Ăn trứng đừng vứt vỏ, bỏ làm phân bón cây

(Hình: Creative Touch Imaging Ltd./NurPhoto via Getty Images)

Vỏ tôm, xương cá, bã trà, bã cà phê đều là những loại phân bón hiệu quả cho cây trồng. Những chất thải này làm cho trái cây trở nên ngon ngọt hơn và hoa lá phát triển tuyệt vời.

Việc sử dụng bã cà phê, vỏ tôm để bón cây mang lại lợi ích kép, và vỏ trứng giúp cây phát triển cũng vô cùng hiệu quả. Vỏ trứng có chứa canxi cacbonat, giúp củng cố cấu trúc của cây. Trên thực tế, tất cả trứng – dù có đốm, nâu hay trắng – đều được tạo thành từ chất dinh dưỡng này, chứa kali và phốt pho.

Frank McDonough, chuyên gia thông tin thực vật tại Vườn ươm Los Angeles, khuyên bạn nên thêm vỏ trứng nghiền vào bất kỳ loại cây hoặc khu vườn sử dụng phân trộn trong nhà làm phân bón.

Theo McDonough, phân hữu cơ tự làm không có vỏ trứng thường có tính acid quá cao đối với vườn rau. Độ acid cao có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cây và ảnh hưởng xấu đến cây trồng. Bạn thường sử dụng vôi thương mại để giải quyết vấn đề này, nhưng sử dụng vỏ trứng sẽ khắc phục được vấn đề một cách đơn giản và tiện lợi.

Thành phần chính của vỏ trứng, canxi cacbonat, đặc biệt ngăn ngừa bệnh thối đầu hoa. Đó là tình trạng quả bị hư hỏng ở một số loại cây như cà chua do thiếu canxi – điều này chỉ thấy rõ khi trái cây và rau quả bắt đầu chín. Ví dụ, với cà chua, nước hoặc các đốm đen có thể xuất hiện ở phần dưới của quả, cuối cùng sẽ khiến quả bị thối và xẹp xuống. Điều này không thể sửa được cho đến khi cây ra trái.

Nhưng bạn có thể tránh vấn đề này bằng hai cách: tưới nước thường xuyên (với lượng nước vừa phải để tránh mất nước và thối rễ) và tăng cường canxi trong đất. Giải pháp thứ hai đó khi phân bón bằng vỏ trứng phát huy tác dụng trong khu vườn và cây trồng.

Để giúp mang lại kết quả tốt nhất, bạn chỉ cần làm sạch, sấy khô và nghiền vỏ trứng, vì vỏ trứng mất một thời gian để phân hủy, do đó những mảnh nhỏ sẽ phân hủy nhanh hơn và khiến chất dinh dưỡng dễ dàng được cung cấp cho cây trồng của bạn hơn.

(Hình: Creative Touch Imaging Ltd./NurPhoto via Getty Images)

Mặc dù vỏ trứng có thể mang lại lợi ích cho nhiều loại cây trồng, nhưng các chuyên gia nông nghiệp cho biết loại phân bón này đặc biệt tốt cho cà chua, loại cây đặc biệt dễ bị thối đầu hoa và có thể sử dụng thêm canxi để chống lại bệnh này. Vỏ trứng cũng giúp hạ thấp độ pH của đất và tạo ra môi trường kiềm hơn, điều mà nhiều loại cây trồng ưa thích, như cà tím, ớt, bông cải xanh, súp lơ và các loại rau lá xanh,…

Vì phải mất một thời gian để vỏ phân hủy, Uyterhoeven khuyên bạn chỉ nên bón phân vỏ trứng cho khu vườn hoặc cây trồng hai lần một năm – vào mùa thu và mùa xuân.

Không bón phân vỏ trứng cho những cây ưa đất chua, như quả việt quất. Các loại cây thuộc họ Ericaceous như nguyệt quế núi, Pieris và đỗ quyên cũng thuộc loại đó.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: