Bà cụ 101 tuổi chia sẻ 8 quy tắc vàng trong cuộc sống

(Hình minh họa: rdne/Pexels)

Có một quan niệm sai lầm trong niềm tin của nhiều người rằng cuộc sống sẽ kết thúc khi bạn đạt đến một độ tuổi nhất định, nhưng những năm tháng vàng son của bạn cũng là những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời.

Đây là những chia sẻ về cuộc sống của bà Babette Hughes, theo lời kể của Stav Ziv.

Hughes sinh ra ở Cleveland, Ohio, vào năm 1922, ngay sau khi bắt đầu thời kỳ cấm rượu. Cha của bà, một người buôn rượu lậu, đã tham gia vào cuộc chiến tranh giành địa bàn với mafia và ông qua đời khi bà chỉ mới hai tuổi.

Hughes kết hôn một tháng sau sinh nhật lần thứ 19 của mình và dọn từ nhà mẹ của bà đến nhà chồng. Bà sanh được ba người con và 25 năm sau, bà từ bỏ cuộc hôn nhân không hạnh phúc đó và chọn sống độc thân.

Ở độ tuổi 40, bà có trải nghiệm đầu tiên về việc tự nuôi sống bản thân và là chính mình. Sau khi tái hôn, bà dành trọn thời gian để viết tiểu thuyết.

“Bây giờ, ở tuổi 101, tại Austin, tôi đang sống cuộc sống mà cảm thấy mình rất may mắn. Tôi vẫn làm những việc mình thích, như xuất bản cuốn sách thứ chín vào đầu năm nay, dành thời gian cho những người tôi yêu và đọc sách. Cuộc sống của tôi yên bình hơn so với khi còn trẻ, nhưng những năm tháng này thật tuyệt. Tôi ước nhiều người ở độ tuổi của tôi biết được điều đó,” bà nói.

Sau đây là tám bài học mà Hughes học được giúp bà sống một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc:

1.Đừng bao giờ tin rằng cuộc đời bạn chỉ là thế

Mọi người từ bỏ cuộc sống của mình quá sớm. Khi tâm trí bạn tập trung vào những gì văn hóa dạy bảo, rằng một người đã sống hết đời khi bước qua một độ tuổi nhất định, thì coi như… hỏng. Nếu bạn cảm thấy mình cô đơn, buồn bã và vô dụng ở độ tuổi 70, 80, 90 tuổi, hoặc bất kể là bao nhiêu, điều đó hết sức nguy hiểm.

Ai cũng có những giá trị mà nhiều người không biết mình có, và nhiều khi phải mất cả cuộc đời để tìm thấy.

2.Nói chuyện với bạn bè ở mọi lứa tuổi

Bạn bè của bà là những nguồn trí tuệ, năng lượng và sự chân thực tuyệt vời, như bà bảo.

“Tôi có một vài người bạn kém tôi hai hoặc ba thế hệ. Tôi đã học được nhiều điều từ họ, và tôi nghĩ họ cũng học được gì đó từ tôi. Mỗi thập niên lại dạy cho chúng ta một điều nào đó khác.”

Có một sự khác biệt rất lớn giữa từng độ tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta ở bên nhau, điều đó thật tuyệt vời vì tất cả mọi người đều có những điều để dạy cho nhau, cho chúng ta một cách khác để suy nghĩ về mọi thứ.

Bà kể: “Khi tôi gặp gỡ bạn bè, chúng tôi chủ yếu nói chuyện. Nói chuyện với bạn bè, dù ở bất cứ lứa tuổi nào cũng vui lắm!”

3.Hãy để những điều nhỏ nhặt làm nên hạnh phúc

Không chỉ những gì lớn lao mới làm bà vui, mà kể cả những điều đơn giản.

Thành công là một điều lớn lao. Đó là một nỗ lực lớn, về lợi nhuận lớn, nhưng điều đó không hiệu quả. Theo bà, tuy không biết những điều to lớn đó có thật hay không, nhưng những niềm vui nhỏ nhặt đều mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực.

Mọi người phải hiểu bản thân mình để tỏ ra chân thực và tìm thấy những điều nhỏ bé, khiến bản thân hạnh phúc. Bà Hughes mê đọc sách, ở bên gia đình hoặc bạn bè hoặc gọi điện cho họ nếu ở xa để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn.

4.Có lòng can đảm

Đối với bà, lòng can đảm là điều cốt lõi. Cần có lòng can đảm để nhìn nhận bản thân một cách rõ ràng, để hiểu chính mình và tỏ ra chân thực.

Hơn nữa, lòng can đảm cũng mang lại cho bạn năng lượng, sự tự tin và sự hiểu biết về bản thân và người khác. “Về lâu dài, tôi tin rằng việc chân thực, chẳng hạn như không đồng tình với ai đó, khiến ngay cả những mối quan hệ khó khăn cũng trở nên bền chặt hơn,” bà nói.

Trở nên chân thực không phải là điều dễ dàng. Bạn cần phải nỗ lực để tìm hiểu về chính mình, nhưng điều đó rất đáng giá.

5.Làm những việc bạn yêu thích

Bà chia sẻ:”Khi viết, tôi cảm thấy khác biệt. Tôi cảm thấy khoẻ khoắn, hạnh phúc, tập trung và tự tin hơn. Những nhà văn khác mà tôi biết đều nói với tôi rằng họ cũng cảm thấy như vậy. Có một điều gì đó kỳ diệu về công việc sáng tạo. Tất nhiên, đó không phải là phép thuật; đó là sự thể hiện của tâm hồn con người.”

Hãy làm những gì mình thích. (Hình minh họa: Tiago Murarotiago/Unsplash)

Niềm vui bạn có được khi làm điều gì đó sáng tạo mà mình yêu thích gắn liền với những phần của bản thân mà không phải lúc nào cũng có sẵn hoặc nhận biết được.

Quay trở lại với việc hiểu bản thân và trở nên chân thực. Cách bà Hughes có được điều đó là thông qua việc viết lách. Đối với người khác, đó có thể là vẽ hoặc nhảy. “Điều đó có nghĩa là nó đã mở ra tiềm thức của tôi. Đó là nơi chứa đựng những viên ngọc quý,” bà giải thích.

6.Vận động cơ thể, nghỉ ngơi tâm trí

Trong khoảng bảy năm, Hughes tập luyện với một huấn luyện viên hai lần một tuần. Đối với một người 101 tuổi, bà bảo mình vẫn khỏe mạnh. Bà có thể nâng cục tạ nặng 10 pound và đứng dậy khỏi ghế khi đang cầm tạ. Bà rất tự hào về điều đó.

Bà kể lại khi mình bị viêm phổi và phải nằm viện, có người ở đó nói với bà rằng việc tập thể dục một phần đã cứu sống bà. Vì vậy, việc tập thể thao không chỉ tốt, mà còn là điều cần thiết.

Đồng thời, bà nhắn nhủ mọi người, rằng phải nghỉ ngơi nhiều. Não cần được nghỉ ngơi để trẻ hóa.

7.Đừng mắc kẹt trong tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực rất phổ biến và nguy hiểm.

Tại sao một số người cảm thấy lạc quan và một số người, bất kể họ nói gì, thì vẫn tiêu cực?

Bà nói: “Tôi tin rằng đó là cách chúng ta sinh ra, đến với thế giới này với tư cách là người lạc quan hoặc bi quan. Một số người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nếu một người bi quan nói, ‘Tại sao lại là tôi?’ tôi sẽ nói, ‘Tại sao không?'”

Rất khó để vượt qua suy nghĩ tiêu cực, nhưng trong phạm vi có khả năng, mọi người nên thừa nhận những điều tích cực và cố gắng tiến về phía trước với một sự lạc quan.

8.Làm những gì bạn biết mình cần phải làm

“Ở độ tuổi này, tôi thường được hỏi, ‘bí quyết của bà là gì?’ Thiệt ra tôi chẳng có bí quyết nào cả,” bà chia sẻ.

Tuổi già là điều mà mọi người đều biết là sự thật. Chúng ta đều biết: Tập thể dục, ăn uống lành mạnh, yêu thương vợ/chồng, hiểu rõ bản thân, có một sự nghiệp phù hợp với bạn, đó là những chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc.

Tuy nhiên, theo bà, có một khoảng cách giữa những gì chúng ta biết và hành động. Vấn đề đối với rất nhiều người là thực sự làm điều đó. “Và điều đó bí ẩn hơn những gì tôi có thể giải thích,” bà kết luận.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: