Kinh nghiệm làm vườn trong mùa hạn hán

(Hình minh họa: Maryna Yanul/Unsplash)

Nắng nóng đang hiện diện ở nhiều nơi trên trái đất. California, Washington và các tiểu bang khác đã chứng kiến một số đợt hạn hán tồi tệ nhất trong những năm gần đây.

Tiết kiệm nước không chỉ làm giảm hóa đơn tiện ích mà còn trở thành vấn đề cấp bách và cần thiết. Biết cách làm vườn trong điều kiện hạn hán sẽ bảo vệ cây trồng hiện có của bạn và có thể giúp bạn trồng cây lương thực trong điều kiện độ ẩm thấp.

Sử dụng các mẹo làm vườn trong thời kỳ hạn hán là một chiến thuật có trách nhiệm với xã hội và môi trường, đồng thời là một trải nghiệm học hỏi tuyệt vời khi thế giới của chúng ta thay đổi.

Một trong những nhu cầu chính của cây trồng là nước. Nhu cầu này có thể khó được đáp ứng khi làm vườn trong điều kiện khô hạn. Khi nước khan hiếm, cây trồng bị khô héo, hoạt động sâu bệnh gia tăng và không phát triển được. Đây là lý do tại sao việc trồng cây chịu hạn và sử dụng các kỹ thuật quản lý nước được chứng minh là quan trọng đối với người làm cảnh quan hiện đại.

Cách tiếp cận đơn giản bao gồm các yếu tố văn hóa và chọn lọc để giảm thiểu độ khô cằn cho cây trồng mà vẫn tạo ra cảnh quan đẹp.

Cách đầu tiên để quản lý khu vườn trong thời kỳ hạn hán là chọn mẫu cây thích hợp. Sử dụng các loại cây bản địa quen thuộc với điều kiện của bạn và những cây trồng tốt ở đất có độ ẩm thấp. Trồng các loại cây chịu hạn không chỉ giảm thiểu việc sử dụng nước mà những loài này thường chịu được nhiệt độ cao và đất có độ phì kém.

Một số tùy chọn có thể bao gồm cây lâu năm như: Lewisia, Thủy Bồn Thảo, hoa Oải Hương, Agastache, Penstemon, Hoa lược,…

Hoa Oải Hương dễ trồng trong mùa hạn hán. (Hình minh họa: Lavender-Richard Ecsedi-Unsplash)

Các lựa chọn tạo mảng xanh và làm hàng rào như: Nandina, Cây sói đồng cỏ, Cây bách Tecate, Nho Oregon,…

Văn phòng khuyến nông địa phương nơi bạn đang sinh sống sẽ giúp bạn tìm các loại cây bản địa và danh sách các lựa chọn thân thiện với điều kiện hạn hán. Trồng cây chịu hạn chỉ là bước đầu tiên trong một khu vườn có độ ẩm thấp, nhưng chắc chắn đây là một trong những bước quan trọng nhất.

Lời khuyên cho việc làm vườn trong thời kỳ hạn hán

Đất thích hợp là rất quan trọng để làm vườn mà không cần nước. Đất có nhiều chất hữu cơ được kết hợp sẽ giữ độ ẩm tốt hơn đất có nhiều sạn, xốp hoặc thành phần đất sét cho phép ít nước thấm vào rễ cây. Thời điểm trồng cũng đóng một vai trò quan trọng. Tránh trồng cây vào mùa hè khi việc cung cấp đủ độ ẩm cho rễ cây có thể gặp khó khăn. Trồng vào mùa mưa để tận dụng nguồn nước tự do và tạo cơ hội cho cây điều chỉnh.

Những cây đã trưởng thành cần ít nước hơn vì chúng có cơ hội phát triển bộ rễ lớn và rễ cái nếu có. Điều này cho phép cây thu thập độ ẩm hiệu quả hơn. Thời điểm trồng cây trong ngày cũng rất quan trọng. Không nên trồng vào lúc trời nắng nóng mà nên đợi đến chiều tối hoặc trồng vào sáng sớm. Bạn vẫn có thể có những vụ mùa bội thu và những bông hoa đẹp ngay cả trong điều kiện hạn hán nếu biết chọn đúng loại cây và tuân thủ một số quy tắc sử dụng nước.

Đầu tiên, phủ một lớp màng phủ dày xung quanh tất cả các cây trong vườn. Điều này sẽ bảo tồn độ ẩm, giúp ngăn ngừa cỏ dại cạnh tranh và dần dần nuôi dưỡng rễ.

Khi tưới nước, hãy tưới thật sâu để giúp vùng rễ phát triển khỏe mạnh. Tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối khi tia nắng chưa có cơ hội làm nước bay hơi trước khi tới vùng rễ cây. Nhớ nhặt cỏ dại thường xuyên.

Một trong những hệ thống tiết kiệm nước hiệu quả nhất là hệ thống nhỏ giọt. Những thứ này rất dễ lắp đặt và chỉ cho phép cây nhận nước ngay tại vùng rễ của nó. Sử dụng vòng cây xung quanh cây và cây lớn hơn.

Làm vườn không có nước hoặc trong điều kiện hạn chế có thể là một thách thức. Tuy nhiên, với một số mẹo đơn giản này, bạn vẫn có thể có được khu vườn xinh đẹp như mơ ước mà vẫn thực hành tiết kiệm được và có trách nhiệm với môi trường.

(theo Garden Know How)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: