Cô gái New Zealand thành công ở Mỹ nhờ bán đồ ăn nhẹ

Rebecca Brady. (Hình: Top Sheedz)

Vào năm 2017, Rebecca Brady mang bánh quy hạt tự làm của mình đến chợ nông sản ở Buffalo, New York với hy vọng sẽ bán được một hộp.

“Chúng tôi đã bán được hộp đầu tiên và sau đó tôi nhớ mình đã thốt lên: ‘Bán được một hợp rồi, sao mình không bán hai hộp ta!’”, Brady, người sáng lập và CEO 50 tuổi của công ty đồ ăn nhẹ Top Seedz nói. “Thật ra lúc đó tôi không nghĩ mình có đủ tự tin.”

Bảy năm sau, cô gái gốc New Zealand và là mẹ của ba người con đã phát triển Top Seedz từ một không gian chật chội và cũ xì cu xịt, với thu nhập $400/tháng, thành một thương hiệu trên toàn Hoa Kỳ, với sản phẩm được bán trong hơn 4,000 cửa hàng trên khắp đất nước, bao gồm các chuỗi như Wegmans, Whole Foods, Giant và Erewhon.

Năm ngoái, Top Seedz mang về doanh thu $5 triệu, theo tài liệu được CNBC Make It thu thập. Brady cho biết công ty đang trên đà đạt doanh thu vượt $10 triệu trong năm nay.

Điểm đặc biệt của Brady là cô chủ đích giúp đỡ những thành viên dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Lực lượng lao động Top Seedz gồm 44 người, 90% là phụ nữ, bị tàn tật đến từ khoảng 20 quốc gia khác nhau. Brady cho biết thêm, công ty cung cấp chương trình đào tạo tiếng Anh, phòng dành cho mẹ và phòng cầu nguyện để giúp nhân viên thích nghi tốt hơn với môi trường mới. Cô nói: “Tôi không phải là người tị nạn, nhưng là người mới đến Buffalo và tôi đánh giá cao việc đến một nơi ở mới khó khăn như thế nào và không thể tìm được việc làm.”

Công ty của Brady – cựu nhân viên tiếp thị của Hewlett-Packard, có được như ngày hôm nay là nhờ kinh nghiệm 10 năm làm việc trước đây. Năm 2005, Brady theo chồng sang Nhật Bản, khi anh làm cho công ty hàng không vũ trụ Moog, nhưng lúc đó cô không xin được thị thực làm việc. Cô đành ở nhà nuôi dạy con cái, giờ rảnh cô làm bánh, làm những món ăn nhẹ để đỡ nhớ nhà.

Sau khi sang Mỹ vào năm 2015, cô có được thị thực lao động nhưng phải chật vật tìm việc làm. Cô kết bạn với những người chơi quần vợt và nhận thấy họ yêu thích việc cô mang bánh quy hạt tự làm đến các trận đấu. Khi các con sắp đi học, cô nghĩ những người mua sắm ở Mỹ có thể quan tâm đến bánh quy giòn làm từ hạt tự làm của mình. Cô luôn quan tâm đến việc trở thành một doanh nhân, nhưng “chưa bao giờ đủ dũng cảm để thực hiện bước đầu tiên,” cô chia sẻ.

Câu nói “mình phải thử, mình phải thừ” cứ lảng vảng trong đầu Brady miết, cuối cùng cố quyết định bỏ ra $5,000 từ tiền tiết kiệm của gia đình, hạn chế chi tiêu bằng cách chỉ xài những thứ cần thiết như nguyên liệu, bao bì và thuê một nhà tư vấn thương hiệu. Cô tìm thấy một nhà bếp cũ kỹ, ít kiểu cách, cho phép cô làm 10 đến 20 hộp bánh quy giòn mỗi giờ, mà đồng hồ hẹn giờ trong lò hay bị hư hoài, nên bánh cô làm hay bị cháy.
Việc thiếu kinh nghiệm khiến cô thận trọng hơn rất nhiều trong chi tiêu. Cô thậm chí còn không nghĩ đến việc xây dựng trang web Top Seedz, vì thấy uổng tiền, mà chưa chắc đã thành công.

Làm bánh xong, Brady đem ra chợ nông sản Buffalo bán, mỗi tuần cô bán khoảng 20 hộp, năm đầu tiên, cô lấy công làm lời. Sau đó, cô mang các hộp bánh mẫu đến các chợ thực phẩm địa phương và các hợp tác xã để thuyết phục họ mua sản phẩm Top Seedz, và lọt được vào “mắt xanh” của Western New York – một vị trí quan trọng tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Wegmans.

Các cửa hàng khác trên toàn quốc cũng nhanh chóng làm theo. “Bạn mà vào được Wegmans là coi như bạn được đởi đời, vì khi bạn nói ‘bánh của tụi này có bán trong Wegmans nhe,’ thì đột nhiên khách hàng sẽ để ý ngay,” Brady nói.

(Hình: Top Sheedz)

Khi Top Seedz phát triển, Brady cứ nghĩ mãi về tình cảnh của mình, là một người ngoại quốc, ở một đất nước mới, nhưng may mắn có thời gian và nguồn lực để theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình. Cô muốn chia sẻ thành công của mình với những người khác và đền đáp cộng đồng Buffalo đã ủng hộ mình.

Một trong những người bạn của cô đã tình nguyện tham gia một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Journey’s End Refugee Services và kể cho cô nghe về những nhóm người tị nạn địa phương đang tìm việc làm.

Brady cho biết kể từ đó, Top Seedz tiếp nhận hàng chục công việc xung quanh nhà kho cho những người tị nạn, đào tạo họ về thiết bị đóng gói và nướng bánh. Một số nhân viên đang đồng thời học tiếng Anh, giúp những người mới đến nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống và công việc.

Vào năm 2022, Top Seedz đạt được doanh số bán hàng tăng vọt từ một nguồn rất khác: Nữ diễn viên và người có ảnh hưởng về phong cách sống Gwyneth Paltrow chia sẻ sở thích của cô đối với đồ ăn nhẹ của công ty trong nhiều bài đăng trên mạng xã hội.

Brady kể, khi biết Gwyneth Paltrow mua sản phẩm của Top Seedz và chia sẻ với hàng triệu người theo dõi, cô hét lên trong hạnh phúc.

Thị trường bánh quy hạt ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt $2 tỷ trong thập kỷ tới, với các thương hiệu như Back to Nature – thuộc sở hữu của tập đoàn thực phẩm toàn cầu Barilla – và Crunchmaster dẫn đầu. Các tập đoàn lớn khác đã sản xuất các sản phẩm thuần chay và không chứa gluten, như thương hiệu Good Thins của Mondelez.

Brady nói cô tin tưởng rằng vẫn còn nhiều chỗ trong thị trường lớn để Top Seedz tiếp tục phát triển. Công ty hiện đang chuyển đến một cơ sở mới rộng 35,000 foot vuông ở trung tâm thành phố Buffalo, nơi sẽ sản xuất 16,000 hộp bánh quy giòn trong khoảng bốn giờ.
Cô cũng hy vọng sẽ mở rộng dòng sản phẩm và phân phối của mình sang Canada, và nhập cảng về quê hương New Zealand của cô nữa.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: