Vượt qua nỗi sợ hãi để chạm cánh cửa thành công

(minh họa: Hudson Hintze/Unsplash)

Nỗi sợ hãi là một cảm xúc tự nhiên và phổ biến mà tất cả sinh vật trên Trái Đất đều từng trải qua. Cảm giác này đôi khi cũng mang tính hữu ích, vì nó giúp chúng ta giữ an toàn trong những tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên, sợ hãi quá mức có thể kìm hãm và ngăn cản việc đạt được mục tiêu và ước mơ của mình.

Bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của việc vượt qua nỗi sợ hãi và cách nó giúp bạn có được một cuộc sống trọn vẹn hơn. Vượt qua nỗi sợ hãi không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng việc này là hoàn toàn nằm trong tay nếu bạn biết quyết tâm, kiên nhẫn và thực hành những điều mà mình học được.

Một ví dụ điển hình về nỗi sợ hãi là nói chuyện trước đám đông. Nhiều người rất sợ đứng nói trước đám đông, nhưng để hiện đại hóa khái niệm này, hãy nghĩ đến việc quảng bá hoặc giới thiệu mình với thế giới mạng. Một số người có mong muốn trở thành Youtuber, doanh nhân nổi tiếng trên Instagram hoặc TikTok, nhưng lại lo sợ về nội dung mà mình muốn chia sẻ ra thị trường mạng.

“Nỗi sợ hãi là không có thật. Nơi duy nhất mà nỗi sợ hãi tồn tại là trong suy nghĩ của chúng ta về tương lai. Nó là sản phẩm của trí tưởng tượng của bản thân, khiến chúng ta khiếp sợ những thứ không có thật và có thể không bao giờ tồn tại.” – Will Smith

Đây là nỗi sợ hãi chung của nhiều người và nó thường bắt nguồn từ nỗi sợ bị người khác đánh giá hoặc chỉ trích. Những người sợ nói trước đám đông có thể trải qua các triệu chứng thể chất như đổ mồ hôi, run rẩy và tăng nhịp tim khi phải đối mặt với việc trình bày thông tin hoặc quan điểm của mình với nhiều người. Nỗi sợ hãi này thường làm suy nhược và ngăn cản họ theo đuổi các cơ hội đứng nói trước công chúng khác, chẳng hạn như thuyết trình hoặc phát biểu tại hội nghị, ngay cả khi những cơ hội này mang lại lợi ích cho sự phát triển về mặt cá nhân cũng như nghề nghiệp.

“Đừng lo ngại những nỗi sợ hãi của bạn. Chúng không ở đó để làm bạn sợ. Chúng ở đó để cho bạn biết rằng có một điều gì đó đáng giá đang chờ đợi phía trước.” – C. JoyBell C.

Bước đầu tiên để vượt qua nỗi sợ hãi là xác định nguồn gốc của nó. Nguyên nhân khiến cho bạn sợ là gì? Đó có phải là nỗi sợ thất bại, bị từ chối hay những điều mà mình chưa biết? Khi đã xác định được nguồn gốc nỗi sợ hãi, bạn sẽ dễ dàng vượt qua hơn.

Một cách để vượt qua nỗi sợ hãi là đối mặt trực tiếp với nó. Điều này có nghĩa là đặt bản thân vào những tình huống khiến bạn không thoải mái, nhưng theo một cách có kiểm soát và an toàn. Ví dụ như nếu bạn sợ nói trước đám đông, hãy bắt đầu bằng cách nói một mình trước gương hoặc trò chuyện với một nhóm nhỏ, gồm những người mà bạn cảm thấy thoải mái, rồi dần dần tiến tới những khán giả lớn hơn. Nếu bạn sợ đưa ra nội dung của riêng mình, hãy bắt đầu bằng những thông tin có sẵn của người khác hoặc những điều mà bạn cảm thấy thoải mái và tự hào nhất.

Vượt qua nỗi sợ hãi không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng việc này là hoàn toàn nằm trong tay nếu bạn biết quyết tâm, kiên nhẫn và thực hành những điều mà mình học được. (minh họa: Unsplash)

Một cách khác để vượt qua nỗi sợ hãi là làm chủ suy nghĩ của bạn. Thay vì tập trung vào những điều tiêu cực có thể xảy ra từ một tình huống cụ thể, hãy cố gắng tập trung vào những kết quả tích cực. Ví dụ như nếu bạn bắt đầu một công việc kinh doanh của riêng mình và sợ bị thua lỗ, hãy làm chủ suy nghĩ của bạn bằng cách tập trung vào những khả năng mà mình có thể sẽ thành công và nhiều cơ hội để phát triển kinh doanh trong tương lai.

Điều quan trọng cần nhớ rằng vượt qua nỗi sợ hãi là một quá trình và cần có thời gian để thực hiện được. Bạn sẽ gặp phải những thất bại trên đường đi, nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục tiến về phía trước và đừng bao giờ bỏ cuộc. Thực hành lòng trắc ẩn và nhắc nhở bản thân rằng mọi người đều trải qua nỗi sợ hãi vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ.

Nói tóm lại, sợ hãi có thể là một rào cản làm chậm bước chúng ta trên con đường đi đến những mục tiêu và ước mơ của mình. Tuy nhiên, cùng với sự quyết tâm, kiên nhẫn và thực hành, bạn sẽ vượt qua nỗi sợ hãi và sống một cuộc sống trọn vẹn hơn. Hãy nhớ rằng việc xác định nguồn gốc nỗi sợ hãi, đối mặt trực tiếp với nó, làm chủ suy nghĩ và kiên nhẫn với chính mình là những chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thành công.

(theo: Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: