Trồng nho ngọt, không hạt trong sân nhà

(Hình minh họa: Al Elmes/Unsplash)

Nho là một trong những loại quả mọng tốt nhất cho sức khỏe, và cũng là món ăn nhẹ tươi ngon mà lành mạnh.

Nhiều người thường nghĩ nho rất khó trồng được trong sân nhà, nhưng thực tế không hẳn như vậy. Nho “table” không hạt rất ngon (Vitis vinifera, Vitis labrusca hoặc giống lai của cả hai) – đây là loại nho để ăn tươi, khác với loại nho để làm rượu hoặc sấy khô – thực sự phát triển khá tốt ở sân sau của các gia đình ở Hoa Kỳ và Canada.

Một số vùng có điều kiện trồng nho tốt hơn những vùng khác, nên bạn cần chọn đúng giống nho cho vùng của mình, chăm sóc và cắt tỉa cây thường xuyên, đồng thời cung cấp cho cây nhiều ánh nắng mặt trời, bạn sẽ sớm có một số cây nho không hạt của riêng mình.

Có rất nhiều loại cây nho không hạt, từ ‘Thomcord’ phát triển mạnh ở vùng năm đến vùng chín, đến ‘Somerset’ có thể phát triển ở những vùng lạnh như vùng bốn. Không chỉ có nho không hạt màu tím, đỏ hoặc đen có thể trồng ở nhà, các giống cây xanh như ‘Lakemont’, chịu được thời tiết khắc nghiệt ở các vùng từ năm đến tám, cũng có khả năng. Sau khi bạn đã chọn được giống nho ăn quả hoàn hảo cho mình, tất cả những gì còn lại là bảo đảm cung cấp cho nó điều kiện phát triển lý tưởng.

Chăm sóc cây nho

Có thể mất vài năm để trồng nho từ hạt, nhưng cây nho không hạt được nhân giống bằng cách giâm cành và được ghép vào gốc ghép thường cho quả chỉ sau một hoặc hai năm trồng. Để nho ra quả nhanh và phát triển tốt nhất, hãy đặt cây ở nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời. Đất cần có độ pH từ năm đến sáu và thoát nước tốt.

Với kinh nghiệm trồng trọt, bạn thường phủ một lượng lớn lớp phủ xung quanh với nhiều loại cây khác, nhưng nho thì ngược lại, sẽ phát triển tốt hơn nếu không phủ hoặc phủ rất ít. Nhiều người chọn trồng nho cùng với măng tây.

Nhớ tưới đủ nước cho nho ở giai đoạn đầu, vì cây nho non thường cần khoảng một inch nước mỗi tuần. Khi đã trưởng thành và phát triển tốt, cây nho sẽ cần tưới rất ít nước. Trong hầu hết các trường hợp, bạn cũng nên bổ sung thêm phân bón cân bằng vào đất. Trước tiên, hãy luôn nhớ kiểm tra tình trạng của đất, màu mỡ hay cằn cỗi. Đến năm thứ ba, nho có thể cần tới 1½ pound phân bón mỗi mùa xuân.

Một trong những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ khi trồng nho là đó là loại cây leo, bạn cần phải có giàn hoặc một số loại giá đỡ khác cho cây bám và thường xuyên cắt tỉa để cành nho được cứng cáp.

(theo House Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: