Vẫn còn khoảng cách tiền lương giữa nữ và nam

(Hình minh họa: Jose Vazquez/Unsplash)

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng trong cho dù khoảng cách lương theo giới tính đã thu hẹp trong nhiều thập niên, thì tiến trình gần như của nó vẫn bị đình trệ kể từ giữa những năm 1990 và phụ nữ không được hưởng lợi từ những cải thiện gia tăng. Theo một bài báo nghiên cứu của Jaime Arellano-Bover từ Trường Quản Lý Yale, Nicola Bianchi từ Northwestern University, Salvatore Lattanzio từ Bank of Italy và Matteo Paradisi từ Viện Kinh Tế và Tài Chính Einaudi.

Theo phân tích dữ liệu của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ (U.S. Census Bureau) do Trung Tâm Luật Phụ Nữ Quốc Gia (National Women’s Law Center) thực hiện, trung bình một người nữ giới được trả 84 xu cho mỗi $1 mà nam giới được trả. Con số này không tốt hơn nhiều so với dữ liệu năm 2002 khi người nữ được trả khoảng 80% so với người nam.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 40 năm dữ liệu lương từ cuộc khảo sát dân số hiện tại của Cục Thống Kê Dân Số để xác định nguyên nhân đằng sau khoảng cách dai dẳng này và những gì thúc đẩy công bằng trong tương lai.

Vào những năm 70, có hai mô hình thúc đẩy việc thu hẹp khoảng cách tiền lương: nam và nữ trẻ tuổi gia nhập lực lượng lao động được trả mức lương tương đương, và những người lao động lớn tuổi có khoảng cách tiền lương lớn hơn và tăng dần theo thời gian đã nghỉ hưu. Vì vậy, từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90, cả hai lực lượng này đều giúp thu hẹp khoảng cách tiền lương chung giữa hai giới, và các nhóm mới hơn dần dần bình đẳng hơn về mặt kết quả.

Tuy nhiên, đến cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, khoảng cách tiền lương giữa những người lao động trẻ tuổi đã ngừng thu hẹp. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy việc nghỉ hưu của những người lao động lớn tuổi có khoảng cách lớn hơn là yếu tố duy nhất góp phần thu hẹp khoảng cách tiền lương giữa hai giới nói chung.

Arellano-Bover chia sẻ, những phát hiện của nghiên cứu này thách thức các giả định cho rằng khoảng cách tiền lương giữa hai giới đang thu hẹp là kết quả của cơ hội nghề nghiệp tốt hơn cho nữ giới. Thay vào đó, khoảng cách thu hẹp chỉ ra mức lương và cơ hội nghề nghiệp kém hơn đối với nam giới. Khi xem xét mức phân phối tiền lương trung bình của những người 25 tuổi trong những năm qua, các nhà nghiên cứu phát hiện ra là “số lượng những nam giới trẻ tuổi đang giảm trong phân phối tiền lương thay vì số lượng những nữ giới trẻ tuổi tăng lên.”

Nói cách khác, “phụ nữ trẻ đã làm tốt hơn một chút trong khoảng thời gian từ giữa những năm 70 đến giữa những năm 90, nhưng mức độ cải thiện của họ rất nhỏ so với mức độ phụ nam trẻ tuổi giảm trong việc phân phối tiền lương.

Có một điều đáng lo ngại khi khoảng cách tiền lương đối với những người lao động trẻ tuổi vẫn chưa được cải thiện vì khoảng cách đầu sự nghiệp có hậu quả lâu dài, theo Arellano-Bover. Do đó, các tác giả của nghiên cứu đề xuất rằng các chính sách thu hẹp khoảng cách tiền lương nên tập trung vào các biện pháp can thiệp đầu sự nghiệp cho những phụ nữ trẻ bước vào thị trường lao động.

″Nếu một người đang phấn đấu vì bình đẳng giới tính trên thị trường lao động, điều quan trọng là người ấy phải giải quyết sự chênh lệch khi những người trẻ tuổi bước vào thị trường lao động hoặc thậm chí trước khi những người trẻ tuổi quyết định học ngành nào,” Arellano-Bover nói.

Các chính sách tập trung vào công bằng có thể bắt đầu ngay từ bậc tiểu học khi học sinh phát triển sở thích về những gì mình muốn học ở trường đại học hoặc cân nhắc về nghề nghiệp tương lai của bản thân.

Lấy một nghiên cứu trước đây làm ví dụ, khi nó chỉ ra rằng trong khi tỷ lệ tương đương giữa số lượng nam và nữ thuộc Gen Z cho biết họ có cơ hội tìm hiểu về STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics) ở trường, thì nữ giới có nhiều khả năng nói rằng họ không quan tâm đến các chủ đề này hoặc nghĩ rằng họ sẽ không giỏi.

Sự khác biệt có lẽ là do các cô gái cảm thấy mình sẽ bị đánh giá ra sao khi thử làm điều gì đó mà họ không có kinh nghiệm, so với “sự tự tin phi lý mà những chàng trai trẻ có vào những điều họ chưa từng làm trước đây,” Zach Hrynowski, một nhà nghiên cứu giáo dục cấp cao của Gallup, phán đoán.

Hơn nữa, các cô gái có nhiều khả năng nói rằng những nghề thuộc STEM không chấp nhận những người như họ hơn các chàng trai. Khi những phụ nữ trẻ không theo đuổi các lĩnh vực được trả lương cao như STEM, điều này ảnh hưởng đến thu nhập của họ suốt cuộc đời lao động.

Mặc dù có nhiều phụ nữ tốt nghiệp đại học hơn nam, Arellano-Bover cho biết “nam giới có nhiều khả năng theo học các chuyên ngành để có được các công việc lương cao hơn nữ giới trẻ tuổi và khoảng cách trong lựa chọn chuyên ngành này rất ngắn trong 20 đến 30 năm qua” vì khoảng cách tiền lương vẫn còn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: