Người Mỹ không thọ bằng các quốc gia khác nói tiếng Anh

(Hình minh họa: Danie Franco/Unsplash)

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng người dân Hoa Kỳ có tuổi thọ trung bình thấp nhất trong số tất cả các quốc gia nói tiếng Anh.

Trong khi đó, người Úc có xu hướng sống lâu hơn bốn năm (với nữ giới) hoặc năm năm (với nam giới) so với người Mỹ.

Jessica Ho, phó giáo sư xã hội học và nhân khẩu học tại Penn State và là tác giả chính của bài báo, nói với Newsweek: “Ai cũng biết rằng tuổi thọ trung bình của người Mỹ kém hơn nhiều so với các quốc gia có thu nhập cao khác, nhưng nghiên cứu trước đây của tôi cho thấy rằng trong số các quốc gia có thu nhập cao, các quốc gia sử dụng tiếng Anh có xu hướng ngang nhau hơn.”
Bà cho biết thêm: “Điều đáng ngạc nhiên về kết quả này là gấp đôi. Đầu tiên, ngay cả khi so sánh với nhóm các quốc gia có đặc điểm chung này, Hoa Kỳ có tuổi thọ trung bình rất thấp, điều này khá đáng báo động. Thứ hai, Úc nổi bật như một quốc gia dẫn đầu về tuổi thọ. Không chỉ đạt kết quả tốt so với các quốc gia nói tiếng Anh khác, và nhiều quốc gia có thu nhập cao, mà Úc còn đạt được mức độ bất bình đẳng về mặt địa lý trong nước khá thấp về tuổi thọ.”

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open đã so sánh dữ liệu về tuổi thọ từ Cơ Sở Dữ Liệu Tử Vong (Human Mortality Database) của con người và cơ sở dữ liệu tử vong của Tổ Chức Tử Vong Y Tế Thế Giới (World Health Organization Mortality) từ năm 1990 đến năm 2019 đối với Hoa Kỳ, Canada, Ireland, Vương quốc Anh, Úc và New Zealand. Họ cũng đã nghiên cứu tuổi thọ theo địa lý trong từng quốc gia để xác định sự bất bình đẳng theo khu vực.

Người Úc luôn sống lâu nhất trong suốt thời gian nghiên cứu, trong khi người Ireland có mức tăng tuổi thọ lớn nhất, với những người nam cao tuổi tăng khoảng 8 năm trong suốt thời gian nghiên cứu và nữ giới tăng hơn 6.5 năm.

Ngoài việc cho thấy tuổi thọ ngắn nhất, với phụ nữ sống trung bình 81.5 tuổi và nam giới sống trung bình 76.5 tuổi tính đến năm 2019 – Hoa Kỳ cũng có một số bất bình đẳng về mặt địa lý lớn nhất về tuổi thọ so với các quốc gia khác. Ví dụ, có sự chênh lệch tuổi thọ khoảng 10 năm giữa những người ở California và những người ở Đông Nam Hoa Kỳ.

“Tuổi sống lâu ở Hoa Kỳ thấp hơn nhiều so với các quốc gia nói tiếng Anh khác, chủ yếu là do người Mỹ tử vong ở độ tuổi trẻ và trung niên cao hơn so với những người cùng độ tuổi sống ở các đất nước khác,” Ho giải thích.

“Họ qua đời vì những nguyên nhân tử vong có thể phòng ngừa được phần lớn mà những người trẻ tuổi ở các quốc gia khác không tử vong, bao gồm do ma túy và rượu, sát hại, do súng, tai nạn xe hơi và bệnh tim mạch. Hoa Kỳ hiện đang trải qua một đại dịch dùng thuốc quá liều chưa từng có và nếu không thể giải quyết được đại dịch này, đất nước sẽ tiếp tục gánh chịu gánh nặng tử vong do dùng thuốc quá liều cao. Tương tự như vậy, nếu Mỹ không giải quyết được các yếu tố góp phần gây ra tử vong do súng và tai nạn xe hơi, tuổi thọ trung bình của người dân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tụt hậu xa so với các nước khác.”

Ho nói thêm rằng Úc nên đóng vai trò là hình mẫu về cách người Mỹ có khả năng đạt được tuổi thọ trung bình cao hơn và giảm bất bình đẳng về mặt địa lý.

“Để cải thiện tuổi thọ trung bình của người dân mình, Hoa Kỳ cần giải quyết các điều kiện khiến những người trưởng thành trẻ và trung niên của chúng ta có nguy cơ tử vong cao. Những điều này bao gồm các chính sách cải thiện khả năng tiếp cận điều trị nghiện ma túy và dùng thuốc quá liều, giảm tử vong do tai nạn giao thông đường bộ và tập trung vào giao thông công cộng, đồng thời do súng và bệnh tim mạch.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: