Trồng bạc hà trong nhà để có nguồn thảo mộc tươi vô tận

(Hình minh họa: Matteo Manfredi/Unsplash)

Bạc hà là một loại thảo mộc tuyệt vời với nhiều tác dụng: Cho vào món ăn như bánh nướng, thêm hương vị cho nhiều loại thức uống hoặc để trang trí.

Lá bạc hà còn được phơi khô để làm trà. Trà bạc hà thơm và có vị the, là một thức uống giúp thông cổ họng, giảm các triệu chứng cảm lạnh và các triệu chứng về dạ dày như khó tiêu. Xông mũi bằng lá bạc hà khô cho vào ly nước nóng, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự sảng khoái tinh thần vô cùng dễ chịu. Bạn cũng nên trồng loại thảo mộc này trong nhà bếp để giúp xua đuổi gián và nhện.

Vậy làm sao để có nguồn cung cấp thảo mộc quý này thường xuyên trong nhà?

Không hề là điều khó khăn, vì loại thảo mộc này có thể dễ dàng được trồng trong nhà. Bạc hà phát triển cực kỳ tốt trong chậu. Tất cả những gì bạn cần để trồng bạc hà trong nhà là bệ cửa sổ đầy nắng, một chậu đẹp có nhiều lỗ thoát nước và một số hỗn hợp đất bầu cao cấp. Bạc hà không quá khó để giữ cho cây sống, vì đây là một trong những loại thảo mộc dễ trồng trong nhà nhất, lý tưởng cho những người làm vườn không chuyên.

Mặc dù các loại thảo mộc như bạc hà không cần nhiều phân bón, nhưng vì bạn trồng trong chậu, nên bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong đất bầu cuối cùng cũng sẽ cạn kiệt. Do đó, bạn có thể sử dụng phân bón giải phóng chậm mà bạn bón một lần vào mùa xuân hoặc sử dụng hỗn hợp phân bón dạng lỏng pha loãng khi bạn tưới cây. Pha loãng phân bón dạng lỏng xuống một nửa nồng độ và chỉ bón khoảng một lần một tháng trong mùa sinh trưởng ấm hơn.

Bạc hà có thể phát triển dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng cũng sẽ phát triển tốt dưới ánh sáng mặt trời gián tiếp khi trồng trong nhà. Lý tưởng nhất là bạn nên đặt chậu bạc hà trên cửa sổ hướng nam, nhưng cửa sổ hướng đông hoặc hướng tây cũng đủ. Một mẹo quan trọng mà bạn cần nhớ là thường xuyên xoay chậu để tất cả các mặt của cây đều được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên. Di chuyển cây ra khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp nếu lá bắt đầu giòn.

(Hình minh họa: Fernanda Arias/Unsplash)

Các cách trồng bạc hà

Bạc hà có thể dễ dàng trồng từ hạt, giâm cành. Bạn cũng có thể mua cây giống hoặc cây con từ vườn ươm.

Trồng bằng hạt giống: Gieo hạt giống trực tiếp vào chậu đã đổ đầy đất bầu cao cấp. Hạt giống chỉ mất khoảng 10 đến 14 ngày để nảy mầm.

Trồng cây bạc hà từ giâm cành: Giâm cành bạc hà trong ly nước cho đến khi rễ mọc ra rồi cấy xuống đất khi đã hình thành đủ rễ.

Sau khi trồng, đặt chậu cây của bạn trên bệ cửa sổ có nắng đẹp trong bếp hoặc ban công. Trồng bạc hà trong bếp là lý tưởng vì sẽ tiện dụng khi bạn muốn cắt một vài nhánh để thêm vào món ăn, món tráng miệng hoặc đồ uống của mình. Thú vị là bạc hà không quan tâm đến việc mọc ở phòng nào trong nhà, chỉ cần nhiệt độ và độ ẩm phù hợp. Bạn sẽ thấy rằng nhà bếp đẹp và ấm áp, hoàn hảo để trồng bạc hà, mặc dù cây bạc hà thực sự có thể sống sót ở nhiệt độ thấp tới âm 20 độ F. Bạc hà thích phát triển ở nhiệt độ từ 60 đến 70 độ F và hãy để xa lò sưởi hoặc lỗ thông hơi.

Chăm sóc cây bạc hà

Bạc hà dễ trồng và không cần chăm sóc nhiều. Cây ưa nước vừa phải để đất không bị khô hoàn toàn. Nhưng bạn cần bảo đảm lượng nước thừa có thể thoát ra ngoài dễ dàng để rễ cây không bị ướt liên tục, tránh thối rễ. Một điều bạn cần làm là cắt tỉa bạc hà thường xuyên khi cây bắt đầu phát triển để tạo ra một cây bụi đẹp mắt. Để cắt tỉa ngọn cây, chỉ cần dùng ngón tay cái và ngón trỏ kẹp chặt phần ngọn bằng kéo nhà bếp hoặc kéo làm vườn để cắt tỉa bạc hà.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: