Nỗi buồn ngày mưa

(Hình minh họa: Suhyeon Choi/Unsplash)

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần giải mã cơ chế sinh học đằng sau những tác động của thời tiết trên tâm trạng con người, đồng thời đưa ra lời khuyên hữu ích về cách chúng ta có thể tìm lại năng lượng mùa hè trong một thời tiết ẩm ương.

Thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta như thế nào?

Bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa đông, tâm trạng ta thường buồn bã, khó ở vào những ngày mưa tầm tã, u ám.

Antonio Kalentzis, nhà tâm lý học và thành viên ủy ban Hiệp Hội Tâm Lý Anh, giải thích rằng thời tiết tác động đáng kể đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của chúng ta thông qua một số cơ chế sinh học như sản xuất serotonin và chu kỳ ngủ/thức của chúng ta.

Kalentzis cho biết: “Ánh nắng làm tăng mức serotonin giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc. Ngược lại, những ngày nhiều mây hoặc mưa có thể dẫn đến giảm sản xuất serotonin, gây ra cảm giác buồn bã hoặc thờ ơ. Ngoài ra, việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên còn điều chỉnh nhịp sinh học, ảnh hưởng đến kiểu ngủ và sức khỏe tinh thần tổng thể của chúng ta.”

Trong khi đó, nhà tâm lý học Barbara Santini có trụ sở tại London bày tỏ tầm quan trọng của vitamin D đối với tâm trạng và chức năng não.

Santini cho biết: “Không thể đánh giá thấp vai trò của vitamin D, được tổng hợp trong da thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nó hỗ trợ sức khỏe và chức năng của não, đồng thời sự thiếu hụt có thể liên quan đến các triệu chứng trầm cảm. Trong mùa mưa khi việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời bị giảm thiểu, việc sản xuất vitamin D có thể giảm, điều này có thể làm trầm trọng thêm cảm giác buồn bã hoặc mệt mỏi.”

(Hình minh họa: Jack Finnigan/Unsplash)

Ngoài ra, Tiến Sĩ Laura Geige, bác sĩ y khoa và nhà tâm lý học, cho biết, những đám mây đen dày đặc, hỗn loạn cũng tác động đến hormone điều hòa giấc ngủ nên có thể dẫn đến mệt mỏi.

Cô cho biết: “Vào những ngày đen tối, cơ thể sản sinh ra nhiều melatonin hơn, loại hormone điều hòa giấc ngủ. Nồng độ melatonin tăng cao trong ngày có thể gây buồn ngủ và mệt mỏi.”

Điều này có thể có tác động tiêu cực gì đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta?

Santini giải thích rằng, từ góc độ tâm lý học, thời tiết có thể ảnh hưởng đến việc mọi người sẵn sàng tham gia vào các hoạt động có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ. Ví dụ, bầu trời xám xịt thường buộc mọi người phải ở trong nhà, trong khi ánh nắng chói chang thường làm tăng sự hào hứng với các hoạt động ngoài trời, điều này có tác động tích cực đến năng lượng và mức serotonin của chúng ta.

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) – được NHS định nghĩa là một loại trầm cảm đến và đi theo mô hình theo mùa – là một tình trạng đáng chú ý có thể được gây ra bởi thời tiết xấu.

Theo Nuffield Health, các triệu chứng của SAD bao gồm tâm trạng chán nản, lo lắng, căng thẳng và mức độ mệt mỏi tăng lên.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, SAD có thể dẫn đến mức độ hung hăng tăng lên, mất ngủ, đau đầu, giảm cảm giác thèm ăn và sương mù não.

Chúng ta có thể làm gì để giảm thiểu những tác động tiêu cực này?

Chúng ta không thể ngăn được những trận mưa như trút nước và triệu tập bầu trời trong xanh, nhưng các chuyên gia sức khỏe tâm thần đã đưa ra một loạt các thay đổi và mẹo trong lối sống mà chúng ta có thể dễ dàng thực hiện trong cuộc sống hàng ngày để tránh những ngày mưa buồn.

Tất cả các chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện đều khuyến nghị nên tập thể dục thường xuyên để tăng mức năng lượng và cải thiện tâm trạng.

Họ cũng khuyến khích mọi người ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng nhiều nhất có thể, ngay cả trong những ngày nhiều mây hoặc lựa chọn liệu pháp tiếp xúc với ánh sáng.

Geige cho biết: “Sử dụng đèn trị liệu bằng ánh sáng mô phỏng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, có thể giúp điều chỉnh mức serotonin và melatonin.

Ngoài ra, hoạt động thể chất thường xuyên, chế độ ăn uống cân bằng và ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng để duy trì năng lượng và tâm trạng.

Hãy duy trì kết nối và tham gia vào các hoạt động xã hội, ngay cả khi ở trong nhà hoặc trên mạng, để chống lại cảm giác bị cô lập.

(theo Independent)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: