Đọc ‘Simplify Your Life’ học sống đơn giản

(Hình minh họa: gustavo-fring/Pexels)

Trong cuốn sách “Simplify Your Life” của mình, Elaine St. James chia sẻ 100 cách để mọi người đón nhận sự đơn giản và tận hưởng những điều quan trọng nhất.

Từ việc tiết kiệm bằng cách chỉ sống bằng một nửa số tiền bạn kiếm được, cho tới việc sở hữu một tủ quần áo đơn giản, bà tập trung vào các chủ đề về việc sống đơn thuần mà các chuyên gia vẫn gợi ý để có sức khỏe tốt. Cuốn sách của bà được xuất bản vào năm 1994, mãi đến bây giờ vẫn thuộc hàng “best seller.”

Bà St. James viết: “Sống đơn giản là giảm bớt quy mô, duy trì sự thoải mái, loại bỏ sự phức tạp và giảm tối đa nhu cầu về thời gian của cuộc sống như chúng ta biết vào những năm 1980.”

Dưới đây là bốn gợi ý mà St. James chia sẻ, phù hợp với lời khuyên mà nhiều người thường thấy ngày nay về việc sống đơn giản.

Trong cuốn sách của mình, St. James chia sẻ nhiều mẹo để cắt giảm chi phí và tối đa hóa không gian mỗi gia đình.

Mẹo đầu tiên của bà là dọn dẹp nhà cửa, và cho hoặc bỏ những thứ gì bạn không sử dụng trong vòng 1 năm hoặc lâu hơn, qua việc tặng cho bạn bè, mang đến Goodwill, hoặc mở “garage sale” hay cái gì cũ quá thì cho vào thùng rác.

Tuy nhiên, lời khuyên của bà về việc giảm bớt đồ đạc không dừng lại ở đó. Bà cũng mách bảo mọi người nên chuyển đến một ngôi nhà nhỏ hơn, dễ quản lý để giữ gìn sự ngăn nắp nhưng cũng thoải mái và tiện lợi cho nhu cầu của chính mình. Tương tự như vậy, St. James gợi ý nên lái một chiếc xe nhỏ nhắn, xinh xắn, không cần mới toanh, để giảm tiền bảo hiểm, mà không phải “đau đầu” vì mua trả góp, và khoản tiền phải trả nợ hàng tháng.

Nghỉ dưỡng tại nhà
Ngay cả một người thích du lịch, thỉnh thoảng cũng nên cân nhắc đến việc nghỉ dưỡng tại nhà – một hoạt động mà St. James khuyến khích mọi người “cứ thử mà xem”, đồng thời nói thêm rằng “một số kỳ nghỉ vui vẻ và thư giãn nhất mà tôi và chồng từng có là ngay tại nhà mình.”

Cũng nên thử chứ nhỉ, bạn đâu cần đi xa, mà cứ nghỉ ngơi tại nhà, hoặc đi loanh quanh khu xóm thăm người này người kia, vừa thoải mái cái đầu, lại tạo thêm mối quan hệ tốt.

Một trong những kỳ nghỉ của gia đình St. James, bà “dành một ngày và đến thăm tất cả các phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng” tại thị trấn của bà, hoặc đi trên bãi biển, hay đơn giản là ra công viên gần nhà.

Tìm một công việc phụ
Lời khuyên số 53 của St. James là biến sở thích của bản thân thành một công việc. Bà chia sẻ ví dụ về người bạn Sandra của mình. Sau chuyến đi đến Ý, luật sư Sandra bỗng mê bộ môn nghệ thuật điêu khắc và khi trở về, bà ghi danh học điêu khắc. Sandra vẫn hành nghề luật sư, nhưng giờ đây bà dành buổi tối và cuối tuần cho những viên đá của mình. Chẳng lâu sau, bà có thể bán những tác phẩm của mình tại các triển lãm nghệ thuật địa phương.

Thực hành chánh niệm
Những năm gần đây người mới hay nói đến chuyện thực hành chánh niệm, thật ra St. James đã gợi ý các phương pháp để duy trì chánh niệm từ 30 năm trước. năm 1994. Ở mẹo số 77, bà khuyên mọi người dành mỗi tháng 1 ngày ở một mình. Bà viết: “Dành thời gian tránh xa những áp lực liên tục mà bạn phải đối mặt, sẽ giúp bản thân bạn kết nối lại với thực tế và giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.”

Bà cũng muốn mọi người tập trung vào việc làm một việc tại một thời điểm, thay vì xoay xở với nhiều trách nhiệm mà chẳng đâu vào đâu.

Một trong những phương pháp đơn giản nhất nhưng hữu ích mà St. James muốn mọi người áp dụng: dành thời gian ngắm hoàng hôn. “Cũng giống như với bình minh, hoàng hôn xảy ra hằng ngày. Đây là thời khắc tuyệt vời để dừng lại và chiêm ngưỡng,” bà viết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: