Bạn có phải là người mạnh mẽ?

(Hình minh họa: Jeremy Bishop/Unsplash)

Hầu hết mọi người đều hiểu bằng trực giác rằng để thành công trong công việc và cuộc sống, bạn cần phải tự kiểm soát chính mình, phải mạnh mẽ, nhưng thật khó để thực hiện điều đó trong thực tế.

Sức mạnh tinh thần là khả năng điều chỉnh hiệu quả cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của bản thân, ngay cả trong những hoàn cảnh đầy thử thách. Đó là cách bạn kiểm soát tinh thần để hành động tốt hơn.

Scott Mautz là một diễn giả, và là người hướng dẫn LinkedIn Learning nổi tiếng. Ông là cựu giám đốc điều hành cấp cao của Procter & Gamble, nơi điều hành một số hoạt động kinh doanh trị giá hàng tỷ đôla lớn nhất của công ty, đồng thời là tác giả cuốn sách “The Mentally Strong Leader: Build the Habits to Productively Regulate Your Emotions, Thoughts, and Behaviors” (Nhà Lãnh Đạo Với Một Tinh Thần Mạnh Mẽ: Xây Dựng Thói Quen Để Điều Chỉnh Cảm Xúc, Suy Nghĩ Và Hành Vi Của Bạn Một Cách Hiệu Quả).

Mautz chia sẻ: “Tôi đã dành 30 năm nghiên cứu điều gì khiến mọi người, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, có tinh thần mạnh mẽ. Là một phần trong nghiên cứu của mình, tôi đã tạo ra Bản Tự Đánh Giá Sức Mạnh Tinh Thần để giúp mọi người xem xét mình đang ở cột mốc nào và cần làm gì để cải thiện.”

Nếu bạn trả lời “có” cho tám câu hỏi này, bạn có tinh thần mạnh mẽ hơn hầu hết mọi người.

1.Bạn có kiên cường khi đối mặt với những thất bại không?
Khi bạn đang vượt qua các chướng ngại vật và đối mặt với thử thách, chắc chắn sẽ có những lúc thất bại. Tuy nhiên, điều quyết định sức mạnh tinh thần của bạn là làm thế nào, và liệu bạn có đứng dậy và tiếp tục hay không.

Những người có tinh thần mạnh mẽ tìm thấy và tập trung vào cơ hội trong nghịch cảnh hơn là mối đe dọa. Thay vì mắc kẹt trong những phản ứng cảm xúc không hiệu quả và cảm giác rằng “điều đó thật không công bằng,” họ chấp nhận vị trí của mình và hỏi: “Mình phải làm sao để tiến về phía trước?”

2.Bạn có bị áp lực ảnh hưởng không?
Khả năng phát triển dưới áp lực phần lớn dựa vào suy nghĩ và phản ứng ban đầu của bạn trước những tác nhân gây căng thẳng. Mạnh mẽ về mặt tinh thần có nghĩa là nghĩ đến “thử thách” hơn là “sự đe dọa.”

Nếu bạn coi điều gì đó là mối đe dọa, cơ thể bạn sẽ phản ứng giống như đối với kẻ săn mồi trong tự nhiên: tim đập nhanh, lòng bàn tay đổ mồ hôi, cơ bắp căng thẳng và đau bụng. Cảm giác lo lắng và tưởng tượng mọi thứ có thể xảy ra sai sót sẽ làm suy yếu khả năng thực hiện của bạn.

Những người có tinh thần mạnh mẽ nghĩ: “Tôi đã chuẩn bị cho thử thách này.”

Cách tiếp cận này giúp họ xử lý căng thẳng, tăng sự tập trung và kiểm soát cảm xúc và suy nghĩ, nâng cao khả năng thực hiện. Họ phớt lờ “Nếu…?” và nghĩ “Điều gì sẽ xảy ra” chẳng hạn như “Bây giờ tôi sẽ…”

3.Bạn có mong mỏi sự chấp thuận từ mọi người không?
Những người có tinh thần mạnh mẽ theo đuổi sự xác thực chứ không phải sự chấp thuận. Họ biết sự chấp thuận là điều khó nắm bắt và việc theo đuổi bằng những hành vi làm hài lòng mọi người, có thể làm xói mòn sự tự tin của họ, tạo ra sự bất an và tạo ra cảm giác thoải mái giả tạo và tạm thời.

Họ hiểu nhu cầu được chấp thuận cản trở họ như thế nào và hành động như thể họ đã được chấp thuận.

4.Bạn có so sánh mình với người khác không?
So sánh bản thân với người khác thường khiến bạn cảm thấy mình nhỏ bé và kém cỏi. Đó là một bài tập thường liên quan đến việc so sánh điểm yếu của bạn với điểm mạnh của người khác. Bạn cho rằng thành công của họ là do một ưu thế vốn có nào đó, thay vì xem xét bối cảnh và các yếu tố có lợi cho họ.

Những người có sức mạnh tinh thần mạnh mẽ nhất chỉ so sánh với chính họ của ngày hôm qua. Thay vì tập trung vào việc liệu họ có sánh ngang với người khác bằng cách này hay cách khác hay không, họ tự hỏi liệu mình có đang trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình hay không.

5.Bạn có tinh thần ‘táo bạo’ không?
Những người có tinh thần mạnh mẽ biết rằng sự táo bạo sẽ dẫn đến sự phát triển. Táo bạo có nghĩa là nghĩ lớn, chấp nhận rủi ro, vượt qua sự khó chịu trong quá khứ, thử những điều mới và đón nhận sự thay đổi để theo đuổi điều gì đó có giá trị.

Sự táo bạo có nghĩa là thay thế những ý tưởng hạn chế, như “Tôi không đủ giỏi” bằng những niềm tin mang lại sức mạnh, như “Tôi có tất cả khả năng cần thiết để thành công.”

Sự táo bạo đòi hỏi bạn phải khám phá những niềm tin đang kìm hãm bạn, vạch trần những giả định vô ích và những câu chuyện trì trệ mà bạn tự kể cho mình và xé bỏ những nhãn hiệu tự áp đặt đè nặng lên bạn.

6.Bạn có khả năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực không?
Những người có tinh thần mạnh mẽ không để những cảm xúc tiêu cực lấn át. Khi họ cảm thấy bực bội trong người, họ hít thở đều đặn, dành một chút thời gian và nếu cần, tạo khoảng cách giữa họ và cường độ cảm xúc.

Những người có tinh thần cứng rắn không để cảm xúc làm chủ bản thân. Thay vào đó, họ đặt tên cho những gì đang cảm thấy, vì vậy cảm xúc không còn ảnh hưởng đến họ nữa. Sau đó, những người này đánh giá lại tình huống một cách hợp lý và điều chỉnh theo cách cho phép họ thực hiện các hành động dẫn đến kết quả có lợi.

7.Tự bạn nghĩ mình là người quyết đoán không?
Thiếu quyết đoán là thiếu tự chủ, kỷ luật, lòng can đảm và niềm tin dưới một hình thức đặc biệt tai hại, đặc biệt là đối với những người ở vị trí lãnh đạo.

Trong công việc, sự thiếu quyết đoán sẽ khiến tổ chức rơi vào tình trạng bế tắc, tiêu hao năng lượng của cả nhóm và làm tổn hại đến cảm giác chắc chắn của nhân viên. Khi các nhà lãnh đạo không đưa ra quyết định, họ để ngỏ nhiều lựa chọn trong thời gian dài, gây tốn kém tiền bạc cho tổ chức và trì hoãn các mốc thời gian.

Trong cuộc sống, sự do dự cho phép người khác nhảy vào thứ mà bạn không làm, khiến bạn mất thời gian để tự hỏi rằng lẽ ra bạn có thể trở thành người dẫn đầu.

Những nhà lãnh đạo có tinh thần mạnh mẽ là người quyết đoán, đánh giá cái giá phải trả của một quyết định sai lầm so với sự thiếu quyết đoán, đặt ra thời hạn cho việc quyết định, chấp nhận những lựa chọn không thể tránh khỏi sớm hơn và sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn, không được ưa chuộng khi họ cần.

8.Bạn có thường xuyên chịu trách nhiệm về bản thân mình không?
Những người có tinh thần mạnh mẽ không ngại nhìn vào gương và tự hỏi: “Tại sao mình phải kiếm cớ thay vì tìm cách để tiến bộ?”“Tại sao tôi phải trốn tránh, thay vì làm chủ vấn đề?”“Tại sao mình lại đổ lỗi cho người khác, thay vì dũng cảm nhận khuyết điểm?”

Ngay cả khi bạn không thể trả lời “có” cho tất cả các câu hỏi trên ngay bây giờ, không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ làm được vậy. Với ý định và công cụ phù hợp, bạn sẽ sớm có được, và duy trì một tinh thần mạnh mẽ. Chúc bạn thành công!

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: