Vật liệu sàn, dùng gạch men hay gỗ?

(minh họa: Sàn nhà-Tomas Anton Escobar/Unsplash)

Việc chọn loại sàn phù hợp cho ngôi nhà liên quan đến nhiều yếu tố, như mật độ người qua lại, bạn có nuôi thú cưng hay trẻ em hay không, và tính thẩm mỹ mà bạn mong muốn.

Một lựa chọn tuyệt vời nên đứng đầu danh sách của bạn là sàn gạch men. Loại vật liệu này được làm từ đất sét, tạo hình và nung ở nhiệt độ cao để tạo ra bề mặt cứng và bền.

Sau đó, các khoáng chất và vật liệu khác được thêm vào hoặc tráng men để tạo màu sắc, kết cấu và tăng cường khả năng bảo vệ chống mài mòn và vết bẩn.

Do đó, bạn có thể chọn nhiều hình dạng, kích thước, màu sắc hoặc hoa văn khác nhau, khiến gạch men trở thành một lựa chọn linh hoạt và có độ bền cao để phù hợp với bất kỳ nhu cầu thiết kế nào của bạn. Gạch men hoàn hảo cho những không gian có mật độ đi lại cao như nhà bếp, phòng tắm và phòng tắm bùn. Một điểm cộng nữa là gạch men còn có khả năng chống mùi.

Sở dĩ sàn gạch men có khả năng chống mùi là do tính chất không xốp. Bề mặt dày đặc của gạch không dễ bị thấm, ngấm nước và các chất lỏng khác, ngăn mùi hôi đọng lại bên trong bất kỳ vết nứt hoặc kẽ hở nào thường xuất hiện ở các loại sàn khác, chẳng hạn như gỗ cứng.

Sàn chống mùi rất có lợi trong một ngôi nhà có con nít, đông người, dễ bị đổ nước, làm ẩm ướt.

So với thảm, loại thảm có thể dễ dàng bám và giữ mùi, sàn gạch men vệ sinh hơn nhiều và không chứa vi khuẩn hoặc mùi khó chịu, cuối cùng góp phần mang lại môi trường trong lành hơn cho ngôi nhà của bạn.

Bằng cách chọn tùy chọn sàn này, bạn cũng đang chọn loại sàn ít bảo trì có thể mang lại lợi ích cho cả gia đình.

Gạch men có khả năng chống mùi tuyệt vời nhờ bề mặt cứng, Cũng có nghĩa là nó có khả năng chống ẩm đặc biệt. Bản chất của gạch men ngăn nước và các chất lỏng khác thấm vào gạch, ngăn ngừa hư hại do độ ẩm.

Sàn nhà bằng gỗ. (minh họa: Neven Krcmarek/Unsplash)

Mặc dù gạch men không hoàn toàn không thấm nước, vì tất cả các loại gạch đều có lỗ nhỏ hút nước, nhưng không đáng kể, khả năng chống ẩm và khả năng chống tràn khiến gạch trở thành lựa chọn tuyệt vời so với gỗ cứng và gỗ dán, cả hai đều dễ bị hư hỏng bởi nước đọng.

So với các loại sàn khác, gạch men là một lựa chọn tuyệt vời cho những căn phòng trong nhà bạn dễ bị ẩm ướt nói chung, như nhà bếp, phòng tắm, phòng giặt. Không giống như các vật liệu như gỗ cứng và gỗ công nghiệp dễ bị cong vênh, mục nát hoặc đổi màu hoặc bị hư hại do nước, sàn gạch men rất dễ khô và sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn nước hoặc nhỏ giọt vô tình.

Hơn nữa, tương tự như khả năng chống mùi, bề mặt chịu nước tự nhiên của gạch cũng có nghĩa là nấm mốc và vi khuẩn ít có khả năng phát triển trên các sàn này. Đặc tính này đặc biệt có lợi cho những người có nguy cơ về sức khỏe hoặc dị ứng, nhạy cảm hơn với các chất gây dị ứng hoặc mầm bệnh ẩn nấp trong sàn nhà.

Hãy yên tâm với sàn gạch men, vì bạn sẽ ít phải sửa chữa hoặc thay thế tốn kém như các loại sàn khác.

(theo House Digest – Tháng Tư 2024)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: