Ứng viên giỏi AI có nhiều lợi thế

(mih họa: Maximalfocus/Unsplash)

Những người thành đạt ngày nay đang học cách tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để duy trì tính cạnh tranh trong nghề nghiệp. Theo CNBC.

Laurence Liew, giám đốc của AI Innovation tại AI Singapore, cho biết trong cuộc thảo luận tại sự kiện World Tour Essentials của Salesforce ở Singapore: “AI sẽ không thay thế bạn. Bạn sẽ bị thay thế bởi người sử dụng AI để làm tốt hơn bạn.”

Trong khi nhiều chuyên gia (45%) lo lắng AI sẽ thay thế công việc của họ thì phần lớn (55%) các nhà lãnh đạo lại lo ngại về việc thiếu nhân tài để đảm nhận các vai trò, theo Chỉ Số Xu Hướng Làm Việc của Microsoft (Microsoft Work Trends Index) năm 2024.

Thiếu nhân tài, và đó là cơ hội lớn cho những người có thể học các kỹ năng AI, với 71% lãnh đạo công ty nói rằng họ thích một ứng viên ít kinh nghiệm nhưng có kỹ năng AI, hơn một ứng viên dày dạn kinh nghiệm mà không biết, hoặc biết sơ sơ về AI.

Trong khi AI trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi kể từ khi ra mắt ChatGPT của OpenAI vào Tháng Mười Một năm 2022, các công ty lớn vẫn chậm chạp trong việc tích hợp công nghệ và giúp nâng cao đội ngũ nhân tài của họ.

Có một khoảng cách ở nơi làm việc hiện đại giữa những gì có vẻ cần thiết và những gì có vẻ khả thi. Theo nghiên cứu của Microsoft, trong khi 79% giám đốc điều hành tin rằng công ty của họ nên áp dụng AI để duy trì tính cạnh tranh, thì áp lực tạo ra lợi tức đầu tư ngay lập tức đã làm chậm quá trình chuyển đổi AI.

Do đó, nhân viên trên khắp thế giới đang tự mình giải quyết vấn đề, học cách tự mình sử dụng các công cụ AI. Mặc dù nâng cao kỹ năng về AI tại nhà sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, nhưng cũng tạo ra một số vấn đề.

Các chuyên gia cho biết một trong những vấn đề lớn nhất khi nâng cao kỹ năng về AI tại nhà là nhiều người không biết cách thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.

Bằng mắt thường, có rất nhiều tài nguyên AI “miễn phí” trực tuyến như ChatGPT và các công cụ khác sử dụng Mô Hình Ngôn Ngữ Lớn (Large Language Models – LLM), nhưng các chuyên gia cho rằng những công cụ này không thật sự miễn phí. LLM là các thuật toán có khả năng xác định, tóm tắt, dịch, dự báo và tạo ra thông tin bằng cách sử dụng các bộ dữ liệu khổng lồ.

“Không có gì miễn phí trên thế giới này. Dữ liệu của bạn là mặt hàng mà bạn đang giao dịch,” Liew nói. “Bạn không nên sử dụng dữ liệu của công ty hoặc bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của riêng bạn khi sử dụng các công cụ AI trực tuyến miễn phí.”

Làm như vậy sẽ khiến dữ liệu cá nhân hoặc công ty nhạy cảm gặp rủi ro. Một phần của việc nâng cao kỹ năng về các công cụ AI là học cách sử dụng công cụ một cách an toàn và hiệu quả.

(minh họa: Philipp von Ditfurth/Getty Images)

Kỹ năng AI bắt buộc phải có

Theo Liew, kỹ năng hàng đầu cần học ngày nay là giao tiếp hiệu quả với các LLM được hỗ trợ bởi AI hiện có. ChatGPT của AI mở, Copilot của Microsoft và Gemini của Google sử dụng LLM.

Liew nói với CNBC Make It: “Nhiều người đang sử dụng ChatGPT sai cách, y như họ đang tìm kiếm trên Google vậy.”

Khi làm việc với LLM, điều quan trọng là phải đưa ra lời nhắc cụ thể.

“Bạn phải cung cấp cho AI rất nhiều bối cảnh – hãy đối xử với AI như một thực tập sinh rất chăm chỉ và đôi khi sẽ mắc lỗi. Nếu bạn nghĩ về điều đó, nếu bạn yêu cầu một thực tập sinh làm điều gì đó, điều đó sẽ không xảy ra. được một câu. Thực tập sinh sẽ gãi đầu, không biết phải làm gì,” anh nói.

Theo Liew, cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng về các công cụ AI tại nhà là sử dụng các công cụ. Thông qua thực hành, bạn có thể tìm hiểu cách cung cấp nhiều lời nhắc mang tính mô tả hơn cho LLM để giúp tạo ra kết quả mong muốn của bạn.

“Bạn vẫn cần phải biết rõ miền của mình, nhưng phần bình thường của việc xem qua 20 tệp hiện được thực hiện bởi hệ thống AI – hãy tưởng tượng khi bạn hoàn thành công việc với tốc độ đó – kiểu chuyển đổi có thể xảy ra,” Liew nói.

Theo Liew, mặc dù các công cụ AI có vẻ vẫn còn xa lạ, nhưng vào năm tới, điều này sẽ giống như việc sử dụng trình kiểm tra chính tả trong Microsoft Word.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: