Hãy tử tế

(minh họa: Matheus Ferrero/Unsplash)

Nữ triệu phú và diễn viên trong chương trình truyền hình “Shark Tank” của ABC biến trải nghiệm không mấy vui vẻ khi đi mua hàng của mình thành một bài học kinh doanh mà cô vẫn tiếp tục áp dụng cho đến ngày nay.

Nhiều năm trước, khi đi mua sắm cùng anh trai, Corcoran gặp phải một nhân viên bán hàng khiến cô vô cùng khó chịu, cô kể lại trong một video TikTok vào thời gian gần đây.

″Tôi đang đứng trả tiền cho một ống mascara. Theo những gì tôi thấy, người phụ nữ phía sau quầy không hề có ý định giúp đỡ chúng tôi. Cô ấy thậm chí còn không nhìn vào mắt tôi khi nói chuyện,” Corcoran, 74 tuổi, chia sẻ. “Tôi thối lên: ‘Cô ơi, cho tôi trả tiền cho cái mascara này nhé?’ Nhưng cô ấy vẫn phớt lờ tôi.”

Người phụ nữ phía sau quầy không hề có ý định giúp đỡ khách hàng. (minh họa: Wonderlane/Unsplash)

Sau đó, Corcoran trở nên “tức giận,” muốn dạy cho người phụ nữ này một bài học cho đến khi anh trai cô bước vào.

″Anh ấy chạm vào tay tôi và nói, ‘Barbara, bình tĩnh lại đi. Hãy nhớ là cô ấy đang làm việc hết sức mình,” Corcoran kể. “Rồi anh nói, ‘Em không biết được cô ấy đã phải trải qua những gì trước khi đi làm vào sáng nay, cuộc sống của cô ấy như thế nào, những gì mà cô bán hàng này phải giải quyết hàng ngày.”

Ngày nay, Corcoran thường xuyên nghĩ về những lời nói đó từ anh trai mình, cô chia sẻ: Cụm từ “Cô ấy đã làm tốt nhất những gì mình có thể.” Chúng đã dạy Corcoran về tầm quan trọng của sự đồng cảm như một kỹ năng mà cô vẫn sử dụng với tư cách là một nhà đầu tư và CEO.

“Cụm từ đơn giản đó đã khiến tôi trở thành một người tử tế hơn rất nhiều,” Corcoran nói.

Trở nên tử tế không chỉ tác động đến quan điểm của bạn: Nó còn giúp bạn trông dễ gần và đáng tin cậy hơn trong mắt những người khác.

Lòng tốt là một đặc điểm lãnh đạo có giá trị, theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Gallup, người lao động có “bốn nhu cầu chung” khi nói về sếp của họ: sự tin tưởng, lòng trắc ẩn, sự ổn định và hy vọng.

Mark Cuban, bạn đồng diễn trong chương trình “Shark Tank” cùng với Corcoran, đồng ý. “Tôi ước gì có ai đó nói với tôi rằng tôi hãy tử tế hơn,” Cuban nói với podcast “Bio Eats World” vào năm ngoái, khi được hỏi anh sẽ đưa ra lời khuyên gì cho bản thân khi còn trẻ. “Bởi vì tôi luôn luôn chỉ muốn đi, đi, và đi thật nhanh mà không hề quan tâm đến những chuyện khác. Sẵn sàng, nhắm và hành động, nhanh hơn, nhanh hơn. Đó là tôi của quá khứ.”

Trở nên tử tế khiến bạn dễ gần và đáng tin cậy hơn. Trong hình: Một người vô gia được tặng thực phẩm. (ảnh: James Ho)

Anh nói với Vanity Fair vào năm 2018 rằng sự thiếu tử tế của mình, mà anh gọi là một đặc điểm “bị đánh giá thấp,” có tác động tiêu cực đến các nhân viên của anh. Vì lý do này, Cuban có ý thức hơn trong việc nỗ lực để thay đổi cách mình xử sự của mình.

“Tôi đã trải qua quá trình thay đổi của chính mình, ngay từ những ngày đầu trong sự nghiệp của tôi,” Cuban nói thêm: “Tôi thậm chí sẽ không muốn hợp tác kinh doanh với chính bản thân khi tôi ở độ tuổi 20 và 30. Vì vậy, tôi phải thay đổi, và tôi đã làm như thế, và điều đó thực sự xứng đáng.”

Các chuyên gia cho biết lòng tốt là một kỹ năng cơ bản dễ phát triển. Chỉ cần bắt đầu bằng điều gì đó đơn giản: Lần tới, trong một cuộc trò chuyện hoặc tương tác với ai đó, hãy hỏi người khác một số câu và thực sự chú ý đến lời nói của họ, cũng như giao tiếp bằng mắt.

Daniel Goleman, nhà tâm lý học, nói với CNBC Make It vào năm 2017: “Luôn lắng nghe những lời được nói và cố gắng hiểu ý nghĩa đằng sau chúng. Hãy phản hồi một cách đúng đắn bằng những dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang hiểu hoặc đưa ra các nhận xét hữu ích.”

Goleman nói thêm: “Chỉ một cuộc trò chuyện sẽ không thể khiến bạn nâng cao sự đồng cảm, nhưng theo thời gian, việc rèn luyện trí tò mò và lắng nghe người khác kỹ càng sẽ giúp bạn nắm rõ hơn cách mà người khác suy nghĩ và cảm nhận.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: