Bí quyết thành công của chàng trai 28 tuổi: Cứ việc ảo tưởng!

Theororic Chew. (Hình: Theororic Chew via CNBC)

Theodoric Chew, 28 tuổi, mắc chứng hoảng loạn và rối loạn lo âu. Tuy nhiên, anh không bao giờ cho phép điều đó ngăn cản mình. Đó là điều truyền cảm hứng để anh giúp đỡ những người khác gặp khó khăn tương tự.

Hiện nay, Chew là giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp về sức khỏe tâm thần, Intellect, công ty đã huy động được hơn $20 triệu. Anh nói với CNBC Make It: “Chúng tôi không chỉ là một ứng dụng, chúng tôi không chỉ là một đường dây trợ giúp khi gặp nạn. Trí tuệ là một hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần tích hợp nhằm giải quyết mọi mức độ rủi ro và nhu cầu.”

Giám đốc điều hành người Singapore này giải thích: “Nó có thể nghiêm trọng và nghiêm túc như một cuộc gọi khẩn cấp khi bạn cần nói chuyện với ai đó ở hiện trường, đến mức nhỏ nhặt như mong muốn mình được tự tin hơn.”

Được thành lập vào năm 2019, các dịch vụ của công ty bao gồm từ các công cụ sàng lọc sức khỏe tâm thần và các chương trình tự chăm sóc cho đến tư vấn với bác sĩ lâm sàng và phòng khám trực tiếp. Intellect có hơn 200 nhân viên trên 12 quốc gia và cho biết họ đã phục vụ hơn ba triệu người tính đến năm 2024.

Từ dropshipping đến kinh doanh chênh lệch giá quảng cáo, Chew bắt đầu thử nghiệm nhiều hoạt động kinh doanh trên internet khác nhau trong suốt tuổi thiếu niên của mình. Chew, người theo học tại Raffles Institution, một ngôi trường nổi tiếng và danh giá ở Singapore, cho biết: “Phần lớn điều này bắt đầu trong những năm học cấp hai của tôi (từ 12 đến 16 tuổi). Tôi đã làm một số công việc của riêng mình vào thời điểm đó.”

Năm 16 tuổi, Chew quyết định bỏ học cấp ba.

“Về lâu dài, tôi không thấy mình sẽ đi theo con đường trở thành sinh viên hàng đầu, vào trường đại học tuyển chọn hay trở thành luật sư hay bác sĩ kỳ tài,” anh nói.

Điều mà Chew biết rõ ràng là anh muốn dành nhiều thời gian hơn để xây dựng mọi thứ. “Đối với tôi, đó là làm việc trong các công ty khởi nghiệp chứ không phải là lý thuyết về nó.”

Chew gặp được một vài “cơ hội may mắn” sau khi bỏ học. Ở tuổi 20, anh thành lập và nhanh chóng thành công với công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình, Existgreat, một nền tảng nội dung tự giúp đỡ chính mình với các cuộc phỏng vấn cùng doanh nhân và diễn giả người Mỹ, Gary Vaynerchuk.

Sau khi mua lại, Chew tiếp tục làm việc tại một số công ty khởi nghiệp để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Khi kể lại hành trình chữa bệnh tâm thần của chính mình, Chew cho biết rằng anh bị cơn hoảng loạn đầu tiên vào năm 16 tuổi. “Đó là lúc tôi nhận ra có điều gì không ổn.” Chew tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ của một nhà trị liệu và sau đó được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu.

Theororic Chew, thứ tư, từ trái. (Hình: Theororic Chew via CNBC)

Qua kinh nghiệm của chính mình, anh nhận ra một vấn đề rõ ràng: trong khi các vấn đề về sức khỏe tâm thần rất phổ biến ở Á châu, thì lại chưa được quan tâm đầy đủ.

Theo nghiên cứu của WHO, “gần một tỷ người trên toàn cầu đang sống với các bệnh tâm thần, trong đó có khoảng 260 triệu người sống ở khu vực Đông Nam Á của WHO.”

Ngoài ra, theo báo cáo của nhà môi giới bảo hiểm Aon và Telus Health, khoảng 82% người lao động ở Châu Á có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở mức trung bình đến cao.

Đối với Chew, một số thứ đã bắt đầu được ghép lại với nhau. Không có gì mới khi Á châu là một trong những quốc gia có tỷ lệ khủng hoảng sức khỏe tâm thần cao nhất, nhưng sự kỳ thị thì cực kỳ mạnh mẽ.

Đương nhiên, có những sắc thái văn hóa và lịch sử hình thành nên cách người châu Á đối xử với sức khỏe tâm thần của chính họ. Chew cho rằng họ có xu hướng ít chia sẻ cảm xúc của mình một cách cởi mở. “Điều đó cũng ảnh hưởng đến trọng tâm xã hội rộng hơn là chăm sóc sức khỏe. Rất nhiều khoản đầu tư và đổi mới được đổ vào lĩnh vực chăm sóc cấp hai, cấp một và cấp ba. Chúng tôi thấy các bệnh viện đang được xây dựng, nhưng thị trường chăm sóc sức khỏe tâm thần còn thiếu sự trưởng thành.”

Chew nhận thấy rằng bạn bè của anh ấy cũng đang phải đối mặt với nhu cầu về sức khỏe tâm thần của chính họ và họ không biết bắt đầu từ đâu. Vào thời điểm đó, “có rất ít hoặc không có sự đổi mới nào xảy ra trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần ở Á châu. Chưa làm được gì nhiều, nhưng các vấn đề là rất thực tế. “Vì vậy, điều đó đã cho chúng tôi một điểm khởi đầu rất tốt: làm cách nào để giải quyết vấn đề giúp đỡ mọi người bắt đầu?”

Kể từ đó, Intellect ra đời.

“Tôi nghĩ trong giai đoạn đầu, bất kỳ người sáng lập nào cũng cần phải ảo tưởng một chút. Tôi không cho rằng mình là người thông minh nhất, có năng lực nhất, nhưng tôi có tham vọng một cách ngây thơ và tôi nghĩ điều đó đã giúp ích cho tôi một cách hợp lý,” theo Chew.
Trong suốt cuộc hành trình của mình cho đến nay, Chew nhận thức rõ ràng về điểm mạnh của mình và quan trọng hơn là anh còn thiếu sót ở điểm nào. Bằng cách biết điểm yếu của mình nằm ở đâu, Chew giao một số kỹ năng và công việc nhất định cho nhân viên.

Anh chia sẻ: “Là người sáng lập, đặc biệt là người sáng lập trẻ, bạn cần phải nhận thức rõ ràng mình chưa giỏi ở điểm nào hơn là điểm mình giỏi và sẵn sàng học hỏi. Toàn bộ đội ngũ điều hành của chúng tôi có kinh nghiệm và cấp cao hơn tôi rất nhiều.”

Cùng với việc “tham vọng một cách ngây thơ” và có khả năng tự nhận thức cao, chìa khóa thành công của Chew còn có ba yếu tố: Sở thích bẩm sinh trong việc xây dựng mọi thứ, có động lực thử nghiệm các ý tưởng và mong đợi những thử thách trên đường đi.

Tuy nhiên, thực tế là “mọi việc không bao giờ trở nên quá đơn giản hay dễ dàng đối với bất kỳ ai, vì vậy luôn có sức ì phải vượt qua,” Chew nói. “Tôi nghĩ việc mong đợi để trở thành một phần của cuộc hành trình cũng là một điều rất quan trọng.”

Trong tương lai, Chew muốn mở rộng Intellect ra ngoài Á châu, với mục tiêu trở thành “công ty dẫn đầu toàn cầu về chăm sóc sức khỏe tâm thần siêu địa phương. Cuộc hành trình rất thú vị và bổ ích.Tôi thậm chí còn không ngờ rằng chúng tôi thực sự có thể phục vụ một nhu cầu rất rõ ràng nhanh đến mức nào.”

Khi được hỏi về cách xử lý sự lo lắng và căng thẳng trong vai trò một nhà sáng lập công ty khởi nghiệp, anh cho biết mình đang nỗ lực điều chỉnh cảm xúc và căng thẳng của mình, đồng thời cố gắng phân chia từng phần.

“Việc đậu xe ở nơi làm việc đôi khi thực sự cần thiết. Tôi nghĩ việc có thời gian nghỉ ngơi riêng trong không gian là điều quan trọng để tôi có thể hoạt động lâu dài.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: