Tỷ phú 99 tuổi Charlie Munger: Đố kỵ, chỉ tổ chết sớm!

Charlie Munger tại sự kiện ký tặng sách Katherine Graham ở cửa hàng Borsheim’s Jewelry năm 1997. (ảnh: Mark Peterson/Corbis SABA/Getty Images)

Mấp mé tuổi 100, Charlie Munger vẫn sống khỏe, minh mẫn, nói rằng ông được thế là nhờ không có thói quen ganh ghét, hay đố kỵ.

Trả lời phỏng vấn của CNBC về bí quyết sống lâu, ông Munger nói chìa khóa lớn nhất để “trẻ mãi không già” là từ bỏ lòng ganh ghét, đố kỵ. “Thế giới không bị điều khiển bởi lòng tham, nó được thúc đẩy bằng lòng ghen tị”, ông nói.

Hiện nay, khối tài sản của Munger vào khoảng $2.2 tỷ, theo ước tính của Forbes. Gia tài khổng lồ ấy không phải trên trời rớt xuống, cũng không phải mua tấm vé số Powerball và trúng giải độc đắc, mà suốt hàng chục năm làm việc, ông cho biết một phần nhờ bản thân đã chiến thắng lòng đố kỵ ẩn sâu bên trong.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy kết quả, người thường xuyên trong trạng thái đố kỵ, ganh ghét, có sức khỏe tinh thần kém, và chỉ số hạnh phúc thấp.

Khi mạng xã hội phát triển cũng là lúc rất nhiều người bị bệnh về tâm thần, vì cứ liên tục nhìn vào cuộc sống của người khác, so sánh với bản thân, cảm thấy tự ti, còn không thì mang trong lòng nỗi ghen ghét, tức giận, vì sao họ có mà mình thì không.

Charlie Munger (thứ hai từ phải) và Bill Gates (thứ ba từ phải) tham dự hội nghị ra mắt sản phẩm mới của BYD tại khách sạn China World vào ngày 29 Tháng Chín 2010 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (ảnh: Visual China Group via Getty Images)

Theo khảo sát của NerWallet trên 18,000 tình nguyện viên, gần 57% người Mỹ cảm thấy ghen tị với khả năng tài chính của người khác. Hơn 52% cảm thấy tội lỗi với cách tiêu tiền của bản thân, cho rằng mình đang chi tiêu quá mức.

Sự đố kỵ, đặc biệt về mặt tài chính, có thể tổn hại đến sức khỏe tinh thần. Hơn 54% người tham gia khảo sát cho biết sự ghen tị tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, khiến họ rơi vào lo lắng hoặc trầm cảm.

Là người sống qua cuộc Đại suy thoái 1929, Munger cho biết nhân loại từng có điều kiện sống tồi tệ và tuổi thọ ngắn hơn. Đây là những ví dụ cho thấy hiện thế giới đã tiến xa đến mức nào.

“Thực tế là mọi người đều khá giả hơn trước gấp 5 lần, họ coi đó là điều hiển nhiên. Tất cả những gì họ nghĩ đến bây giờ là người khác có nhiều của cải hơn mình, thật không công bằng khi người khác giàu hơn còn mình thì không,” Munger nói.

Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway Charles Thomas Munger (trái) và Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren E. Buffett tham dự hội nghị ra mắt sản phẩm mới của BYD Co Ltd tại Khách sạn China World vào ngày 29 Tháng Chín 2010 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (ảnh: Visual China Group via Getty Images)

Munger khuyên người trẻ không oán giận, không chi tiêu quá mức thu nhập, giữ thái độ tích cực dù có rắc rối, làm việc với những người đáng tin cậy và hoàn thành nhiệm vụ của mình, bởi vì càng đố kỵ thì chỉ tổ chết sớm (vì mắc bệnh) mà thôi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: