Những câu nói hay ‘vực dậy’ tinh thần của ‘người đối diện’

Có nhiều cách đơn giản để khiến ai đó cảm thấy tuyệt vời và lợi ích của việc làm đó là rất nhiều. (minh họa: Small Group Network/Unsplash)

Làm cho ai đó cảm thấy tuyệt vời có thể là một hành động tử tế nhỏ, ảnh hưởng đáng kể đến cả ngày hoặc thậm chí là cuộc sống của họ.

Đó có thể là điều gì đó đơn giản như một nụ cười, một lời khen hoặc điều gì đó phức tạp hơn, chẳng hạn như lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi bất ngờ. Điều quan trọng là làm cho họ cảm thấy được nhìn thấy, lắng nghe và đánh giá cao.

Dưới đây là những cách đơn giản để khiến ai đó cảm thấy vui lòng, theo Medium:

-Hãy dành cho họ một lời khen chân thành: “Bạn luôn có những ý tưởng hay nhất trong các cuộc họp. Tôi ngưỡng mộ sự sáng tạo của bạn lắm.”

-Mỉm cười và giao tiếp bằng mắt khi bạn nói chuyện với ai đó: Khi bạn nói chuyện, hãy nhìn vào mắt người đối diện và nở một nụ cười thân thiện.

-Tích cực lắng nghe những gì họ nói: “Hãy cho tôi biết thêm về dự án của bạn. Tôi muốn nghe tất cả các chi tiết.” Thay vì nói, hãy lắng nghe người khác nói.

“Những gì tôi nói ngày hôm nay sẽ chẳng dạy cho tôi bất cứ điều gì. Vì vậy, nếu tôi định học, tôi sẽ lắng nghe.” -Larry King.

-Thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống và đặt câu hỏi liên quan đến họ: “Mấy ngày cuối tuần của bạn thế nào? Có gì vui không?” và hỏi những câu cụ thể về những người mà họ quan tâm.

-Đưa ra sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ của bạn khi họ cần: “Tôi nhận thấy có vẻ như bạn đang gặp khó khăn với nhiệm vụ đó. Bạn có cần một tay không?”

-Chủ động cảm ơn mọi người và/hoặc khen ngợi người khác: Tặng hoa cho ai đó khi họ còn sống. Nếu ai đó đang làm điều gì đó tốt, hãy khen ngợi họ vì điều đó.

-Gửi cho họ một tin nhắn hoặc ghi chú chu đáo: “Tôi muốn cho bạn biết tôi đánh giá cao sự chăm chỉ và cống hiến của bạn như thế nào.”

-Gây ngạc nhiên cho họ bằng một món quà nhỏ hoặc biểu hiện của sự đánh giá cao: “Mình biết bạn thích những món đồ hay hay, nên khi nhìn thấy cái này là mình mua ngay cho bạn.”

-Nấu bữa ăn hoặc món ăn yêu thích của họ: “Tôi biết bạn thích món phở bò, vì vậy tôi đã làm thêm một phần cho bạn. Chúc ngon miệng!”

-Lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi hoặc hoạt động vui vẻ cùng nhau: “Hãy xem bộ phim mà bạn muốn xem. Mình bao!”

-Chia sẻ một câu chuyện hài hước hoặc cảm động với họ: “Để mình kể cho bạn nghe một câu chuyện cực kỳ hài hước này.”

-Thể hiện sự ngưỡng mộ: “Bạn làm báo cáo này tốt lắm! Đập tay cái nào!”

-Khuyến khích họ theo đuổi ước mơ và đam mê của mình: “Mình tin vào bạn và những ước mơ của bạn. Hãy cố gắng lên!”

(ảnh: Jon Tyson/Unsplash)

-Ăn mừng những thành công của họ: “Chúc mừng bạn đã được thăng chức! Hãy ra tiệm và ăn mừng nào.”

-Tôn trọng sự thật: “Tôi đánh giá cao sự trung thực của bạn trong cuộc trò chuyện này. Cảm ơn đã nói ra sự thật.”

-Bày tỏ lòng biết ơn vì sự hiện diện của họ trong cuộc sống của bạn: “Mình thật may mắn khi có bạn trong đời. Cảm ơn bạn vì đã luôn ở bên mình.”

-Đưa ra lời xin lỗi chân thành khi bạn mắc lỗi: “Tôi xin lỗi vì đã đến muộn. Tôi biết là mình đã lãng phí thời gian của bạn.” Bài học này rất cần thiết cho một cuộc hôn nhân tốt đẹp.

-Cảm ơn họ đã dành thời gian và sự quan tâm: “Cảm ơn vì đã lắng nghe tôi. Tôi rất trân trọng điều này.”

-Đề nghị dành thời gian cùng họ làm điều gì đó họ yêu thích: “Tôi biết bạn thích đi bộ đường dài. Hãy cùng nhau lên kế hoạch cho một chuyến nhé.”

-Chia sẻ bài hát, cuốn sách hoặc bộ phim yêu thích với họ: “Bạn đã xem bộ phim này chưa? Đây là một trong những bộ phim mà tôi nhớ mãi. Tôi nghĩ bạn cũng sẽ thích nó.”

-Hãy kiên nhẫn và thông cảm khi họ đang trải qua giai đoạn khó khăn: “Tôi rất tiếc khi biết bạn đang trải qua giai đoạn khó khăn. Tôi sẽ lắng nghe và hỗ trợ nếu bạn cần.”

-Thể hiện sự đồng cảm và xác thực cảm xúc của họ: “Tôi biết bạn đang cảm thấy như vậy. Hãy cùng nhau nói về điều đó và vượt qua nỗi đau, nếu bạn muốn.”

-Chia sẻ một câu trích dẫn hoặc thông điệp tích cực cùng họ: “Tôi thấy câu nói này hay và muốn chia sẻ cùng bạn: ‘Hãy tin vào bản thân và tất cả những gì bạn đang có. Hãy biết rằng có điều gì đó bên trong bạn lớn hơn bất kỳ chướng ngại vật nào.’”

-Hãy dành cho họ một cử chỉ tử tế nhỏ, chẳng hạn như mở cửa cho họ: “Bạn đi trước đi.”

-Thừa nhận và đánh giá cao những phẩm chất và tài năng độc đáo của họ: “Bạn thật có tài viết lách. Tôi luôn thích đọc các tác phẩm bạn viết.”

-Hãy dành một chút thời gian để ghi nhận sự chăm chỉ và cống hiến của họ: “Mình thấy bạn đã làm việc chăm chỉ như thế nào trong dự án này. Nỗ lực của bạn thực sự đã được đền đáp.” (Bài học này rất cần thiết với trẻ em)

-Đề nghị giúp họ đạt được mục tiêu: “Mình nghe nói bạn muốn học một ngôn ngữ mới. Mình có thể giới thiệu một số tài liệu hay để giúp bạn bắt đầu, nếu bạn muốn.”

-Chia sẻ một kỷ niệm hoặc trải nghiệm mà bạn trân trọng với họ: “Bạn có nhớ khi chúng ta thực hiện chuyến đi đó không? Đó là một cuộc phiêu lưu thú vị.” Đây là lúc bạn cho họ xem các album ảnh cũ.

-Đề nghị trở thành một sự hỗ trợ khi họ cần: “Nếu bạn cần ai đó để trò chuyện hoặc cần hỗ trợ, hãy biết rằng mình luôn ở đây cùng bạn”. Thật buồn cười, nhưng mọi người thực sự cần nghe điều đó.

-Hiện diện và chú ý trong các tương tác của bạn với họ: “Tôi đang cất điện thoại đi để lắng nghe bạn kỹ hơn. Bạn muốn nói về chuyện gì?”

Cuối cùng, hãy cho họ biết họ có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và bạn đánh giá cao họ như thế nào: “Bạn là một phần quan trọng trong cuộc đời mình, và mình rất biết ơn về tình bạn của chúng ta.”

Có nhiều cách đơn giản để khiến ai đó cảm thấy tuyệt vời và lợi ích của việc làm đó là rất nhiều. Bằng cách dành thời gian lắng nghe, thể hiện sự đồng cảm và hỗ trợ, mọi người có thể tác động tích cực đến cuộc sống của ai đó và giúp họ cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao, điều này tạo động lực, sự tự tin và sự hợp tác lớn hơn, đồng thời mang lại lợi ích không chỉ cho cá nhân đó, mà còn cho cả nhóm, cộng đồng hoặc thế giới nói chung.

Vì vậy, hãy cố gắng làm cho ai đó cảm thấy tuyệt vời hôm nay và mỗi ngày!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: