Chăm sóc Aloe Vera – cây trang trí và là thuốc sơ cứu

Cây Aloe Vera. (Hình: Sergio Arteaga/Unsplash)

Aloe Vera (Lô hội) là loại cây trang trí trong nhà đẹp mắt, và cũng là loại thuốc sơ cứu rất tốt.

Gel trong lá có tác dụng vô cùng hiệu nghiệm trong việc chữa lành vết bỏng. Không lạ gì nếu trong mỗi ngôi nhà có điều kiện đều trồng một cây lô hội.

Việc chăm sóc cây lô hội cũng rất đơn giản, vì nó chỉ cần nhiều ánh sáng mặt trời và lịch trình tưới nước thích hợp.

Tên thực vật: Aloe Barbadensis
Chiều cao: Lên đến 3 feet, nhưng thường là 1 hoặc 2 feet
Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời:  Ánh sáng gián tiếp sáng đến đầy đủ ánh sáng mặt trời
Loại đất: Cát, hoặc hỗn hợp đất trồng xương rồng (không có phân bón)
Độ pH của đất Trung tính đến hơi kiềm (7.0 đến 8.5)
Độc tính Độc hại với mèo và chó.

Cây lô hội phát triển mạnh ở nhiệt độ thông thường trong nhà, từ 55 đến 85 độ F và độ ẩm tiêu chuẩn trong nhà. Cây cần ánh sáng mạnh, như ở cửa sổ hướng nam hoặc hướng tây, nhưng có thể chịu nắng một phần hơn hầu hết các loại cây mọng nước khác. Trên thực tế, cây có thể bị cháy nắng nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt vào buổi chiều. Nếu lá lô hội chuyển sang màu vàng nhạt hoặc đỏ, hoặc nếu trên lá xuất hiện các đốm đen, thì cây đang tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng. Hãy di chuyển đến nơi ít nắng hơn, thì cây sẽ phục hồi.

Cần đặt cây thuốc này xa tầm với của mèo và chó. Lá lô hội chứa hai chất: một lớp gel nhớt ở giữa và một lớp nhựa màu trắng xung quanh các cạnh. Lớp gel lô hội không độc đối với vật nuôi, nhưng nhựa mủ thì có. Nhựa cây có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và lờ đờ nếu vật nuôi của bạn ăn quá nhiều.

Cách chăm sóc cây lô hội

-Đất
Đầu tiên, hãy trồng cây trong hỗn hợp đất thoát nước tốt, như hỗn hợp đất cho cây xương rồng hoặc đất ẩm. Quan trọng là đất phải thực sự tơi xốp.

-Nước
Sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải khi trồng lô hội là tưới quá nhiều nước. Trong mùa sinh trưởng, mùa xuân và mùa hè, hãy tưới nước khi 2.5cm đất trên cùng khô, khoảng 14 ngày một lần. Vào mùa thu và mùa đông, cách chăm sóc cây lô hội tốt nhất là chỉ tưới nước một lần một tháng. Dấu hiệu tưới quá nhiều nước: lá chuyển sang màu nâu hoặc nhão hoặc xuất hiện các đốm đen. Rễ có thể dễ dàng bị thối.

Nếu bạn nghi ngờ mình đã tưới quá nhiều nước qua các dấu hiệu trên, hãy ngừng tưới ngay lập tức và cây có thể phục hồi. Ngược lại, việc tưới quá ít nước dễ khắc phục hơn nhiều. Hãy tưới nước thật kỹ cho cây. Bạn sẽ thấy nước chảy ra từ đáy chậu. Cây sẽ tươi tắn trở lại sau một hoặc hai ngày.

Nha đam là một lựa chọn tuyệt vời vì nó dễ trồng và có thể sống tốt với sự thay đổi của nhiệt độ. (minh họa: Unsplash)

-Phân bón
Việc chăm sóc cây lô hội không cần nhiều phân bón. Bón phân một lần vào mùa xuân và một lần vào mùa hè. Sử dụng công thức dành cho cây mọng nước và xương rồng hoặc bất kỳ loại phân bón cơ bản nào cân bằng (20-20-20, 10-10-10 hoặc 5-5-5) cho cây trồng trong nhà.

-Sâu bệnh thường gặp
Thông thường, việc chăm sóc cây lô hội trong nhà không cần kiểm soát sâu bệnh. Nhưng một khả năng phổ biến hơn nhiều ở cây trồng ngoài trời, đó là sự xâm nhập của ve lô hội, một loại bọ rất nhỏ, liên quan đến nhện hút nhựa cây. Nếu phát hiện ra, bạn có thể tiêu diệt bằng tăm bông tẩm cồn. Nhưng bạn có thể không nhận ra cây bị xâm nhập cho đến khi phát hiện ra các khối u trên thân. Để duy trì sức khỏe cho cây, hãy loại bỏ những phần dư thừa này bằng dao sắc. Ngoài ra, hãy để ý đến các loài gây hại như ruồi nấm và nhện đỏ.

Cách nhân giống cây lô hội
Nhân giống cây lô hội rất dễ. Cây lô hội có xu hướng tạo ra cây con ngay trong chậu. Giữ những cây con này bám vào cây mẹ cho đến khi cây con có kích thước bằng một phần ba đến một nửa cây mẹ. Lấy toàn bộ cây ra khỏi chậu và cắt bỏ cây con hoặc những cây con càng gần cây mẹ thì chất lượng càng tốt.

Bạn có nhiều khả năng thành công hơn với cây con có rễ, mặc dù ngay cả những cây không có rễ cũng có thể mọc rễ mới. Để phần cắt mạnh mẽ lại trong một ngày bằng cách đặt trên báo ở nơi râm mát, điều này sẽ giúp cây phát triển lớp mô sẹo chống lại bệnh tật. Sau đó, trồng cây con vào một chậu mới.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: