Những bài học nên áp dụng ngay, đừng để quá muộn

(minh họa: Aziz Acharki/Unsplash)

Nhiều người có khả năng rút ra bài học, nhưng không áp dụng ngay, vì họ không muốn bị tổn thương hoặc đối mặt với sự thật. Đừng phạm sai lầm như vậy.

Có bảy điều được trang mạng Your Tango nêu lên, đề cập đến những điều có thể bạn đã biết rồi, hoặc chưa biết, nhưng đều là bài học không nên để quá muộn mới thực hiện.

Thứ nhất, đừng nên trốn tránh thất bại và hậu quả.

Không thể trốn tránh hậu quả mãi được. Né tránh nỗi đau do hậu quả gây ra cho đến khi nào, vì cuối cùng, họ buộc phải đối mặt với những hậu quả đó. Không sớm thì muộn, nên nếu bạn càng sớm học được bài học, thì sẽ mau khắc phục được hậu quả gây ra.

Thứ hai, xem thường kinh nghiệm.

Cuộc sống diễn ra rất nhanh và ai cũng đều mong muốn có càng nhiều kinh nghiệm càng tốt. Nhưng, nếu mọi người chỉ cố gắng tìm ra thách thức tiếp theo và không bao giờ ngồi lại với trải nghiệm của mình, họ sẽ không bao giờ học được từ bất cứ điều gì đã trải qua.

Thứ ba, có giải pháp dự phòng, nhưng hay vin vào cớ để áp dụng

Người trẻ có rất nhiều lựa chọn, những điều kiện này tạo ra tư tưởng rằng, cuộc sống có vẻ như lúc nào cũng suôn sẻ. Nhưng thông thường, trải qua cuộc sống với ý tưởng rằng ‘mọi thứ đều có thể sửa chữa được’ có nghĩa là không có gì phải được thực hiện đủ nghiêm túc, từ đó tạo ra khả năng ỉ lại. Luôn có cách giải quyết và dự phòng là tốt, nhưng không nên sử dụng như một cái cớ.

Thứ tư, khó chịu với cuộc sống phức tạp

Rất nhiều điều trong cuộc sống xảy ra cùng một lúc. Nó luôn là một mớ hỗn độn gồm hàng triệu khoảnh khắc và sự kiện khác nhau thường có thể xảy ra đồng thời. Gỡ rối mớ hỗn độn của cuộc sống đòi hỏi rất nhiều công việc bên ngoài, chứ chưa nói đến việc học những bài học đi kèm với nó. Hiểu được điều này bạn sẽ thoải mái với những điều không như ý hơn.

Thứ năm, thất vọng vì không có phần thưởng

Không có phần thưởng thì không có lý do gì để học bất cứ điều gì, phải không? Phần thưởng của việc học được một bài học từ thời điểm mà bạn không thể thay đổi được nữa là gì? Tại sao phải trải qua tất cả những rắc rối đó mà không có kết quả tích cực ngay lập tức?

Không phải lúc nào cũng có phần thưởng tức thời cho nỗ lực của bạn.

Thứ sáu, biết mà không hiểu, hoặc hiểu mà không biết

Chỉ vì một bài học có ý nghĩa logic, không có nghĩa là nó đủ ăn sâu để áp dụng vào cuộc sống của chính bạn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vì họ “biết” một cách hợp lý những gì họ phải làm hoặc thay đổi, nên thế là đủ. Điều này không đúng. Hiểu và biết là hai việc khác nhau.

Thứ bảy, đầu tư dài hạn đánh bại sự hài lòng ngay lập tức

Hầu hết mọi người đều muốn cảm thấy dễ chịu trong thời điểm họ nắm bắt các chất gây cảm ứng dopamine ngay lập tức, mà không nghĩ đến việc đầu tư lâu dài. Ém nhịn lại chút xíu những thỏa mãn hiện tại, để đạt được kết quả về sau, mới là điều giúp bạn chiến thắng trong cuộc sống.

(theo Your Tango)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: