Hạnh phúc hơn với năm bước đơn giản và hiệu quả mỗi ngày

(Hình minh họa: Jacob Mejicanos/Unsplash)

Cùng với quyền sống và tự do, quyền được hạnh phúc ghi trong Bản Tuyên Ngôn Độc Lập (Declaration of Independence) là một trong những quyền bất khả xâm phạm của con người. Đôi khi, bạn có thể cảm thấy khó biết nên bắt đầu từ đâu, đặc biệt là khi văn hóa Mỹ và trí tuệ thông thường có xu hướng hiểu sai về điều này.

Trải qua 10 năm tìm hiểu khoa học về hạnh phúc, Stephanie Harrison, tác giả cuốn sách “New Happy: Getting Happiness Right in a World That’s Got It Wrong” và là sáng lập viên The New Happy, biết rằng có những bước đơn giản nhưng hiệu quả, được nghiên cứu và chứng minh mà ai nấy cũng đều có thể thực hiện để trải nghiệm nhiều hạnh phúc hơn ngay từ hôm nay.

Càng thực hành nhiều, những điều này sẽ càng trở thành bản năng của bạn.

Với năm hành động đơn giản dưới đây, nếu được thực hiện mỗi ngày, sẽ giúp bạn tăng thêm niềm vui và hạnh phúc:

1.Chia sẻ cảm xúc với người khác
Nghiên cứu cho thấy rằng việc chia sẻ cảm xúc của bạn với người mà bạn tin tưởng là tốt hơn nhiều so với việc giữ những cảm xúc đó trong lòng. Ví dụ khi bạn chia sẻ tin mình được tăng chức cùng với người thân, bạn sẽ cảm thấy niềm vui đó được nhân lên. Nếu có ai đó ở đó nắm tay bạn trong những tình cảnh đau buồn, bạn sẽ thấy cơn đau trong lòng dịu lại.

2.Đừng nghĩ đến mục tiêu mà hãy tập trung vào bước tiếp theo
Theo đuổi các mục tiêu là một phần không thể thiếu để sống một cuộc sống hạnh phúc, nhưng những mục đích ngoài khả thi là nguy cơ khiến nhiều người bị trì hoãn. Nhắc nhở bản thân rằng mình không nhất thiết phải đạt được mục tiêu sớm; chỉ cần hoàn thành một chút trách nhiệm thôi cũng đủ. Mỗi hành động mà bạn thực hiện và mỗi bước đi tiến về phía trước mà bạn nhận thấy đều làm tăng thêm hy vọng và động lực cho chính bạn.

Bắt đầu từ những việc nhỏ. Đặt báo thức và tự nhủ: “Trong 10 phút tới, mình sẽ làm điều gì đó giúp mình tiến gần đến mục tiêu đó.” Ví dụ, nếu mục đích của bạn là khởi nghiệp kinh doanh, hãy động não để nghĩ ra những cái tên hoặc sản phẩm tiềm năng trong khoảng thời gian đó.

3.Hành động tử tế
Giúp đỡ người khác là một trong những cách đáng tin cậy và mạnh mẽ nhất để cảm thấy tốt hơn. Lòng tốt ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần và thậm chí là thể chất của mỗi người – làm giảm huyết áp và cortisol, một loại hormone gây căng thẳng.

Mỗi hành động mà bạn thực hiện và mỗi bước đi tiến về phía trước mà bạn nhận thấy đều làm tăng thêm hy vọng và động lực cho chính bạn. (Hình minh họa: Harry Gillen/Unsplash)

Hãy dành một chút thời gian để nghĩ về những người trong cuộc sống của mình, những ai đang gặp khó khăn và cần làm gì để hỗ trợ họ. Chỉ đơn giản là gửi tin nhắn, chia sẻ một video hài hước, mang đồ ăn đến thăm họ hoặc mời họ đến nhà ăn uống.

4.Nhờ người khác giúp đỡ khi cần
Nền văn hóa mà chúng ta đang sống dạy cho mỗi cá nhân rằng ai cũng phải tự mình làm mọi thứ. Do đó, việc nhờ vả người khác là một hành động thảm hại hoặc như một kẻ bỏ cuộc. Tuy nhiên, trong thực tế, điều đó cho thấy bạn cam kết kiên trì, cải thiện và phát triển. Khi bạn đang gặp khó khăn, hãy cân nhắc xem ai trong đời có khả năng giúp đỡ mình theo cách của họ, và tìm đến người đó.

Nhiều người đánh giá thấp mức độ người khác muốn giúp đỡ họ. Vì thực hiện các hành động tử tế khiến mọi người hạnh phúc hơn, nên bạn cũng đang trao cho ai đó cơ hội để trải nghiệm niềm vui.

5.Để tâm đến những điều tốt đẹp xung quanh bạn
Nhờ vào thành kiến tiêu cực của não bộ và nền văn hóa tự làm mọi việc, chúng ta dễ dàng tập trung vào những gì mình không có: sự thăng tiến chưa nhận được, món đồ muốn mua hoặc những cách mà nhiều người cảm thấy không đủ tốt.

Mặt khác, các nghiên cứu cho thấy rằng càng tập trung sự chú ý vào những gì mình có, bạn sẽ càng hài lòng hơn. Vì vậy, hãy tự hỏi: “Điều gì là đúng, ngay lúc này?”

Có rất nhiều điều để biết ơn: một đồng nghiệp tốt, một cuộc trò chuyện với người bạn lâu năm, một bữa ăn ngon, hoặc một cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp bên bờ biển. Chỉ cần để ý để nhận ra.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: