Cách phòng tránh xung đột trong các mối quan hệ

(Hình minh họa: Eric Ward/Unsplash)

Khi người yêu làm bạn khó chịu, bạn sẽ chỉ muốn cho người ấy thấy rằng họ sai ở đâu. Tuy nhiên, bất kỳ cố vấn tình cảm chuyên nghiệp nào cũng sẽ nói với khách hàng của họ rằng, dù lời phàn nàn có chính đáng đến đâu, thì người kia cũng không bao giờ nhận sai nếu cách bạn dùng từ nghe như đang buộc tội họ.

Thay vì xác định người yêu của bạn đang làm sai điều gì, hãy cho họ biết bạn đang cảm thấy và trải nghiệm những gì bằng cách sử dụng ngôi thứ nhất, Lisa Marie Bobby, một nhà tâm lý học về mối quan hệ và là người sáng lập Growing Self Counseling & Coaching tại Denver cho biết.

“Khi bạn dùng các câu có ngôi thứ nhất, bạn đang cẩn thận thừa nhận thực tế rằng người kia có thể nhìn nhận mọi thứ theo cách khác. Đó là lý do tại sao những câu nói đó lại mạnh mẽ và là một chiến lược giao tiếp rất hiệu quả, làm giảm khả năng một cuộc trò chuyện can đảm biến thành một cuộc xung đột không đi đến đâu.”

Người yêu của bạn sẽ chú ý lắng nghe hơn nếu họ không cảm thấy như mình bị tấn công.

“Khi nắm quyền sở hữu quan điểm của mình mà không đổ lỗi cho người khác, thì sẽ có rất nhiều trách nhiệm cá nhân được thể hiện và người kia sẽ ít phòng thủ hơn và tiếp thu những gì bạn nói hơn,” Bobby giải thích.

Câu tuyên bố cũng không hẳn phải bắt đầu bằng ngôi thứ nhất, mà chỉ cần mô tả trải nghiệm từ trong tận đáy lòng của bạn.

Trên thực tế, có rất nhiều câu có ngôi thứ nhất vẫn mang tính đổ lỗi cho người khác.

Ví dụ như “anh biết em cảm thấy như thế nào” hoặc “em không thích khi anh làm điều này,” cả hai đều bắt đầu bằng “ngôi thứ nhất,” nhưng không nói về bản thân mình. “Bạn đang sử dụng từ ‘ngôi thứ nhất’ nhưng những gì bạn đang nói đến là hành vi của người khác,” Bobby nhấn mạnh.

Một câu dùng ngôi thứ nhất hiệu quả hơn, Bobby gợi ý, có thể nghe như thế này: “Anh cảm thấy hối lỗi về những gì đã xảy ra ngày hôm qua. Anh rất mong chúng mình dành thời gian để nói chuyện về vấn đề này. Anh muốn nghe quan điểm của em về chuyện đó.”

Mục đích là để truyền đạt rằng bạn biết là trải nghiệm của bản thân không phải là trải nghiệm duy nhất đang diễn ra và rằng bạn đóng một vai trò trong cảm xúc của mình.

Theo Bobby: “Đó là ý định và trí tuệ cảm xúc khi chịu trách nhiệm về cảm nghĩ của chính mình. Tạo không gian tâm lý trong tương tác thừa nhận thực tế rằng bất kỳ ai bạn đang nói chuyện đều có quan điểm khác với bạn. Đây là sự thay đổi về mặt tinh thần và tâm lý mà bạn đang thực hiện khi sử dụng ngôi thứ nhất.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: