Cải thiện chánh niệm bằng cách bắn siêu âm vào não

Bằng cách thực hành chánh niệm, bạn có thể giảm bớt sự phân tâm và cởi mở hơn với những ý tưởng và nguồn cảm hứng mới. (Hình minh họa: Unsplash)

Các nhà khoa học đã tìm ra cách để đạt được mức độ tập trung cao hơn khi thực hành chánh niệm thông qua việc áp dụng công nghệ siêu âm không xâm lấn vào não.

Bắt nguồn từ một phương pháp thực hành quan trọng trong truyền thống Ấn Độ giáo và Phật giáo, chánh niệm được Hiệp Hội Tâm Lý Hoa Kỳ (American Psychological Association) công nhận là con đường giúp giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và linh hoạt nhận thức hơn.

Sử dụng một kỹ thuật gọi là siêu âm tập trung xuyên sọ (transcranial-focused ultrasound – TFUS), một dạng công nghệ siêu âm cường độ thấp, các nhà nghiên cứu tại University of Arizona đã có thể sửa đổi mạng dưới dạng mặc định của não (default mode network – DMN). DMN là một mạng lưới các vùng não được kết nối với nhau, đặc biệt hoạt động trong các hoạt động yên tĩnh và nội tâm như mơ mộng.

Động lực của khám phá này đến từ giả thuyết rằng nhiều người sẽ thực hành chánh niệm hơn nếu não của họ ít bị phân tâm hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu Brian Lord, một nhà thử nghiệm hệ thống nhận thức và thần kinh, cho biết trong một tuyên bố: “Điều tuyệt vời nhất là bạn đang sử dụng một lượng năng lượng tối thiểu để thay đổi hoạt động của não. Bạn chỉ cần đẩy nhẹ lên não bằng siêu âm cường độ thấp.”

Thí nghiệm bao gồm 30 người tham gia nhận TFUS dưới sự giám sát. Mỗi người đều được theo dõi hoạt động não bộ và được phỏng vấn về trạng thái tinh thần của họ sau đó.

Không giống như các kỹ thuật kích thích não không xâm lấn khác như kích thích điện xuyên sọ và kích thích từ trường xuyên sọ, TFUS có khả năng thâm nhập vào bên dưới vỏ não – lớp ngoài cùng của não – với độ chính xác cao.

Trong trường hợp này, nghiên cứu nhắm đến khu vực đóng góp vào các chức năng cấp cao như khả năng tập trung, điều tiết cảm xúc và xử lý bản thân. Nói bao quát hơn, nó hoạt động trong bất cứ điều gì liên quan đến sự suy ngẫm hoặc xem xét nội tâm.

Hình minh họa: Neal Kharawala/Unsplash)

Các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (functional magnetic resonance imaging – fMRI) để theo dõi những thay đổi trong hoạt động của não. Trong quá trình quét chức năng, các đối tượng được hướng dẫn nhìn chằm chằm vào một cây thánh giá cố định và để suy nghĩ của họ trôi chảy một cách tự nhiên. Quá trình quét được thực hiện sau 5 phút và 25 phút sau khi áp dụng fMRI.

Những người tham gia cũng được yêu cầu báo cáo cảm xúc và trải nghiệm của họ cả trước và sau khi điều trị bằng TFUS. Những người đã được điều trị thực sự đã báo cáo sự gia tăng trạng thái chánh niệm được đo bằng Thang Đo Chánh Niệm Toronto (Toronto Mindfulness Scale), một bảng câu hỏi thường được sử dụng trong thử nghiệm thuộc loại này.

Việc kích thích phần não được sử dụng cho các hoạt động như mơ mộng, gợi lại ký ức và hình dung về tương lai bằng phương pháp này cho thấy tác dụng có ý nghĩa đối với hiệu suất DMN chỉ sau 5 phút. Điều này làm cho việc tham gia vào các hoạt động như thiền trở nên dễ dàng hơn mà tâm trí không bị suy ngẫm.

Sự rối loạn điều hòa trong DMN có thể dẫn đến một số vấn đề về tâm thần – trầm cảm, lo lắng và tâm thần phân liệt đều có liên quan đến hoạt động DMN bất thường. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy một lộ trình đầy hứa hẹn đối với các kỹ thuật điều trị tập trung vào siêu âm để hỗ trợ điều hòa não. Bằng cách chứng minh tiềm năng của TFUS trong việc thay đổi mạng lưới não, phòng thí nghiệm Sema đang đổi mới nhằm kết nối suy nghĩ và cảm xúc của con người với cảm giác thoải mái và bình tĩnh hơn.

Lord cho biết: “Chúng tôi là những người đầu tiên chứng minh rằng mạng dưới dạng mặc định có thể được nhắm mục tiêu trực tiếp và được điều chế không xâm lấn. Không giống như các kỹ thuật chụp ảnh thần kinh mà bạn chỉ có thể tạo mối tương quan với hoạt động của não, các công cụ kích thích không xâm lấn như TFUS cho phép bạn thăm dò não và phát triển các mô hình nhân quả. Đó thực sự là một điều mạnh mẽ đối với toàn bộ lĩnh vực khoa học thần kinh.”

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: