Cô bé 17 tuổi kiếm $71,000/tháng nhờ việc phụ trên Amazon

Bella Lin (bìa phải). (Hình: Bella Lin via CNBC)

Khi còn ở tuổi chỉ mới 12, Bella Lin phải dành một tiếng đồng hồ mỗi tuần để “cạo, cọ và rửa sạch” chất thải trên hai chiếc lồng chuột lang của mình. “Về cơ bản, đó là một nhà vệ sinh di động nhỏ,” Lin, hiện nay 17 tuổi, chia sẻ với CNBC Make It.

Trải nghiệm này đủ mệt mỏi và kinh khủng, là động lực để phải tự Lin thiết kế chiếc lồng cho riêng mình. Hiện cô bé đang sống tại Sunnyvale, California và cũng là “một nhà máy” cung cấp hàng cho Hàng Châu, Trung Quốc.

Lin là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của GuineaLoft, một thương hiệu phụ kiện thú cưng nhỏ bán trên Amazon. Lồng của GuineaLoft được làm bằng thành acrylic và đáy giấy phủ sáp dùng một lần giúp dễ vệ sinh hơn. Cô ra mắt sản phẩm lồng cho chuột vào Tháng Mười Một năm 2022 sau khoảng một năm tạo mẫu.

Theo CNBC, năm nay, doanh thu của GuineaLoft khoảng $71,000/tháng. Con số này tăng gấp đôi so với năm ngoái, là $34,000 và lợi nhuận gần $8,600 mỗi tháng.

Lin ghi nhận sự tăng trưởng bùng nổ này là nhờ một sự kiện: Vào Tháng Mười năm ngoái, cô được thưởng $10,000 từ một cuộc thi thuyết trình tại BizWorld, một chương trình khởi nghiệp dựa trên dự án. Cô bé sử dụng số tiền này để mua một máy cắt laser acrylic, giúp đẩy nhanh đáng kể thời gian sản xuất và giữ cho các lồng đặc trưng luôn có sẵn trong kho.

GuineaLoft sử dụng sáu nhân viên toàn thời gian để phát triển, xây dựng và thử nghiệm các sản phẩm, nhưng công việc kinh doanh vẫn là công việc phụ của Lin. Cô bé vừa tốt nghiệp trung học và đang chuyển đến The University of Chicago, nơi cô dự định học kinh tế vào mùa thu năm nay.

Tại đây, Lin thảo luận về cách cô xây dựng công việc phụ và cách cô dự định duy trì nó khi còn là sinh viên năm nhất.

GuineaLoft không phải là công việc phụ đầu tiên của Lin. Từ năm 7 tuổi, cô đã luôn thử nhiều cách khác nhau để kiếm tiền dù là ít, từ bán nước chanh đến bán khăn len đan tay, và phần lớn được cha cô bé, một lập trình viên máy tính từng làm việc với các công ty khởi nghiệp, khuyến khích làm việc.

Một lần, trên đường đến buổi tập bóng nước, Lin nhìn thấy một đôi quần legging Lululemon và bị sốc trước mức giá khá cao của nó. Cô nhớ lại lúc cha mình hỏi “con nghĩ giá của chiếc quần này là bao nhiêu?”

Hai cha con tìm hiểu và thấy hầu hết quần legging làm từ loại vải tương tự như quần của Lululemon đều có giá thành sản xuất khoảng $20. Cuộc trò chuyện thúc đẩy nhãn hiệu TLeggings, một trong những công việc phụ khác của Lin, mang lại $300,000 vào thời kỳ đỉnh cao năm 2020.

Lin cho biết: “Cháu nghĩ với nhiều bậc phụ huynh, khi con cái họ còn nhỏ và chúng cháu thể hiện sự quan tâm đến các công ty khởi nghiệp với một thứ tầm thường như sợi len hoặc chất nhờn, thì việc từ bỏ là điều dễ dàng. Cha luôn đối xử với cháu như một người lớn, như một đồng nghiệp của ông vậy.”

Những chú chuột của Bella. (Hình: Bella Lin via CNBC)

Phải mất khoảng một năm để đưa chiếc lồng đặc trưng của GuineaLoft từ nguyên mẫu lên Amazon. Lô hàng đầu tiên 100 chiếc lồng đã bán hết chỉ trong vòng hai tuần.

Doanh số tiếp tục tăng, phần lớn là nhờ vào ba máy cắt laser acrylic hiện được sử dụng trong sản xuất, tăng cường tiếp thị và mở rộng dòng sản phẩm cho thú cưng. Cửa hàng Amazon của GuineaLoft bán máng ăn cỏ khô và bình nước không nhỏ giọt cho chuột lang, nhưng cũng có lồng và phụ kiện acrylic cho chuột đồng, thỏ và chim.

Nhưng công việc mở rộng kinh doanh không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió.” Trong khi Lin tự coi mình là “người nuôi chuột lang kỳ cựu,” cô đã phải tích lũy kinh nghiệm thiết kế lồng và sản phẩm cho những vật nuôi nhỏ hơn.

“Thành thật mà nói, mấy cái lồng chuột của cháu cũng có khi nhận được những đánh giá không tốt,” Lin chia sẻ. “Thỉnh thoảng có khách hàng ‘gào lên’ rằng chuột của họ trốn thoát khỏi cái lồng họ mua của GuineaLoft, vì vậy cháu cứ phải điều chỉnh thiết kế của mình mãi thôi.”

Ngoài BizWorld, Lin không có mối quan hệ kinh doanh nào khác. Cô nói: “Với họ, cháu chỉ là một cô gái yêu thích chuột lang.”

Hiện tại, Lin làm việc 30 tiếng mỗi tuần cho công việc phụ và đang theo học hai khóa học đại học. Ban đầu cô bé nghĩ mình sẽ nghỉ một năm để tập trung vào GuineaLoft, nhưng Lin nói đi học cũng tốt, và hy vọng sẽ học hỏi thêm và gặp gỡ những người có khả năng giúp đỡ cô bé phát triển doanh nghiệp.

Mặc dù công ty có lợi nhuận, Lin vẫn chưa thể trả lương cho chính mình, cũng may là cô có học bổng tại The University of Chicago.

Lin đầu tư lại tiền vào GuineaLoft, với kế hoạch sớm ra mắt các sản phẩm. Cô nói rằng: “Mở cửa hàng trực tiếp là một giấc mơ cực kỳ lớn của cháu. Mục tiêu cuối cùng mà cháu đặt ra cho GuineaLoft chỉ là trở thành thương hiệu thú cưng nhỏ được công nhận, được vậy là sướng lắm rồi ạ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: