Chàng trai bỏ việc chính, ‘dính’ việc phụ, thu về $114,000/năm

(Hình minh họa: LinkedIn Sales Solutions/Unsplash)

Sau khi kiếm được $114,000 mỗi năm nhờ vào nghề tay trái, chàng trai này bỏ luôn công việc toàn thời gian của mình.

Carter Osborne, 29 tuổi, dành hai tháng để cân nhắc xem có nên rời bỏ công việc toàn thời gian của mình để chuyển sang công việc tay trái là dạy kèm hay không.

Anh đã làm cả hai công việc cùng một lúc trong 5 năm, nhưng vào Tháng Tám năm 2023, anh được thăng chức làm giám đốc tại công ty quan hệ công chúng, nên anh phải “gánh” nhiều trách nhiệm hơn. Đồng thời, công việc tay trái là biên tập bài luận tuyển sinh đại học của học sinh cuối cấp trung học lại phát triển quá, khiến anh phải làm việc 70 giờ mỗi tuần.

Theo tài liệu được CNBC Make It, hợp đồng làm thêm này mang về cho anh hơn $114,000 vào năm ngoái.

Osborne bắt đầu suy nghĩ khi một trong những học sinh được nhận vào trường chọn đầu tiên của anh: Cao đẳng Pitzer, một trường cao đẳng nghệ thuật tự do tư nhân ở Claremont, California. Anh phấn khởi đến mức đi đi lại lại trong phòng khách trong vài phút, điên cuồng nhắn tin chúc mừng sinh viên này, và quyết định chú tâm hơn vào nghề giáo.

Vì áp lực công việc, đến Tháng Mười Một năm ngoái, Osborne tìm công việc toàn thời gian mới, và nhận ra rằng không có lựa chọn nào của mình mang lại cảm giác sâu sắc, đam mê và cộng hưởng mà nghề thầy giáo có được.

Osborne rời công ty PR vào Tháng Giêng và nhận thấy rằng khi có nhiều khách hàng hơn, anh có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. Mặc dù mùa xuân là mùa thư thả để dạy kèm tuyển sinh đại học, nhưng anh đã có 24 học sinh trong danh sách của mình. Vào thời điểm này năm ngoái, anh chỉ có chín học trò.

Osborne nói: “Tôi đã đạt được nhiều thành công hơn và thành thật mà nói, tôi có nhiều tình yêu hơn với nghề này.”

Osborne có một cố vấn, người giới thiệu cho anh một số khách hàng. Osborne nói với Make It rằng công việc của anh phát triển, hầu như chỉ nhờ truyền khẩu, người nay giới thiệu người khác.

Hiện tại, anh đang làm việc ba giờ mỗi tuần – nghiên cứu xu hướng viết luận, số liệu thống kê tuyển sinh và phát triển các dịch vụ dạy kèm mới. Con số đó có thể tăng lên ít nhất 40 giờ mỗi tuần vào cuối mùa hè và có thể nhiều hơn vào mùa thu sắp tới.

Đó là vì nhu cầu về gia sư là rất cao. Năm ngoái, Osborne làm việc với 52 khách hàng và phải từ chối những khách hàng khác. Ngày càng có nhiều người ghi danh vào đại học hơn bao giờ hết, và sinh viên đang phải vật lộn với các bài luận của mình hậu COVID-19 nhiều hơn trước đây.

Đối với Osborne, ngay cả đối với những ứng viên được rèn luyện kỹ càng nhất, việc ghi danh vào đại học vẫn rất vất vả và đầy thử thách, cạnh tranh. Khi nộp đơn vào đại học năm 2013, anh đã viết năm hoặc sáu bài luận. Hiện nay, nhiều học sinh nộp đơn vào nhiều trường được yêu cầu viết tối đa 20.

Theo Osborne, nếu đủ nhu cầu, Osborne có thể thuê một gia sư khác – có lẽ là bán thời gian theo hợp đồng – để giúp giải quyết khối lượng công việc dày đặc hoặc mở rộng các dịch vụ kinh doanh của mình. Các sinh viên khác cũng viết bài luận tuyển sinh, từ chuyển trường và ứng viên vào trường sau đại học cho đến những đứa trẻ hy vọng được vào trường cấp hai hoặc cấp ba mà họ lựa chọn.

Thời điểm này, Osborne chưa dự đoán được thu nhập năm nay là bao nhiêu, mà phải chờ đến gần cuối năm. Trước khi rời bỏ công việc toàn thời gian, anh đã tính toán chi phí gia đình trong sáu tháng tiếp theo, bao gồm tiền thế chấp, bảo hiểm kinh doanh và chi tiêu trung bình hàng tuần, cũng như khoản tiết kiệm để trang trải khoản các chi phí khác.

Trong khi đó, Osborne chủ yếu sử dụng thời gian rảnh rỗi ngoài mùa tuyển sinh căng thẳng, để tập thể dục nhiều hơn, dắt chó đi dạo và thăm bố mẹ thường xuyên hơn. Chỉ cần có quyền tự do nghỉ xả hơi cũng khiến anh cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi dành toàn bộ thời gian cho công việc tay trái, mà nay trở thành nghề chính của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: