Bón cây bằng ‘nước phân vỏ chuối,’ kết quả không ngờ!

Ăn chuối xong, đừng vứt vỏ đi nhá! (Hình minh họa: Jeremy Bishop/Unsplash)

Gần đây, những người làm vườn tại nhà đã phát hiện ra một sản phẩm tự làm mới đầy hứa hẹn cho cây trồng: phân bón bằng nước vỏ chuối.

Theo Stephanie Stephenson – tác giả của Rose Gardening – nước vỏ chuối thật sự là một loại phân bón tự nhiên rất hiệu quả cho cây trồng ngoài trời và trong nhà. Chuối giàu kali, canxi, phốt pho và magiê. Sự kết hợp này kích thích và mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của cây trồng.

Phân bón làm bằng chuối rất dễ làm. Chỉ cần ngâm vỏ chuối trong nước vài tuần trong lọ hoặc xô, sau đó đổ chất lỏng lên cây. Theo lý thuyết, việc ngâm vỏ chuối sẽ phóng thích các chất dinh dưỡng như kali và canxi vào nước, tạo ra một loại phân bón dạng lỏng tự chế giá rẻ.

Nước chuối có hiệu quả không?

Chuối chứa nhiều kali, đây là một chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu thúc đẩy sự phát triển của cây, giúp thân cây khỏe đồng thời chống chịu hạn hán và sâu bệnh tốt hơn. Vỏ chuối cần được phân hủy để tạo ra các chất dinh dưỡng dưới dạng mà cây có thể sử dụng như một loại phân trộn. Một nghiên cứu do Đại học Makerere thực hiện cho thấy việc tạo ra nước chuối bằng cách luộc chín có thể là cách hiệu quả hơn để tăng mức kali. Điều chắc chắn là nhiều người làm vườn tại nhà khẳng định họ đã quan sát thực tế và thấy sự khác biệt ở cây trồng của mình sau khi sử dụng nước vỏ chuối.

Cây nào ưa thích nước chuối?

Bạn có thể sử dụng nước chuối cho bất kỳ loại cây nào trong vườn hoặc bộ sưu tập cây cảnh của mình. Mặc dù cần nghiên cứu chính thức hơn để xác định hiệu quả của nước chuối, nhưng chắc chắn nó sẽ không gây hại cho cây. Kali bổ sung đặc biệt có lợi cho cây ra hoa và quả, mặc dù tất cả các loại cây đều có thể được hưởng lợi từ một chút kali bổ sung. Rất nhiều loại cây trái ưa phân bón bằng chuối: Cà chua, ớt, ổi, hoa hồng, hoa lan, cây mọng nước, dương xỉ sừng nai, và cây chuối,… Nước vỏ chuối còn hữu ích để ngăn ngừa thối đầu hoa ở cà chua, khi phần gốc của quả cà chua bắt đầu chuyển sang màu nâu. Magie sẽ hỗ trợ hoa và cây quang hợp và giúp cây ra quả hoặc ra hoa dễ dàng hơn.

Nước chuối có an toàn cho tất cả các loại cây không?

Hầu hết là có. Nước chuối cho cây an toàn khi sử dụng và sẽ không ức chế sự phát triển của cây một chút nào. Tuy nhiên, chuối trồng theo phương pháp thông thường thường được phun thuốc trừ sâu tổng hợp, vì vậy bạn có thể không muốn sử dụng nước chuối cho cây lương thực nếu muốn giữ một khu vườn hữu cơ. Một cách để giải quyết vấn đề này là chỉ pha nước chuối với vỏ chuối hữu cơ.

Cách làm nước phân vỏ chuối

Sau khi ăn chuối, đừng vứt vỏ đi. Chỉ cần lấy vỏ chuối và cho vào hộp đựng, đổ nước ngập hai phần ba vỏ. Sau đó, tiếp tục cho vỏ chuối vào cho đến khi hết chỗ. Nhớ đậy nắp lọ để tránh mùi hôi và nấm mốc. Để vỏ chuối phân hủy nhanh hơn, hãy cắt vỏ chuối thành hình vuông một inch hoặc nghiền nát trong máy xay sinh tố trước khi cho vào lọ.

Khi lọ đã đầy vỏ chuối, hãy đặt ở nơi mát, tối trong hai đến ba tuần. Bạn sẽ biết nước chuối đã hoàn thành khi vỏ chuối chuyển sang màu đen và nước sẫm màu. Bạn có thể thấy một mùi nhẹ của vỏ chuối, nhưng điều này là bình thường. Sau khi bón cho cây, nước chuối sẽ không còn mùi nữa.

Nếu bạn muốn làm nước chuối nhanh hơn nữa, hãy ngâm vỏ chuối trong vài ngày, sau đó cho nước và vỏ chuối vào chảo. Đun sôi hỗn hợp trong 30 đến 45 phút, sau đó để nguội là có thể sử dụng. Quá trình này có thể giúp vỏ chuối phóng thích nhiều chất dinh dưỡng hơn và cung cấp nước chuối thành phẩm sớm hơn nhiều.

Cách đơn giản hơn nữa và cũng không kém hiệu quả là nghiền vỏ chuối sau đó cho vào chậu trồng cây, lấp đất lại rồi tưới nước bình thường. Cách này thường được áp dụng cho những cây trồng trong chậu nhỏ như ớt, hoa hồng, hoa lan, cà chua,…

Ngoài ra, để tăng cường chất dinh dưỡng cho cây trồng và vẫn theo xu hướng tự nhiên, bạn có thể tưới cây thêm bằng nước vo gạo.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: