Đừng lo, vẫn sẽ có người đồng cảm với bạn

(ảnh: Anika-Huizinga/Unsplash)

Chắc hẳn bạn đã từng có kinh nghiệm khi những người bạn tiếp xúc không thể hiểu được tình huống của bạn, ngay cả đối với những bi kịch hiếm gặp. 

Họ không hiểu tại sao bạn lại cảm thấy hoặc suy nghĩ như vậy? Tại sao bạn lại đưa ra những quyết định như bạn đã làm? Tại sao bạn không thể nghĩ ra cách giải quyết hay hơn vào lúc đó

Họ thường nói: “Đáng lẽ bạn nên làm điều này, tại sao lại không cơ chứ?” hoặc “Tôi nghĩ bạn phải tự trách mình vì điều đó, tại sao bạn không nhận ra những dấu hiệu đáng nghi?”. Hay thậm chí “Tôi không quan tâm đến những gì mà bạn đang trải qua. Ai cũng có vấn đề của riêng họ, cho nên bạn phải cố gắng hơn nữa.”

Khi là một người mang nhiều tổn thương, bạn thường buồn bực hơn với những loại người như thế này. Đôi khi bạn phải hỏi, “Tại sao họ không thể hiểu được cho mình chứ?” bởi vì lời mà họ thốt ra sẽ làm cho vết thương tâm hồn của bạn đau hơn.

Bạn đã bao giờ nghe câu “Mọi người chỉ có thể hiểu bạn từ góc nhìn của họ” chưa? Câu trích dẫn này nghe có vẻ trịch thượng, nhưng nó lại mang nghĩa là không ai có đủ khả năng để hiểu bạn một cách trọn vẹn vì họ không thể nhìn thấy những gì bạn nhìn thấy từ góc nhìn của họ.

Quan điểm của mỗi người đều bị hạn chế, cũng như thực tế rằng chúng ta chỉ có thể nhìn thấy một cái gì đó từ một phía. Không thể nhìn thấy mặt bên kia của một vật thể nếu không có gương, hoặc phải dùng tay xoay món đồ vật đó lại để nhìn được nhiều mặt của nó hơn.

Quan điểm của mỗi người cũng khác nhau vì tất cả mọi người đều có cặp mắt và một cơ thể khác nhau. Bạn thường nghe một người cao sáu feet nói trong một tiệm tạp hoá, “Sao họ lại để hộp kẹo này ở ngăn thấp thế nhỉ’, trong khi đó, một người cao bốn feet lại vui vẻ cầm lấy hộp kẹo vì không phải với cao.

Một người đàn ông có thể nói, “đi bộ một mình vào ban đêm chả sao cả” trong khi một phụ nữ sẽ không bao giờ nghĩ đến chuyện ấy. Chưa kể, quan điểm của từng người thường bị ảnh hưởng bởi những kinh nghiệm trong quá khứ. Những gì chúng ta thấy có thể giống nhau, nhưng trải nghiệm lại ảnh hưởng đến tầm nhìn của mỗi người khác nhau. Như việc hai người cùng nhìn vào cùng một chiếc xe, nhưng một người lại sợ hãi vì họ đã từng gặp tai nạn xe cộ trước đó với chiếc xe cùng loại.

Thật buồn khi chúng ta trải nghiệm điều gì đó mà không có nhiều người chia sẻ, cho dù đó là khoảnh khắc vui vẻ hay đau buồn. Thông thường, nhiều người sẽ cảm thấy bị cô lập, như đó là lỗi của mình, theo một cách nào đó, vì họ không thể nhìn sự kiện đó giống như những người khác.

Thật buồn khi chúng ta trải nghiệm điều gì đó mà không có nhiều người chia sẻ, cho dù đó là khoảnh khắc vui vẻ hay đau buồn. (minh họa: Alekon Pictures/Unsplash)

Nhưng đó lại đem lại vẻ đẹp của sự đồng cảm và lòng trắc ẩn thăng hoa.

Vâng, sẽ không có nhiều người hiểu những gì bạn đang trải qua, nhưng đó là quyền của họ. Mặc dù không nhiều, nhưng vẫn có những người sẽ đồng cảm với câu chuyện của bạn, bất kể nó vô lý hay nhỏ bé như thế nào dưới góc nhìn từ phía họ. Lúc đầu, sự hiện diện của chúng tuy không rõ ràng đối với bạn, nhưng chúng tồn tại. Con người được tạo hoá ban cho lòng trắc ẩn vì đó là đặc điểm sinh tồn mà ai cũng cần để xây dựng một cộng đồng làm việc và sinh sống.

Vì vậy, để bớt cô đơn, xin đừng trốn tránh những người không thể hiểu bạn. Khi những trải nghiệm không phổ biến trong môi trường của chúng ta, có thể khó tìm được một người khác có thể hiểu đầy đủ quan điểm của bạn. Tuy nhiên, hãy tử tế hơn với bản thân bằng cách tìm kiếm những người thấu hiểu bạn. Chung quanh bạn vẫn có những người tốt bụng; bạn không đáng bị đối xử thậm tệ sau khi đã trải qua rất nhiều thử thách của cuộc đời. Mặc dù họ không thể hiểu rõ bạn một cách cặn kẽ, nhưng họ vẫn có thể mang đến cho bạn vòng tay ấm áp mà bạn cần trong thế giới này.

Và nếu bạn nghĩ rằng thật không công bằng khi họ phải làm thêm việc để chăm sóc bạn, hãy nhớ là một số người trở nên hoàn thiện hơn nhờ lòng tốt và công việc tốt. Đừng quên rằng quan hệ xã hội không phải lúc nào cũng phải sòng phẳng. Thay vì cảm thấy tồi tệ, chỉ cần tập trung vào việc đối xử tốt với nhau như thế nào. Bạn sẽ làm được thôi.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: