Trồng cây lợi lắm ai ơi!

(Hình minh họa: Vitor Monthay/Unsplash)

Cây mang lại cho chúng ta bóng mát, trái cây, hoa và những lợi ích tiềm tàng mà ít người nghĩ đến. Nghiên cứu cho thấy cây có khả năng thực hiện mọi việc, từ tăng giá trị tài sản đến giúp con người cảm thấy tốt hơn về mặt tinh thần lẫn thể chất. Hơn nữa, khi khí hậu ấm lên, cây cũng làm chậm những thay đổi do con người gây ra cho hành tinh.

Cây giúp loại bỏ carbon khỏi không khí và tạo ra một cộng đồng mát mẻ, an toàn hơn. Dan Lambe, Tổng giám đốc điều hành của Arbor Day Foundation cho biết: “Bằng cách trồng cây, mọi người sẽ tạo ra một không gian thoát hiểm tự nhiên cho bạn và những người hàng xóm đang dắt chó đi dạo hoặc đang cố gắng tìm một nơi để đi dạo.” Ngoài ra, cây mang lại nhiều lợi ích bổ sung, bao gồm:

Cây làm tăng giá trị cho ngôi nhà của bạn
Theo Hội đồng thẩm định cây xanh và cảnh quan, một cây lớn, râm mát có thể tăng thêm từ $1,000 đến $10,000 cho giá trị tài sản của bạn, tùy thuộc vào loại cây. Một sân đầy cây râm mát có thể tăng giá trị ngôi nhà của bạn từ 10% đến 20% và khiến ngôi nhà được bán nhanh hơn, nếu đó là mục tiêu của bạn. Vì vậy, mặc dù tiền không mọc ra từ cây, nhưng cây mang lại thu nhập cho bạn.

Hấp thụ khí nhà kính
Khi cây tự tạo thức ăn thông qua quá trình quang hợp, chúng hấp thụ carbon dioxide từ không khí và lưu trữ trong gỗ của chúng. Carbon dioxide là một trong những loại khí gây ra biến đổi khí hậu, vì vậy trồng một vài cây trong sân là một cách nhỏ để chống lại biến đổi khí hậu tại nhà. Lambe cho biết một cây trưởng thành có thể hấp thụ 48 pound carbon dioxide trong một năm.

“Trong thời đại sợ hãi khí hậu như ngày nay, mọi người tự hỏi, họ có thể làm gì?” Lambe nói. “Có một điều mà hầu như ai cũng làm được, đó chính là trồng cây.”

Mặc dù một cây không thể cứu được hành tinh, nhưng nó có khả năng bù đắp lượng khí carbon dioxide thải ra khi lái xe 64 dặm. Mỗi cây đều có ích và lợi ích sẽ tăng lên. Một mẫu Anh cây hấp thụ sáu tấn carbon dioxide, đủ để bù đắp lượng khí nhà kính thải ra khi lái xe 16,000 dặm.

Giảm hóa đơn tiền điện
Cơ Quan Lâm Nghiệp Hoa Kỳ (U.S. Forest Service) cho biết, trồng cây gần nhà giúp giảm 30% nhu cầu sử dụng máy điều hòa và giảm 20% đến 50% hóa đơn tiền sưởi ấm. Bóng râm từ cây giúp ngôi nhà của bạn mát hơn, do đó bạn không phải bật máy điều hòa nhiều vào những ngày hè nóng nực. Cây cũng chặn gió mùa đông lùa vào nhà bạn qua cửa sổ và cửa ra vào.

Cây có thể cải thiện sức khỏe tinh thần
Một nghiên cứu từ Bảo Tồn Thiên Nhiên (The Nature Conservancy) phát hiện ra rằng thời gian ở trong thiên nhiên xung quanh cây cối có mối tương quan với việc giảm lo lắng và trầm cảm. Các nghiên cứu cho thấy cư dân thành thị có mức độ căng thẳng cao hơn và trầm cảm hơn những người sống ở vùng nông thôn. Giải pháp cho nỗi buồn thành thị? Chắc chắn là thiên nhiên, cụ thể là cây xanh, rồi. Chỉ cần nhìn vào cây xanh cũng làm giảm huyết áp và căng cơ trong vòng 5 phút, theo một nghiên cứu của Texas A&M.

Nhiều nghiên cứu khác phát hiện ra rằng dành thời gian ở môi trường tự nhiên có liên quan đến việc giảm căng thẳng và trầm cảm. Một nghiên cứu tuyệt vời phát hiện ra rằng cứ thêm 10 cây xanh trên một khu phố sẽ tương ứng với mức tăng 1% về sức khỏe của cư dân. Nói một cách đơn giản, cây xanh khiến chúng ta cảm thấy khỏe hơn.

Làm vườn có thể liên quan đến việc cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng nhận thức và tăng hoạt động thể chất. (Hình minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Tăng cường sức khỏe
Lambe cho biết các khu phố có mật độ cây xanh cao báo cáo tỷ lệ trẻ em mắc bệnh hen suyễn thấp hơn 25%. “Cây xanh lọc các hạt ô nhiễm không khí ra khỏi không khí mà con người hít thở, do đó, cây cung cấp cho chúng ta không khí trong lành hơn.” Một nghiên cứu phát hiện ra rằng cây xanh đã ngăn ngừa 850 ca tử vong do hen suyễn chỉ trong một năm.

Các khu vực thành thị mát mẻ và an toàn hơn
Lambe giải thích: “Cây xanh tạo bóng mát và làm mát các thành phố tới 10°F. Điều đó ngăn ngừa tình trạng tử vong do nhiệt độ cao.”

Một nghiên cứu của Baltimore phát hiện ra rằng tội phạm giảm ở những khu phố có nhiều cây xanh hơn. Người ta kết luận rằng tội phạm ít hơn vì những khu phố giàu có hơn có xu hướng có nhiều cây xanh hơn. Nghiên cứu đã kiểm soát cân nhắc đó và điều chỉnh các mô hình của họ cho một loạt các yếu tố kinh tế xã hội. Cây xanh vẫn được coi là những yếu tố chống lại tội phạm.

Vậy thì cây xanh làm điều này như thế nào? Từ lâu, người ta đã tin rằng nhiệt độ làm tăng tính hung hăng. Theo nhiều thập kỷ nghiên cứu của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, tội phạm bạo lực có nhiều khả năng xảy ra vào mùa hè. Vì vậy, cây xanh sẽ làm giảm tính khí của các kẻ gian bằng cách hạ nhiệt độ bên ngoài lẫn bên trong cơ thể của chúng.

(theo bhg)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: