Vợ chồng ngủ riêng, chẳng có vấn đề gì!

29% người Mỹ chọn ngủ khác giường với bạn đời
Vợ chồng ngủ riêng là điều bình thường. (Hình minh họa: Yohann LIBOT/Unsplash)

Bạn có ngủ chung giường với người vợ hoặc chồng của mình không? Càng ngày, nhiều người Mỹ càng trả lời “không.”

Một cuộc khảo sát mới do Seema Khosla và các đồng nghiệp tại Viện Y Học Giấc Ngủ Hoa Kỳ (American Academy of Sleep Medicine) thực hiện đã phát hiện ra rằng 29% người Mỹ – gần một phần ba – chọn ngủ khác giường với bạn đời vì sự lệch lạc trong thói quen ngủ, một khái niệm mà nhiều người mô tả là “ngủ riêng.”

Khosla, người phát ngôn của Viện Y Học Giấc Ngủ Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố: “Thuật ngữ này nghe có vẻ đáng lo ngại, nhưng đây không phải là chia tay. Đó là việc ưu tiên sức khỏe giấc ngủ và giải quyết các vấn đề về giấc ngủ có khả năng làm xói mòn mối quan hệ, chẳng hạn như ngáy, trằn trọc hoặc thay đổi lịch ngủ. Ngủ riêng không phải là dấu hiệu của một mối quan hệ đang gặp rắc rối – nó cho phép việc trò chuyện trung thực về những thói quen gây rối và cho phép mỗi người tận hưởng giấc ngủ phục hồi, không bị gián đoạn.”

Việc vợ, chồng ngủ chung giường với nhau mang lại cảm giác an toàn và thoải mái. Tuy nhiên, đối với những người có bạn chung giường hay ngáy to, chân hay đạp và lấy ga trải giường cho riêng mình, việc ngủ chung giường thường dẫn đến ngủ không ngon, khó chịu và bực tức.

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi cá nhân, giúp chúng ta củng cố ký ức và hỗ trợ phục hồi thể chất. Việc không ăn đầy đủ đã được chứng minh là góp phần gây ra bệnh tim, béo phì, rối loạn thoái hóa thần kinh và trầm cảm.

Khosla nói: “Có được một giấc ngủ ngon là điều quan trọng đối với cả sức khỏe và hạnh phúc. Vì vậy, nếu bạn liên tục hy sinh chất lượng và số lượng giấc ngủ – chẳng hạn như do vợ/chồng của bạn ngáy suốt đêm – thì có lẽ đã đến lúc bạn nên thảo luận về việc ngủ như thế nào của cả hai.”

Ngủ riêng giúp cải thiện chất lượng mối quan hệ của một đôi vợ chồng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cảm xúc, khả năng chú ý và khả năng phán đoán của con người, điều này ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm về lâu dài. Việc tìm ra cách sắp xếp giấc ngủ phù hợp cho cả hai bên sẽ giúp giảm bớt xung đột và giận dỗi.

Nếu cả hai vợ chồng vẫn muốn ngủ cùng nhau, Michael Breus, người sáng lập trang web Sleep Doctor, có một số lời khuyên đơn giản nếu chất lượng giấc ngủ của hai bạn bị ảnh hưởng:

Dùng một tấm nệm lớn hơn.

Giải quyết vấn đề ngáy.

Thử các tư thế ngủ khác nhau.

Giao tiếp với người kia.

Đừng cho trẻ em và thú nuôi vào cùng phòng.

Làm cho căn phòng thân thiện với giấc ngủ hơn.

Nếu cần, hãy nói chuyện với chuyên gia về giấc ngủ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: