Khuôn mặt con người tiến hóa để phù hợp với… cái tên

(Hình minh họa: Oleg Moroz/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy khuôn mặt của mỗi người có xu hướng tiến hóa để phù hợp với tên của họ, chứng minh về tác động sâu sắc của kỳ vọng xã hội.

Các nhà nghiên cứu phát hiện điều thú vị, là khuôn mặt của người lớn sẽ khớp với danh tính của họ với độ chính xác cao, trong khi khuôn mặt của trẻ em thì không.

Bác Sĩ Yonat Zwebner, Bác Sĩ Moses Miller và Giáo Sư Jacob Goldenberg thuộc Trường Kinh Doanh Arison của Reichman University, cùng với Noa Grobgeld và Giáo Sư Ruth Mayo thuộc Hebrew University thực hiện ra điều này này.

Nghiên cứu sử dụng cả người tham gia và máy để xác nhận những phát hiện. Máy cũng tìm thấy những điểm tương đồng đáng kể giữa những người lớn có cùng tên. Hiệu ứng này, được gọi là lời tiên tri tự ứng nghiệm, cho thấy các cấu trúc xã hội có ảnh hưởng đến ngoại hình theo thời gian.

Khuôn mặt của trẻ em không cho thấy những điểm tương đồng dựa trên tên, như đối với người lớn.

Các nhà nghiên cứu tìm cách xác định liệu cha mẹ có chọn tên cho em bé dựa trên những gì có vẻ phù hợp với ngoại hình của em bé hay không, hay quá trình này diễn ra ngược lại – rằng theo thời gian, ngoại hình của cá nhân sẽ thay đổi để phù hợp với tên mà phụ huynh đặt cho con cái.

Trong nghiên cứu, trẻ em và người lớn từ 9 đến 10 tuổi được yêu cầu ghép khuôn mặt với tên. Các phát hiện cho thấy cả trẻ em và người lớn đều ghép khuôn mặt người lớn chính xác với danh tính tương ứng của họ, cao hơn đáng kể so với mức ngẫu nhiên.

Khuôn mặt của mỗi người có xu hướng tiến hóa để phù hợp với tên của họ. (Hình minh họa: Krzysztof Kowalik/Unsplash)

Tuy nhiên, khi nói đến khuôn mặt và tên của trẻ em, những người tham gia không thể đưa ra mối liên hệ chính xác. Trong một phần khác của nghiên cứu, hệ thống máy học được cung cấp một cơ sở dữ liệu lớn gồm các hình ảnh khuôn mặt người.

Máy tính nhận ra rằng các biểu diễn khuôn mặt của những người lớn có cùng tên giống nhau đáng kể hơn so với các biểu diễn khuôn mặt của những người lớn có tên khác nhau. Ngược lại, không có điểm tương đồng đáng kể nào được tìm thấy ở những trẻ em có cùng tên so với những trẻ em có tên khác nhau.

Các nhà khoa học kết luận rằng sự giống nhau giữa khuôn mặt của một người và tên của họ là kết quả của một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Diện mạo khuôn mặt thay đổi theo thời gian dài để phù hợp với các khuôn mẫu xã hội liên quan đến danh tính.

Những khuôn mẫu như vậy được hình thành theo nhiều cách, ví dụ như vì danh tính được liên kết với một nhân vật nổi tiếng hoặc dựa trên một cái tên trong Kinh Thánh.

Bác Sĩ Yonat Zwebner cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi làm nổi bật ý nghĩa rộng hơn của hiệu ứng tác động sâu sắc của kỳ vọng xã hội. Tôi cùng các đồng nghiệp chứng minh rằng các cấu trúc xã hội hoặc cấu trúc xã hội thực sự tồn tại, điều mà cho đến nay hầu như không thể kiểm tra theo kinh nghiệm. Cấu trúc xã hội mạnh đến mức có ảnh hưởng đến ngoại hình của một người. Những phát hiện này ngụ ý mức độ mà các yếu tố cá nhân khác thậm chí còn quan trọng hơn tên, chẳng hạn như giới tính hoặc dân tộc, định hình nên một người khi cá nhân đó lớn lên.”

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí PNAS.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: