Cách mang lại hạnh phúc cho người khác, và cho chính mình

Nhiều câu nói có thể đem lại hạnh phúc cho người khác, và cho chính mình. (minh họa: Courtney Cook/Unsplash)

Stephanie Harrison (*) là người sáng lập ra The New Happy, một tổ chức thúc đẩy triết lý hạnh phúc mớ, đưa ra 10 câu nói và câu hỏi mà mọi người cần sử dụng hằng ngày để mang lại hạnh phúc cho người khác và cả chính mình.

1-“Nói thiệt đi, hôm nay bạn cảm thấy thế nào?”

Ngay cả trong những mối quan hệ thân thiết nhất, nhiều người thường ngại chia sẻ cảm xúc thật sự của mình, quá lo lắng về việc trở thành gánh nặng hoặc sự áp đặt. Việc đặt câu hỏi này giúp những người mà bạn quan tâm biết rằng từ tận đáy lòng, bạn muốn nghe về nhiều cảm xúc mà họ đang trải qua.

Câu hỏi này sẽ giúp người được hỏi có cơ hội để trải lòng, điều vô cùng quan trọng. Nghiên cứu phát hiện ra rằng việc diễn đạt cảm xúc của bạn thành lời – chẳng hạn như nói “Căng thẳng quá nha…,” hoặc “Hôm nay chán quá à,” sẽ giúp bạn đối phó với những cảm xúc đó dễ dàng hơn.

2-‘Hey, vụ đó sao rồi, kể thêm cho mình nghe được không?’
Theo các nhà nghiên cứu từ Harvard, mọi người sử dụng bốn loại câu hỏi trong cuộc trò chuyện. Hiệu quả nhất cho đến nay là những câu hỏi tiếp theo nhằm đào sâu hơn và thu thập thêm thông tin. Việc hỏi ai đó để họ nói thêm về suy nghĩ hoặc cảm xúc của họ sẽ cho người đó thấy rằng bạn thực sự quan tâm.

3-‘Tôi biết ơn bạn lắm đó nhe”
Dành một chút thời gian để cảm ơn ai đó không chỉ khiến họ cảm thấy dễ chịu mà còn giúp ích cho bản thân người nói ra. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng lòng biết ơn đóng vai trò như một “bộ giảm căng thẳng.”

Ví dụ như một nghiên cứu xem xét những cặpvợ chồng đang gặp khó khăn về tài chính: Những người biết ơn ít bị ảnh hưởng bởi những thử thách đó hơn và cảm thấy hài lòng hơn với mối quan hệ của mình. Xung quanh bạn, mọi người đang đóng góp cho hạnh phúc của bạn theo những cách khác nhau – như đồng nghiệp tại nơi làm việc đang giúp đỡ một dự án hoặc người bạn cho bạn lời khuyên chu đáo. Hãy biến sứ mệnh của bản thân thành hiện thực những nỗ lực của họ và cảm ơn họ.

4-‘Bạn là một người thật tuyệt vời’
Chúng ta đánh giá thấp tác dụng của một lời khen đơn giản. Trên thực tế, việc được khen ngợi sẽ kích hoạt phần não tương tự như việc nhận được tiền.
Cố gắng tập trung vào những phẩm chất bên trong của một người như sự kiên nhẫn, lòng tốt hoặc lòng can đảm của họ. Những lời khen này có ý nghĩa nhất và dẫn đến sự gia tăng lớn nhất về sự hài lòng trong mối quan hệ.

5-‘Không vấn đề gì đâu! Chuyện nhỏ mà!’
Nhiều người hay đánh giá sai lầm của người khác một cách khắc nghiệt hơn nhiều so với lỗi lầm của mình, chẳng hạn như khi vợ/chồng quên làm việc nhà, đồng nghiệp mắc lỗi trong báo cáo hoặc một người bạn hứa sẽ gọi điện nhưng không thực hiện.

Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng khai thác lòng trắc ẩn của bạn và tha thứ cho họ, nhận ra rằng phạm sai lầm là một phần của con người. Sự tha thứ có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tâm lý và kết quả tốt hơn trong công việc.

6-‘Em ơi, đừng tuyệt vọng, đừng nản lòng’
Mọi người mà chúng tôi biết đều đang cố gắng đạt được những mục tiêu quan trọng đối với họ và đang đối mặt với những thách thức cũng như thất bại. Những lời động viên sẽ truyền cảm hứng để họ giữ vững kiên trì.

Ví dụ như trong một nghiên cứu, những người tham gia viết ghi chú khích lệ cho cố vấn của mình, sử dụng những cụm từ như “Tôi muốn bạn biết rằng tôi hoàn toàn tin tưởng vào bạn.” Một tháng sau, những cố vấn đó cảm thấy tích cực hơn về mối quan hệ, có động lực hơn để tiếp tục theo đuổi thử nghiệm của mình và quan tâm hơn đến việc ở lại học viện.

7-‘Bạn cần gì không?’
Khi lên 7 tuổi, trẻ em bắt đầu tỏ ra sợ hãi khi yêu cầu sự giúp đỡ, lo lắng rằng điều đó sẽ khiến trẻ trông kém cỏi trước mặt người khác. Hãy giúp con cái, cháu chắt hay người thân của bạn nhận được sự trợ giúp cần thiết bằng cách đặt câu hỏi này.

8-‘Mọi chuyện sẽ ổn thôi mà’
Xã hội vô tình dạy mọi người rằng nỗi đau là điều đáng xấu hổ và đáng phải che giấu. Kết quả là, khi người chúng ta yêu thương đang đau buồn, nhiều người thường bảo họ hãy nhìn vào mặt tích cực và sống vui lên. Những bình luận có thiện chí này sẽ khiến mọi người cảm thấy rất cô đơn.

Thay vào đó, bằng cách xác nhận cảm xúc của mọi người, hãy hỗ trợ họ vào lúc này và giúp họ phát triển lòng từ bi với bản thân hơn.

9-‘Bạn rất quan trọng với tôi đó nha’
Thật quá dễ dàng để coi những mối quan hệ quan trọng nhất của chúng ta là điều hiển nhiên. Đó là kết quả của một hiện tượng gọi là thích ứng theo chủ nghĩa khoái lạc, trong đó bộ não được lập trình để làm quen với những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Để vượt qua xu hướng này, hãy dành một chút thời gian và tưởng tượng cuộc sống của bạn sẽ như thế nào nếu không có người này. Bạn sẽ có nhận thức mới về tầm quan trọng của họ. Đừng quên nói với họ điều đó.

10-‘Mình rất mến bạn’
Về cốt lõi, tất cả những câu này đều là những cách khác nhau để thể hiện tình yêu, nhưng không gì có thể thay thế được câu nói đơn giản và thẳng thắn nhất. Mỗi khoảnh khắc yêu thương được chia sẻ giữa hai người đều có tác động, với các nghiên cứu cho thấy rằng nó giúp tăng cường hạnh phúc, sự hài lòng trong mối quan hệ và cảm giác có ý nghĩa trong cuộc sống của cả hai bên.

Cuối cùng, đừng quên sử dụng những câu nói trên với chính mình để yêu thương bản thân mình hơn, bạn nhé!

(*) Stephanie Harrison là chuyên gia về hạnh phúc, diễn giả, nhà thiết kế và tác giả cuốn sách “New Happy: Getting Happiness Right in a World That’s Got It Wrong”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: