinh con giảm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: