Minh họa: Unsplash

Trước nay, nhu cầu ăn uống sao cho thỏa chí ái ân vẫn không hề giảm và có chiều hướng gia tăng. Do vậy, có nói thêm về một vài thực đơn gây rạo rực chuyện gối chăn chắc cũng sẽ không thừa.

Xin mở đầu với ly rượu tình!

Nếu ly rượu nếp hoặc ngụm rượu gạo được mệnh danh “nước mắt quê hương” thì dòng rượu trái cây đồng nội, thánh thót tựa như những giọt ngọc tinh khôi, chúng không chỉ thơm tho mà còn hàm chứa cả tiếng líu lo của đôi chim sẻ, hay vẻ thẹn thùng – ửng hồng đôi má – nơi thôn nữ chớm yêu!

Căn bản, các loại trái cây bình dị như sơ ri, chùm ruột, bưởi, ổi… đều chứa một lượng đường gluco nhất định, lúc chín. Và khi chúng được những bàn tay đảm đang của dì Ba, thím Bảy… chọn lựa kỹ, cất ủ cẩn thận theo phương pháp thủ công; khoảng vài tháng hoặc gần một năm sau sẽ biến thành một loại rượu vang.

“Hấp dẫn lắm! Gần đến ngày “khui” rượu, mùi chua thơm của bưởi chan hòa cùng men rượu đã… len lén lan tỏa như mời gọi. Nó khiến người thính mũi cứ phập phồng hoài. Thiệt chịu không nổi luôn!”, anh Đoàn Văn Hoàng, quản lý thương hiệu rượu bưởi Năm Huệ, ở cù lao Tân Triều, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai hào hứng kể.

Còn chị Phạm Thị Hồng Thắm, gốc Gò Công, tỉnh Tiền Giang, xa quê hơn ba mươi năm, mê say uống lại vài ly vang sơ-ri quê nhà chốn đô hội Tây Đô (Cần Thơ) bỗng thấy tâm hồn như tươi trẻ lại. Chính cái mùi thơm thanh nhã mà mạnh bạo, mùi đặc trưng của giống sơ-ri chua, chỉ riêng vùng đất cát xứ Gò – ngậm chút muối biển – mới có. Vị chua thanh và hậu ngọt đằm đã kéo Thắm về thời tuổi thơ hồn nhiên, vụng dại với “người ấy!”

Thắm trìu mến nhìn bình rượu dang dở của cố nhân gửi tặng. Rồi ngậm ngùi nuối tiếc! Giá như, “hồi đó” chị đừng cúi đầu nghe theo lời ba mẹ, từ chối lời cầu hôn chân thành của anh; thì nay, chị đâu thui thủi trong căn nhà hai tầng, ở cạnh bến Ninh Kiều, bao đêm thao thức trong hoài niệm.

Minh họa: Unsplash

Mặc dù trong mắt các nhà mô phạm, tín đồ Phật Giáo…, rượu là thức uống của… ma quỷ. Thế nhưng, các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng, uống rượu vang điều độ sẽ có lợi cho sức khỏe, nhất là hệ tim mạch (1). Và với năm ba ly rượu vang miệt vườn vừa kể, không chỉ giúp những mái đầu muối tiêu lâng lâng hoài niệm, mà còn nhen nhóm dục tình nữa. Bởi trong các loại trái ngát hương chốn quê nhà ấy, như sơ ri, bưởi, chùm ruột… đều dồi dào hàm lượng Vitamin C. Và “Vitamin C là một chất hỗ trợ chính của tuyến thượng thận. Nói trắng ra, bạn không thể đạt cực khoái nếu không có vitamin C” (2).

Song uống dòng rượu này mà không có đồ nhắm hợp lý sẽ dễ gây xót ruột, hại dạ dày chứ chẳng chơi. Vậy ta bày thêm món hàu ốp-la kèm trứng gà ta tràn đầy năng lượng, cho những cuộc vui tiếp nối.

Điểm khác biệt rõ nét, giữa ruột giống hàu Pháp và hàu nội địa là chất ngọt đậm cao hơn. Đồng thời, độ béo thanh tựa sữa bắp nếp cũng cao gần gấp đôi, trong hàu. Với lại, “thịt” hàu mềm mịn chớ không giòn như hàu ta. Nhấm nháp thêm miếng lòng trứng hồng đào, độ ngọt bùi thêm nhân đôi. Cắn tiếp miếng hành tây nồng giòn, vừa giúp thanh tẩy vòm miệng vừa kích thích cơn thèm ăn lẫn khát uống (mẹo để món nửa tây nửa ta này đạt chất lượng là  phải canh lửa sao cho cả ruột hàu cùng lòng đỏ trứng gà đạt độ vừa chín tới).

Và điểm nổi bật trong món ăn chế biến khá đơn giản mà hiệu nghiệm này là, giàu đạm với nhiều kẽm (trong hàu) và Vitamin A (lòng đỏ trứng). Toàn những dưỡng chất có lợi cho thận, nên có bừng ánh mắt khát hoan lạc nơi người ăn cũng là lẽ đương nhiên. Bên cạnh đó, còn có dòng rượu chuyên phục hồi “bu-ri” mất lửa.

Minh họa: Unsplash

Rượu của đại gia…

“Sau mấy trận đại dịch Covid-19 kinh hoàng vừa rồi, có nhiều người bị nguội lửa thèm muốn sinh hoạt chuyện vợ chồng. Nhất là dân lắm tiền” – bà Hằng, phu nhân cố thầy thuốc thừa truyền Nguyễn Phúc Ưng Viên ở Gò Vấp, Sài Gòn kể. Do vậy, dạo này bà bán chạy các loại rượu bổ dương cho nhóm khách hàng đại gia. Tên rượu nghe rất êm tai: Triêu Dương Truyền Thọ, Triêu Dương Truyền Chủng. Nhưng giá cả có thể làm giật mình kẻ bình dân, từ 6.5 triệu đồng đến 50 triệu đồng một chai, dung tích: 750ml, 1 lít/chai.

Minh họa: Unsplash

Đây là dòng rượu Minh Mạng thừa truyền chính hiệu. Bà Hằng cho biết, loại Triêu Dương Truyền Chủng ủ hơn 40 năm còn hỗ trợ tốt cho việc điều trị hiếm muộn. Cũng như ông Ưng Viên, bà rất kiệm lời về tên các vị thuốc Bắc “dâm thần” được sao, tẩm hoặc chưng cách thủy trước khi cho vào rượu. Gặng hỏi mãi, bà mới tiết lộ nhỏ giọt: “Loại Triêu Dương Truyền Chủng đặc biệt thì có trên 100 vị thuốc. Như dâm dương hoắc, hồng đản sâm…”

Một anh bạn là khách mối dòng rượu bổ dương chỗ bà Hằng đã gật đầu xác nhận công dụng “Lâm Xung” của chai Triêu Dương Truyền Thọ, loại đặc biệt, là có thật. Có tối, hứng quá anh uống gần nửa chai cỡ 750ml, trên 40 độ cồn, nên ngủ say… như chết; bù lại, tầm bốn rưỡi sáng đã tỉnh giấc, người sung mãn lạ thường nên “trả bài” cả hai lượt đều đê mê.

Nghe thèm dễ sợ!

_______ 

(1) Những người uống rượu vang đều đặn từ 1- 6 ly mỗi tuần sẽ giảm bớt nguy cơ lên cơn đau tim 25% và nguy cơ đột quỵ đến 34%. Đó là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Harvard và Johns Hopkins.

(2) TS. Karen E. Burke, Mount Sinai School of Medicine.

________________

Bài đã đăng trong Giai phẩm Xuân 2023 của Saigon Nhỏ phát hành ngày 19 Tháng Mười Hai 2022

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: