Người đô thị có thể chống viêm bằng cách làm vườn

Làm vườn có thể liên quan đến việc cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng nhận thức và tăng hoạt động thể chất. (Hình minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Việc làm vườn rất tốt cho sức khỏe, không chỉ vì hoạt động này giúp bạn vận động cơ thể. Theo nghiên cứu mới, việc trồng cây, không cần phải có cả một khu vườn rộng lớn, vẫn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể bạn.

Cơ thể chúng ta chứa đầy hàng nghìn tỷ vi sinh vật, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ quá trình trao đổi chất đến sức khỏe tinh thần của mỗi người. Trong số nhiều vai trò của vi sinh vật, những vi khuẩn này rất quan trọng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Vi khuẩn trên da cũng hỗ trợ việc ngăn chặn vi khuẩn “xấu” xâm nhập hoặc xâm nhập qua hàng rào bảo vệ da.

Trước đây, người ta đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với các vật liệu giàu vi sinh vật trong tự nhiên làm tăng tính đa dạng của hệ vi sinh vật ở người. Tuy nhiên, làm thế nào cư dân thành phố có thể tăng cường hệ vi sinh vật của họ?

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environment International, các nhà nghiên cứu tại University of Helsinki ở Phần Lan phát hiện ra rằng một tháng làm vườn trong nhà ở đô thị là đủ để tăng cường sự đa dạng của vi khuẩn trên da ở những người tham gia, và có liên quan đến mức độ cao hơn của các phân tử chống viêm trong máu.

(minh họa: Neslihan Gunaydin/Unsplash)

Tác giả đầu tiên của thử nghiệm, Mika Saarenpää, nhà nghiên cứu của University of Helsinki, cho biết: “Những phát hiện này rất có ý nghĩa, vì quá trình đô thị hóa đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể các bệnh qua trung gian miễn dịch, chẳng hạn như dị ứng, hen suyễn và các bệnh tự miễn, tạo ra chi phí chăm sóc sức khỏe cao. Chúng ta sống quá ‘sạch sẽ’ ở các thành phố. Đô thị hóa dẫn đến giảm tiếp xúc với vi khuẩn, thay đổi hệ vi sinh vật của con người và tăng nguy cơ mắc các bệnh qua trung gian miễn dịch. Đây là lần đầu tiên chúng tôi có khả năng chứng minh rằng hoạt động tự nhiên và có ý nghĩa của con người làm tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật ở người trưởng thành khỏe mạnh, đồng thời góp phần điều chỉnh hệ thống miễn dịch.”

Trong nghiên cứu, 28 người tham gia được chia thành hai nhóm: một nhóm nhận đất giàu vi khuẩn và nhóm còn lại nhận đất nghèo vi khuẩn. Cả hai nhóm đều được yêu cầu trồng cây ăn được trong nhà trong hộp hoa trong một tháng và trong thời gian nghiên cứu, người ta đã nhận thấy sự khác biệt đáng chú ý giữa hai nhóm.

Tất nhiên, với cỡ mẫu nhỏ như vậy rất khó để đưa ra kết luận cụ thể từ những kết quả này, nhưng khám phá này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với vi khuẩn “tốt” trong môi trường, giúp hỗ trợ các chức năng miễn dịch khác nhau.

Saarenpää cho biết: “Nghiên cứu của tôi nhấn mạnh sự phụ thuộc của sức khỏe mỗi người vào sự đa dạng của thiên nhiên, và đặc biệt là đất đai.”

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: