Chữa chứng ‘nhớ nhớ, quên quên’ ở tuổi già

(Hình minh họa: Ryan Reinoso/Unsplash)

Khi có tuổi, hay quên là vấn đề không thể tránh khỏi, nhưng theo các chuyên gia, chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu tác hại của việc giảm sút trí nhớ bằng nhiều cách.

Theo Tiến Sĩ Jennifer Heisz, phó giáo sư về sức khỏe não bộ và lão hóa tại Khoa Kinesiology, đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, có nhiểu cách giúp cho não bộ sắc bén hơn với tuổi của nó, và hỗ trợ cho việc học hỏi, ghi nhớ những điều mới.

Ông nói, có nhiều lỗi xảy ra trong trí nhớ của chúng ta, có thể bắt nguồn từ việc có quá nhiều dữ liệu phải giải quyết cùng một lúc. Heisz nói: “Sự chú ý của con người là một nguồn lực có hạn. Điều này có nghĩa là chúng ta không thể xử lý tất cả thông tin trong môi trường, mà chỉ được chọn một phần thôi.”

Và bằng cách chỉ chọn một số thông tin nhất định để lưu giữ, bộ não của chúng ta để phần còn lại của dữ liệu hàng ngày thấm qua một cách sàng lọc. Vì vậy, nếu bạn đang nghe điện thoại trong khi đang chuẩn bị bữa tối và trả lời các câu hỏi của bọn trẻ, tâm trí bận rộn của bạn có thể không lưu giữ được từng lời cuối cùng của cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Tóm lại, hay quên đơn giản chỉ là hệ quả của việc phân tâm.

Vậy, làm thế nào để ghi nhớ mọi thứ, mà không bị “nhớ nhớ, quên quên?”

Đây là lời khuyên của các chuyên gia và nghiên cứu khoa học đã tìm ra các mẹo và thủ thuật để xây dựng bộ não nhạy bén và trí nhớ tốt hơn trong cuộc sống.

1.Sử dụng ‘thiết bị ghi nhớ’
Bạn từng nghe đến thiết bị ghi nhớ bao giờ chưa? Đó là một chiến lược ghi nhớ trong đó chúng ta mã hóa thông tin mới theo cách giúp chúng ta ghi nhớ nó sau này.

Krellman nói: “Giả sử bạn có một danh sách tạp hóa gồm táo, dâu tây và sữa. “Bạn có thể mã hóa thông tin đó bằng cách hình dung ra trong trí các món đồ. Hình ảnh sẽ được lưu trữ ở một vùng khác của não và bạn sẽ lưu giữ được điều đó theo thời gian.”

Krellman nói: “Kỹ thuật ghi nhớ bằng hình ảnh rất hữu ích để làm cho những thông tin lớn trở nên nhỏ hơn và dễ quản lý hơn để ghi nhớ sau này.”

2.Viết xuống những gì cần nhớ

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Frontiers in Human Neuroscience chứng minh điều này. Các nhà nghiên cứu so sánh khả năng ghi nhớ các thuật ngữ từ vựng mà họ đã học bằng cách viết tay bằng bút, viết tay bằng máy tính bảng và bút kỹ thuật số hoặc gõ trên bàn phím. Họ kết luận rằng các chuyển động liên quan đến việc viết tay giúp người tham gia ghi nhớ từ mới tốt hơn hẳn.

(Hình: Engin Akyurt/Pexels)

3.Một ‘ngôi nhà’ cho mọi thứ

Krellman nói: “Nếu tội lỗi lớn nhất về trí nhớ của bạn là không thể tìm thấy bất cứ thứ gì, thì có một giải pháp đơn giản để giúp bạn giải quyết vấn đề đó: Mọi thứ nên có một vị trí và mọi thứ nên ở đúng vị trí của nó.”

Vì vậy, hãy luôn để remote TV trên bàn cạnh ghế dài. Hãy lưu ý luôn mang điện thoại trở lại bộ sạc bất cứ khi nào bạn đặt điện thoại xuống. Bảo đảm luôn có một chỗ thường xuyên cho những đồ vật thường bị thất lạc khác, chẳng hạn như ví và chìa khóa xe. Nếu bạn không chắc chắn một món đồ ở đâu, hãy nghĩ về vị trí mà bạn có thể sẽ kiểm tra trước và quyết định theo trực giác của mình.

4.Kiểm soát sự lo lắng
Có rất nhiều điều phải suy nghĩ và lo lắng trong những năm gần đây, và những tâm tư quẩn quanh đeo bám chúng ta có thể tác động lớn đến khả năng ghi nhớ mọi thứ. Krellman nói: “Lo lắng là chương trình tiêu tốn rất nhiều trí nhớ, nếu nó luôn chạy, bộ xử lý của bạn sẽ rất, rất thấp.”

Ông nói rằng lo lắng cũng là một cảm xúc rất mạnh mẽ, không được giải quyết nhanh chóng và khiến bạn rất khó tập trung. Ông cho rằng sự lo lắng chiếm đoạt suy nghĩ của bạn. Học cách thiền đúng cách có thể giúp tâm trí bạn tĩnh lặng hơn và có khả năng ghi nhớ mọi thứ tốt hơn.

5.Thử một thú vui mới

Krellman nói sở thích với những công việc lặp đi lặp lại – như làm vườn, làm đồ thủ công hoặc đan lát – có thể giúp cải thiện kỷ luật tinh thần và tăng cường trí nhớ của chúng ta. Ông nói: “Các hoạt động vận động giúp phóng thích một số nguồn lực tinh thần của bạn.”

Cũng có cơ sở khoa học đằng sau lời khuyên về việc theo đuổi một sở thích mới của Krellman. Một nghiên cứu từ Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy những người lớn tuổi làm vườn có mức độ yếu tố tăng trưởng thần kinh não cao hơn đáng kể, hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện nhận thức và trí nhớ. Làm vườn không phải là thú vui của bạn?  Nếu bạn thích hội họa, hãy vẽ tranh. Khi vẽ bạn sẽ học cách tập trung, chú ý gi nhớ những hình ảnh mà bạn muốn đưa vào bức tranh của mình sau này. Điều này rất hữu ích cho việc rèn luyện trí nhớ.

6.Tình nguyện giúp đỡ người khác

Làm điều tốt cho người khác khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Một trong nhiều lợi ích của hoạt động tình nguyện là giúp bạn tăng cường chức năng nhận thức về lâu dài. Một nghiên cứu năm 2021 từ New Zealand cho thấy hoạt động tình nguyện ít nhất hàng tháng có liên quan đến trí nhớ làm việc tốt hơn.

Và nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tăng cường trí nhớ đồng thời khiến bản thân hạnh phúc hơn, thì đừng trì hoãn tham gia vào tổ chức phi lợi nhuận gần nhất. Làm tình nguyện ở đó hoặc với một tổ chức khác giúp đỡ những người gặp khó khăn có thể cung cấp cho não của bạn một lượng hormone dễ chịu giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

Các thiện nguyện viên ở Tu Viện Lộc Uyển. (Hình minh họa: Tu viện Lộc Uyển)

7.Đi bộ

Hoạt động thể chất dưới bất kỳ hình thức nào đều làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não. Mayo Clinic cho biết, bằng cách tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, bạn có thể giữ cho bộ não khỏe mạnh và trí nhớ của bạn luôn nhạy bén ngay cả trong nhiều thập kỷ tới.

8.Hãy chú ý kỹ hơn

Đây là về việc chú ý kỹ hơn đến thông tin và hình ảnh, điều khiến bạn có nhiều khả năng ghi nhớ hơn. Như Heisz lưu ý, sự mất tập trung là nguyên nhân chính khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ. Bằng cách tập trung, chúng ta mang lại cho bộ não cơ hội tốt hơn để lưu giữ thông tin mà chúng ta đang tiếp nhận.

Như một nghiên cứu năm 2018 của các nhà nghiên cứu Viện Y Tế Quốc Gia phát hiện ra, sự chú ý giúp tăng cường trí nhớ bằng cách ức chế hoạt động thần kinh ở một khu vực cụ thể của não ngay trước khi chúng ta học được điều gì đó mà chúng ta muốn ghi nhớ sau này. Quá trình này giúp thông tin được mã hóa vào bộ nhớ dễ dàng hơn.

Nếu bạn đang vật lộn với việc làm thế nào để ghi nhớ mọi thứ tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày của mình, hãy biết rằng việc sắp xếp quá nhiều thứ có thể là kẻ thù lớn nhất của bạn. Cố gắng đơn nhiệm và tập trung vào từng nhiệm vụ cần thiết nhất, bạn có thể sẽ ngạc nhiên về khả năng tăng cường trí nhớ của mình đấy!

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: