10 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết

Mặt trăng, mang tên Io, của sao Mộc là thiên thể có sự vận hành núi lửa mạnh nhất trong hệ mặt trời. (minh họa: Aron Visuals/Unsplash)

Trong một thế giới tràn ngập những khám phá hấp dẫn và những hiện tượng đáng kinh ngạc, việc bắt gặp những sự thật gây sửng sốt thách thức sự hiểu biết và mở rộng kiến thức của chúng ta luôn là một điều thú vị. Từ chiều sâu của không gian đến sự phức tạp của cơ thể con người, mười sự thật sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn kinh ngạc và khao khát có thêm nhiều kiến thức.

1.Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc không thể nhìn thấy được từ không gian: Trái ngược với những lời đồn đại, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc không thể nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường. Các phi hành gia đã xác nhận rằng gần như không thể phát hiện ra kỳ quan thế giới này từ khoảng cách như vậy.

2.Bộ não con người tạo ra nhiều xung điện trong một ngày hơn tất cả các điện thoại trên thế giới cộng lại: Bộ não của chúng ta là một cỗ máy hoạt động với công suất cực kỳ mạnh, tạo ra một lượng xung điện đáng kinh ngạc mỗi ngày, cho thấy sự phức tạp của nó.

3.Động đất có thể khiến Trái đất quay nhanh hơn một chút: Các trận động đất lớn, chẳng hạn như trận động đất Tohoku vào năm 2011 ở Nhật Bản, có khả năng rút ngắn độ dài của một ngày xuống vài phần triệu giây do sự phân bổ lại khối lượng của Trái Đất.

4.Có nhiều cây trên Trái đất hơn các ngôi sao trong dải Ngân Hà: Với ước tính khoảng ba nghìn tỷ cây, hành tinh của chúng ta có nhiều cây hơn các ngôi sao tạo nên dải Ngân Hà.

5.Mật ong không bao giờ hư: Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những hũ mật ong trong các ngôi mộ Ai Cập cổ đại hơn 3,000 năm tuổi và vẫn hoàn toàn vẫn có thể ăn được. Hàm lượng đường cao và hàm lượng nước thấp trong mật ong tạo ra môi trường không thuận lợi cho vi khuẩn và gây hư hỏng.

Mật ong không bao giờ hư. (minh họa: Meggyn Pomerleau/Unsplash)

6.Loài bò sát nhỏ nhất thế giới có kích thước nhỏ hơn ngón tay cái của con người: Brookesia nana, một con tắc kè hoa nhỏ được tìm thấy ở Madagascar. Với chiều dài chỉ khoảng một inch. Nó đang giữ kỷ lục là loài bò sát nhỏ nhất từng tồn tại.

7.Trung bình một người sẽ dành khoảng sáu tháng trong cuộc đời để chờ đèn đỏ chuyển sang xanh: Chúng ta dành ra nhiều giờ để tham gia giao thông trong suốt cuộc đời và không có gì ngạc nhiên khi việc chờ đèn đỏ tiêu hao một khoảng thời gian khá dài đối với mỗi người.

8.Mặt trăng, mang tên Io, của sao Mộc là thiên thể có sự vận hành núi lửa mạnh nhất trong hệ mặt trời: Io là ngôi nhà của hơn 400 ngọn núi lửa đang hoạt động, khiến nó trở thành điểm nóng của sự vận hành núi lửa. Bề mặt của nó liên tục thay đổi do sự phun trào dung nham và giải phóng khí núi lửa.

9.Đại dương lớn nhất thế giới, Thái Bình Dương, rộng hơn cả Mặt Trăng: Trong khi Mặt Trăng có đường kính xấp xỉ 2,159 dặm, thì Thái Bình Dương trải dài một cách đáng kinh ngạc, 63 triệu dặm vuông. Diện tích này khiến nó rộng hơn toàn bộ diện tích bề mặt của Mặt Trăng.

10.Kiến là một sinh vật nhỏ bé, nhưng khi nhập tất cả lại làm một, trọng lượng tập thể của chúng thật đáng kinh ngạc. Người ta ước tính rằng tổng trọng lượng của tất cả các loài kiến trên Trái Đất vượt qua trọng lượng của toàn bộ dân số loài người.

Khám phá vũ trụ bao la chứa đựng những sự thật đáng kinh ngạc là một trải nghiệm mở mang tầm mắt, nhắc nhở chúng ta về những điều kỳ diệu và bí ẩn vô tận xung quanh thế giới này. Từ những hoạt động đáng kinh ngạc của cơ thể con người đến những hiện tượng đầy cảm hứng xảy ra trong vũ trụ, mười sự thật này chỉ mang đến một cái nhìn thoáng qua về lĩnh vực tri thức vô tận đang chờ được khám phá.

Vì vậy, hãy để trí tò mò của bạn được tự do và đón nhận hành trình mở rộng hiểu biết của bạn về hành tinh và cả vũ trụ mà chúng ta đang sống.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: