Bài học từ một cô gái mất 18 tháng đi chơi, tốn $34,000

(Hình minh họa: Timo Stern/Unsplash)

Nhà văn Helen Zhao, cựu nhà sản xuất video tại CNBC. Trước khi gia nhập CNBC với tư cách cộng tác viên tin tức, cô viết cho Tạp Chí Kinh Doanh LA.

Helen dành 18 tháng và $34,000 để đi du lịch khắp thế giới để thoát áp lực công việc và đi tìm hạnh phúc, nhưng cô đã mắc những sai lầm.

Vào Tháng Tám 2022, Helen rời bỏ công việc mơ ước của mình. Để chữa lành tình trạng kiệt sức và khao khát đi tìm hạnh phúc ngoài công việc, cô dành một năm rưỡi và $34,000 cho các chuyến khám phá Nam Mỹ và Á châu.

Trong vài tháng đầu tiên, Helen lướt qua các điểm đến trong danh sách mục tiêu của mình, đi bộ đến những đỉnh núi phủ tuyết và hồ băng ở Patagonia và tắm trong làn nước ấm ở Thái Lan.

Nhưng cảm giác hồi hộp nhanh chóng vụt tắt. Cô kể mình cảm thấy thờ ơ khi đứng trên bờ biển đầy kịch tính của đảo Jeju, Nam Hàn. Khi đi du lịch Nhật Bản, Helen nhìn những người đang sử dụng máy tính xách tay của họ ở Starbucks với cảm giác ghen tị.

Cô đang sống trong giấc mơ của mình là được thoát ra khỏi công việc, nhưng vẫn cảm thấy kiệt sức và trống rỗng. Đó là lúc Helen nhận ra mình đã phạm một sai lầm lớn: “Tôi đã thay đổi hoàn cảnh, nhưng không thay đổi được tâm trạng của mình.”

“Ở nhà làm việc miệt mài để theo đuổi thành công đã khiến tôi hết sức mệt mỏi, như đứng trước một mớ hỗn độn, đầy lo lắng, kiệt quệ. Tôi nghĩ phải thoát ra khỏi tình trạng này, thế nên tôi lên kế hoạch để đi du lịch – một kế hoạch rất tỉ mỉ. Thấy những người có ảnh hưởng đi và đánh dấu những nơi họ đến, như một huy hiệu danh dự, tôi cảm thấy ghen tị lắm. Nhưng khi đi du lịch giống như thế, để cũng có những huy hiệu danh dự như thế, tôi lại nghĩ, mình đang mắc phải sai lầm,” Helen tâm sự.

Cuối cùng, cô nhận ra phải có điều gì đó thay đổi, nếu muốn tận hưởng thời gian nghỉ ngơi của mình. Đây là ba bước quan trọng mà Helen thực hiện để lấy lại cân bằng giữa hạnh phúc và tham vọng.

1.Cắt giảm đáng kể và chuyển trọng tâm

Sự kiệt sức mang lại điều rõ ràng rằng Helen cần phải cắt giảm một nửa danh sách mục tiêu trong kỷ nghỉ phép của mình để tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Đi tham quan nhiều nơi như vậy có ích gì, nếu bản thân cô không thật sự cảm nhận? Cô bỏ bớt các chuyến thăm tới tất cả 34 quốc gia còn lại của danh sách dài thòng.

Helen từng mong muốn đặt chân tới hơn 50 quốc gia, và để hô lên cho cả thế giới này biết cô đã làm được điều đó. Nhưng rồi cô nhận ra, là cần học cách ưu tiên cho sức khỏe của mình, đồng nghĩa với việc từ bỏ quyền kiểm soát và các thước đo mà mình cho rằng đã xác định giá trị bản thân.

Helen bắt đầu đo lường thành công thông qua những khoảnh khắc cô cảm thấy thật sự sống, bình yên, và kết nối với người khác, thay vì những thành tích có thể định lượng được có thể khiến lý lịch và tiểu sử của cô trở nên ấn tượng hơn.

2.Bỏ qua những hoạt động ‘hot’

Helen học cách bỏ qua FOMO để lắng nghe nhu cầu của mình, ngay cả khi điều đó có nghĩa là bỏ lỡ nhiều điều được quảng cáo rầm rộ nhất và có thể làm trên Instagram.

Thay vì đi du lịch hai giờ đồng hồ đến thiên đường du lịch bụi núi Pai, Thái Lan, Helen ở lại Chiang Mai để đọc các bài báo, và xem tài liệu nhỏ từ các quán cà phê quyến rũ. Thay vì bắt đầu chuyến du lịch đảo Caribe từ Cartagena, Colombia, cô chọn ngủ nướng sau một đêm khiêu vũ với bạn bè.

Helen chia sẻ: “Tôi bắt đầu biết tận hưởng mọi thứ, một khi ưu tiên việc theo đuổi niềm vui hơn là cảm giác có nghĩa vụ phải làm, tất cả những điều tôi nghĩ sẽ khiến tôi trở thành một du khách hoặc một chuyên gia thành đạt hơn.”

3.Từ bỏ việc kiếm tiền khi đi du lịch

Trong vài tháng đầu tiên đi du lịch, Helen vẫn thường xuyên thức khuya để xây dựng và đưa ra ý tưởng cho công việc tự do. Cô cố gắng hết sức để duy trì mối liên hệ với công việc, vì đối với cô, lòng tự trọng liên quan rất nhiều đến công việc. Nhưng cố gắng làm nhiều việc cùng lúc khiến cô càng kiệt sức nhanh hơn.

Hoàn toàn từ bỏ công việc, thay vào đó, cô tập trung đào sâu vào các chủ đề mà cô không có tâm sức để học khi đang làm việc toàn thời gian, chẳng hạn như lịch sử, địa chính trị và đầu tư bất động sản. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Helen cảm thấy mình giống như một con người tò mò tìm hiểu về thế giới, thay vì một con ong thợ được xác định bởi năng suất.

Việc phát triển một bản sắc trọn vẹn, hoàn toàn không liên quan đến công việc đã giúp ích cho Helen rất nhiều. Bây giờ cô dành thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi mà không cảm thấy tội lỗi, và cũng có thể tiếp cận công việc với nhiều sức sống và ý tưởng mới mẻ hơn.

4-Thiền, viết nhật ký và đi dạo mỗi ngày

Trở về nhà ở Los Angeles vào cuối Tháng Hai, Helen cảm nhận được những bài học từ kỳ nghỉ phép đang dần trôi đi. Cô lại bị nuốt chửng bởi sự lo lắng và tham công tiếc việc, quay trở lại môi trường cũ và tìm kiếm một công việc mới.

(minh họa: Hannah Olinger/Unsplash)

Để dần dần kết nối lại với con người mà cô đã trở thành trong thời gian nghỉ phép, Helen bắt đầu thiền, viết nhật ký về những điều cô cảm thấy biết ơn, và đi dạo mỗi ngày. Đấy là những điều Helen luôn muốn làm trước đây nhưng không thể vì “không có thì giờ.”

Cô nói, những thói quen thiền, viết nhật ký, đi bộ giúp cô duy trì và xây dựng những cảm xúc thực hiện trong chuyến đi.

“Thay vì rơi vào trạng thái kiệt sức hoặc cảm giác không xứng đáng, tôi đang tận dụng thời gian để tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo,” Helen nói. “Tôi đang học cách trau dồi bản sắc và cuộc sống trọn vẹn ngay cả khi tôi không làm công việc mơ ước hay đi du lịch khắp thế giới.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: