‘Bật mí’ mã quan trọng trên hộp sữa

(Hình minh họa: Unsplash)

Khi mua sữa, chúng ta thường chỉ chú ý đến hạn sử dụng vì đây quả là thông tin quan trọng nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết có một con số quan trọng khác – giống như mã “bí mật” – được in ngay bên dưới hạn sử dụng.

Nếu trước đây bạn chưa bao giờ để ý đến nó thì chắc chắn từ bây giờ bạn sẽ nhận thấy. Chuỗi số này từ nay có thể thay đổi cách bạn mua sữa. Những con số này có ý nghĩa gì?

Những con số hiển thị ở gần đầu hộp đựng sữa hoàn toàn không phải là “ngẫu nhiên” hay nhà sản xuất in lên cho… vui.

Thường nằm ngay bên cạnh hoặc bên dưới ngày cần bán hết, là một mã cho bạn biết sữa được đóng chai ở đâu trước khi được chuyển đến cửa hàng tạp hóa khu vực bạn. Hãy chú ý, và bạn cũng sẽ nhận thấy những mã này trên các sản phẩm sữa khác. Các con số được in trên hộp đựng bơ, phô mai, sữa chua, kem,…

Mã này thường được in gần với ngày hết hạn. Nó luôn bắt đầu bằng hai số, theo sau là dấu gạch ngang và kết thúc bằng một chuỗi từ một đến năm số và/hoặc chữ cái bổ sung, thường trông như thế này: 01-2345 hoặc 01-23.

Hãy truy cập Where Is My Milk From và nhập mã. Bạn sẽ thấy chính xác nơi sữa được đóng chai.

Làm thế nào những con số đó có thể chỉ ra lịch sử hay lộ trình của sữa? Hãy chia nhỏ nó ra: Hai số đầu tiên, nằm trong khoảng từ 01 đến 56, cho biết nguồn gốc sữa. Chuỗi số (hoặc số và chữ cái) sau dấu gạch ngang cho bạn biết trang trại bò sữa đó ở đâu.

Tại sao điều quan trọng là phải biết sữa của bạn đến từ đâu?

Đôi khi việc biết sữa bạn dùng được đóng chai ở đâu trước khi đặt nó vô tủ lạnh, là điều cần thiết. Điều này càng đúng đối với sữa cho trẻ em. Hẳn cả người lớn và trẻ em đều có thể thấy thú vị khi tìm hiểu xem sữa của họ có nguồn gốc từ một trang trại địa phương nào hay đến từ một tiểu bang khác.

Nhưng có một lý do khác khiến bạn quan tâm đến nguồn gốc sữa, đặc biệt nếu bạn cố gắng tuân thủ lịch trình ăn kiêng hữu cơ hoặc thích mua sữa hữu cơ. Theo Viện Cornucopia, một tổ chức phi lợi nhuận đang tập trung vào việc tìm kiếm sự thật đằng sau các hoạt động nông nghiệp hữu cơ, lý do là không phải tất cả các trang trại tuyên bố sử dụng các hoạt động hữu cơ đều tuân thủ các quy tắc một cách nghiêm ngặt như họ nên làm.

Chú ý đến chuỗi cung ứng sữa có thể giúp bạn tránh mua sản phẩm từ các trang trại sử dụng các biện pháp công nghiệp hóa để loại bỏ chất béo lành mạnh. Những con số này có liên quan không liên quan đến ngày hết hạn của hộp sữa.

Nếu hộp sữa không có mã thì sao?

Nếu bạn không tìm thấy mã trên hộp sữa của mình, đừng lo lắng. Không phải tất cả các sản phẩm sữa đều có mã. Đôi khi điều này là do sản phẩm đó không có nguồn gốc từ sữa – chẳng hạn như bạn sẽ không tìm thấy mã này trên các loại sữa hạt như sữa yến mạch, sữa đậu phộng hoặc sữa hạnh nhân.

Một lý do khác khiến bạn nhìn vào một hộp sữa không có mã, vì nó được sản xuất tại một trang trại bò sữa mới chưa được thêm vào cơ sở dữ liệu của “Where Is My Milk From.”

Nói tóm lại, mã này không phải lúc nào cũng có, nhưng nếu nó xuất hiện trên thùng carton của bạn, nó có thể cung cấp thông tin hữu ích và cái nhìn sâu sắc thú vị về hành trình của sữa từ nông trại đến tủ lạnh nhà bạn.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: