Tình yêu tồn tại trong não, không phải trong tim!

(Hình minh họa: Mayur Gala/Unsplash)

Tình yêu thường được ví là xuất phát từ trái tim, nhưng các nhà khoa học đã tìm ra nơi tình yêu tồn tại bên trong não.

Các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (Functional magnetic resonance imaging – fMRI) để đo hoạt động của não khi con người nghĩ về các loại tình cảm khác nhau, phát hiện ra rằng não sáng lên ở các vùng không giống nhau, theo một bài báo mới trên tạp chí Cerebral Cortex.

Họ phát hiện ra rằng tình yêu trong các loại mối quan hệ khác nhau, dẫn đến hoạt động của não ở các cường độ không giống nhau, nhưng tất cả đều kích hoạt ít nhiều cùng một vùng não.

Đồng tác giả nghiên cứu Pärttyli Rinne, một nhà triết học và nhà nghiên cứu tại Aalto University Phần Lan, chia sẻ: “Chúng tôi hiện cung cấp một hiểu biết toàn diện hơn về hoạt động của não liên quan đến các loại tình yêu không tương đồng so với các nghiên cứu trước đây. Mô hình kích hoạt của tình yêu được tạo ra trong các tình huống xã hội ở hạch nền, đường giữa trán, tiền cuống và điểm nối thái dương đỉnh ở hai bên sau đầu.”

Tình yêu có nhiều hình thức, từ tình yêu của cha mẹ dành cho con cái, tình cảm đôi lứa, tình bạn và thậm chí là tình thương động vật hoặc thiên nhiên.

Các nhà nghiên cứu mô tả cách họ đo hoạt động não ở những người vừa nghe mô tả về một loại tình cảm, chẳng hạn như: “Bạn nhìn thấy người con mới sinh của mình lần đầu tiên. Em bé có làn da mềm mại, sức khỏe tốt và trạng thái vui tươi – điều kỳ diệu nhất trong cuộc đời bạn. Bạn cảm nhận được sự yêu thương đứa con bé bỏng của mình.”

Họ phát hiện ra rằng tình cảm của cha mẹ tạo ra hoạt động não mạnh mẽ nhất, tiếp theo là tình yêu đôi lứa. Mặc dù cường độ hoạt động não khác nhau giữa các loại, nhưng tất cả chủ yếu sáng lên ở cùng một vùng não, với một số ngoại lệ.

“Trong tình yêu của cha mẹ, có một sự kích hoạt sâu trong hệ thống khen thưởng của não ở vùng vân não khi tưởng tượng về tình cảm, và điều này không thấy được ở bất kỳ loại tình yêu nào khác,” Rinne cho biết.

Họ cũng đã kiểm tra hoạt động não liên quan đến tình bạn, vật nuôi, thiên nhiên và người lạ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tình cảm dành cho thiên nhiên thắp sáng hệ thống khen thưởng của não, chứ không phải các vùng liên quan đến nhận thức xã hội, trong khi tình yêu con người thắp sáng các vùng xã hội.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra một điều thú vị là sóng não về động vật tiết lộ liệu người đó có nuôi thú cưng hay không.

“Khi xem xét tình yêu dành cho thú cưng và hoạt động của não liên quan đến tình cảm đó, các vùng não liên quan đến tính xã hội tiết lộ về mặt thống kê liệu người đó có phải là người nuôi thú cưng hay không. Khi nói đến những người nuôi thú cưng, những vùng này được kích hoạt nhiều hơn so với những người không nuôi động vật trong nhà,” Rinne giải thích.

Hiểu về sinh lý của tình yêu có vẻ hơi phức tạp, tuy nhiên, các nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu của họ sẽ được sử dụng để điều trị tốt hơn các rối loạn gắn bó, trầm cảm hoặc các vấn đề về mối quan hệ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: