So sánh độc hại, mất đi niềm tự trọng!

(Hình minh họa: Jason Dent/Unsplash)

Người ta thường nói: “So sánh là kẻ trộm niềm vui.” Chắc hạn bạn từng nghe câu nói phổ biến này, nhưng ngày nay, điều đó thấm thía hơn bao giờ hết.

So sánh bản thân là bản chất của con người và trong một số trường hợp, có thể là một điều tốt, truyền cảm hứng cho chúng ta làm tốt hơn. Nhưng thường những so sánh này trở nên độc hại đến mức suy nghĩ của bạn không còn là của riêng bạn nữa, và một ngày, bạn nhận ra rằng mình không sống cuộc sống của chính mình vì bạn đang cố gắng hết sức để sống cuộc sống của người khác.

Không phải tất cả sự so sánh đều xấu. Như khi bạn so sánh với ai đó ở độ tuổi của mình về sức khỏe, đó lá cách tạo động lực để bạn năng tập thể dục, rèn luyện thân thể, thay đổi lối sống, cách ăn uống để được khỏe mạnh như họ. Đó chẳng phải là điều tốt sao?

Thường thì mọi người có xu hướng sử dụng sự so sánh như một công cụ để làm tổn thương chính mình. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ. Họ là mục tiêu của toàn bộ ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, để đáp ứng cho việc phụ nữ không hài lòng với chính mình theo một cách nào đó. Ngành công nghiệp làm đẹp, công nghiệp thời trang, công nghiệp ăn kiêng, khu phức hợp công nghiệp cưới hỏi – không bao giờ kết thúc. Những so sánh tiêu cực này đang làm trầm trọng thêm các bệnh tâm thần và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất.

Đây là một số lời khuyên của chuyên gia để loại bỏ những so sánh độc hại và tập trung năng lượng của bạn vào những điều tích cực.

Tìm ra nhóm của bạn

Hãy nhớ rằng so sánh là bản chất của con người. Tuy nhiên, bạn có thể chọn người để bạn so sánh. Xây dựng một cộng đồng lành mạnh, một nhóm bạn bè, những người mà bạn ngưỡng mộ và tin tưởng cũng như những người mà bạn biết rõ họ muốn bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Chỉ cần lưu ý đừng so sánh nỗ lực của bạn với những người khác ở đó – tất cả các bạn đều đang học theo tốc độ của riêng mình.

Ra ngoài với thiên nhiên

“Hãy chạm vào cỏ” là một câu nói phổ biến trên Internet có nghĩa là “Đã đến lúc cai nghiện kỹ thuật số”. Thế giới bên ngoài là lời nhắc nhở rằng có rất nhiều thứ quan trọng hơn vòng eo, quần áo hay tài khoản ngân hàng của chúng ta. Ánh nắng, không khí trong lành và sự chuyển động sẽ thúc đẩy lượng endorphin tự nhiên trong não bạn khiến bạn có được một sự thay đổi quan trọng trong quan điểm.

Hãy dựa trên thực tế

Ngày nay, các công cụ chỉnh sửa ảnh và video tràn lan, chất lượng thực sự tốt đến mức nhiều người không thể nhận ra đó là tác phẩm của Photoshop. Và ngay cả khi họ không chỉnh sửa nội dung của mình, người dùng mạng xã hội được biết là chỉ đăng những bức ảnh đẹp nhất hoặc những khoảnh khắc vui vẻ, mặc dù điều đó chưa hẳn là thực tế. Đây có thể không phải là thông tin mới đối với bạn, vậy tại sao bạn lại nhớ nó khi so sánh tủ quần áo, cách trang điểm hoặc làn da của mình với họ? Bạn thực sự không biết chuyện gì đang xảy ra trong cuộc sống của người khác.

Thực hiện chánh niệm

Chánh niệm là thực hành để làm dịu tâm trí và điều chỉnh cơ thể cũng như cảm xúc của bạn, học cách hiện diện trong chính thời điểm này. Đó là một liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho sự so sánh bởi vì việc so sánh bản thân với người khác phụ thuộc vào “trước” và “sau”. Nếu bạn tập trung vào hiện tại của mình, bạn sẽ không thể nghĩ đến việc so sánh.

Bỏ đi những mối quan hệ độc hại

Trong khi những người thân yêu của bạn có thể là động lực mạnh mẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng về bản thân, một số mối quan hệ độc hại lại gây tổn hại đến lòng tự trọng của bạn. Hãy tránh xa bạn bè hoặc những người thường xuyên tiêu cực hoặc so sánh bản thân họ với bạn hoặc với người khác.

Cải thiện thói quen lành mạnh

Ưu tiên tập thể dục và ăn uống lành mạnh (nhiều trái cây và rau quả, ít đường và thực phẩm chế biến sẵn). Tất cả những điều tốt cho trái tim của bạn cũng tốt cho đầu óc của bạn. Ngoài ra, chăm sóc cơ thể là một hành động tử tế đầy yêu thương và sẽ giúp bạn trân trọng cơ thể mình hơn, chống lại những so sánh tiêu cực.

Ngừng nói xấu (ngay cả những người nổi tiếng)

Buôn chuyện người khác có thể được coi là một hình thức gắn kết thông qua việc chia sẻ những thông tin hấp dẫn, nhưng điều đó về bản chất có thể là một thói quen trò chuyện thô lỗ gây tổn hại nghiêm trọng không chỉ cho người được nhắc đến mà còn cho cả những người chia sẻ tin đồn. Hãy nỗ lực có ý thức để ngừng phán xét tiêu cực trong nội bộ hoặc diễn đạt bằng lời bất kỳ sự so sánh nào đối với người vắng mặt.

Học cách thương yêu bản thân

Lòng tự trọng không phải là điều gì đó tự nhiên xảy ra – nó được xây dựng và phá bỏ hàng ngày bằng cách chúng ta chọn cách nói chuyện với chính mình. Từ bi với mình là hành động liên hệ với bản thân một cách thấu hiểu và quan tâm, giống như cách bạn đối xử với người bạn thân nhất của mình nếu họ đang gặp khó khăn tương tự.

Phát triển thói quen biết ơn

Thực hành lòng biết ơn mang lại những lợi ích to lớn về thể chất, tinh thần và cảm xúc – một trong số đó là học cách ngừng so sánh bản thân. Tích cực tập trung vào những điều mà chúng ta biết ơn đã chứng minh được những lợi ích đối với sức khỏe tâm lý và làm giảm ham muốn so sánh bẩm sinh.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: