Xu hướng mới: Nam giới Gen Z nhai gum để… làm đẹp

(Hình minh họa: 王 术山/Unsplash)

Những tiêu chuẩn về sắc đẹp không chỉ dành cho các cô gái tuổi thiếu niên. Trên thực tế, mong muốn có được vẻ ngoài vả cảm giác trưởng thành hơn luôn tồn tại ở thanh thiếu niên, bao gồm cả những chàng trai trẻ. Nhiều cuộc đấu tranh để tuân thủ các tiêu chuẩn này diễn ra trực tuyến. Gần đây nhất, các nam thiếu niên gen Z đã bị thu hút bởi một xu hướng mới độc đáo.

Nếu nhập “nhai kẹo cao su (gum) để vận động khuôn mặt” vào mục tìm kiếm trên TikTok, bạn sẽ thấy hàng chục video về những cậu bé trẻ tuổi – từ cuối giai đoạn thiếu niên đến đầu tuổi 20 – nhai kẹo cao su với một lợi ích khiến nhiều người phải nhướng mày: tạo đường viền hàm sắc nét.

Nhiều chàng trai trẻ trong video khẳng định họ nhai kẹo cao su cứng như đá trong 10 phút mỗi ngày. Những chàng trai tuổi thiếu niên theo xu hướng này muốn rũ bỏ tuổi trẻ và trông giống những người mẫu và người có sức ảnh hưởng mà họ thần tượng trên mạng. 72% thanh thiếu niên được công ty chăm sóc da Curology thăm dò ý kiến cho biết các tiêu chuẩn về vẻ đẹp mà mạng xã hội duy trì khiến họ cảm thấy áp lực vì phải trông thật hoàn hảo.

Tyrone Rodriguez, một nha sĩ hành nghề hơn 20 năm, cho biết: “Khi còn trẻ, chúng ta có một nét tinh nghịch trên khuôn mặt. Vì vậy, nhiều cá nhân mong muốn được nhanh chóng chuyển sang vẻ ngoài trưởng thành bằng cách cắt gọt khuôn mặt (qua phẫu thuật thẩm mỹ) và cố gắng nhai những chất cứng này. Nhưng thực tế là họ chỉ cần chấp nhận giai đoạn mà mình đang ở trong độ tuổi trẻ.”

Các thương hiệu như Jawliner, Jawz Gum và Stronger Gum bán những “kẹo cao su làm đẹp khuôn mặt” mà họ tuyên bố giúp tạo đường viền hàm rõ nét hơn. Một số sản phẩm có giá khởi điểm là $22.

Tuy nhiên, liệu việc nhai loại kẹo cao su này có mang lại kết quả đó không? Quan trọng hơn, liệu có an toàn khi làm như vậy? Rodriguez, phát ngôn viên của Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ (American Dental Association), cho biết nếu nhìn lại quá khứ, có một lịch sử về khẩu phần ăn uống, đóng vai trò trong việc định hình khuôn mặt và hàm của mỗi người. Con người có các cơ xung quanh khuôn mặt kết nối với hàm, giúp mở, đóng và nhai. Và tùy thuộc vào độ cứng của thức ăn, chúng ta sẽ bắt đầu tập luyện các cơ đó nhiều hơn.”

Nhai gum như tập thể dục để có gương mặt hoàn hảo. (Hình minh họa: Drew Hays/Unsplash)

Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng về độ sắc nét của đường viền hàm của một người nếu họ ăn thực phẩm cứng vào kế hoạch ăn uống hàng ngày, “bất kỳ tác động rõ ràng nào của việc nhai kẹo cao su cứng cũng chỉ là nhỏ và tạm thời,” các nha sĩ nói với tờ The New York Times (NYT).

Một nghiên cứu năm 2019 phát hiện ra rằng một khẩu phần ăn nhiều thức ăn cứng đã dẫn đến sự thay đổi trong cấu trúc hàm của chuột. Các công ty tuyên bố rằng kẹo cao su của họ có khả năng đục đường viền hàm của một người thường nhắc đến một nghiên cứu vào năm 2018, trong đó có 19 người tham gia với lực cắn kẹo cao su mạnh hơn, theo báo cáo của NYT.

“Theo tôi, nhai kẹo kiểu này cứ như là tập thể dục vậy,” Rodriguez nói với CNBC Make It. “Ai đi tập cũng vậy, đều có thể làm quá sức mình.”

Nhai kẹo cao su cứng mà nếu bạn không quen với thức ăn dai hơn là nguyên nhân gây đau nhức và “thậm chí còn tạo ra các vấn đề với các khớp mà bạn có ở bên phải và bên trái được gọi là khớp thái dương hàm,” ông nói thêm. “Điều này gây hại nhiều hơn là có lợi.”

ADA lưu ý khả năng bị viêm và đau hàm do nhai kẹo cao su quá mức trong bản tin của họ, “ADA Morning Huddle.” Bản tin cũng cảnh báo rằng “một số loại kẹo cao su nhằm vận động cơ mặt đôi khi chứa caffeine và vitamin B5, là thuốc nhuận trường ở liều cao hơn.”

Phát ngôn viên của công ty, Jawliner, nói với NYT rằng một người không nên nhai sản phẩm của họ quá 10 phút cách ngày. Rodriguez khuyên mọi người nên dừng ngay nếu nhận thấy mình “đang bị đau, thay đổi cách cắn, nghĩa là cắn nhầm lưỡi hoặc má nhiều lần hoặc nếu đột nhiên cảm thấy bị đau đầu.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: