Không có bằng cử nhân, cô gái vẫn kiếm được $125,000

Ayana Dunlap. (Hình: Ayana Dunlap for CNBCC)

Ayana Dunlap thay đổi nghề nghiệp và tăng khả năng kiếm tiền trong suốt mùa hè, và cô đã làm được điều đó mà không cần bằng cử nhân hay tốn một xu nào.

Vào Tháng Sáu năm 2020, sau khi các khách sạn và nhà hàng đóng cửa do đại dịch COVID-19 bùng phát, Dunlap bị sa thải khỏi vị trí giám đốc bán hàng cấp cao tại Hilton Garden Inn Tysons Corner ở Virginia. Từ đó, nghề khách sạn mà Dunlap từng mơ ước từ khi còn là một thiếu niên, dường như không thể tiếp tục được.

Dunlap, năm nay 30 tuổi, nhớ lại: “Tôi đã dành nhiều năm làm việc trong cùng một ngành và gây dựng sự nghiệp của mình, nhưng đại dịch đã khiến nó bị trì hoãn vô thời hạn.”

Cô lo lắng rằng cơ hội việc làm của mình sẽ bị hạn chế nếu không có bằng cử nhân. Vào thời điểm đó, cô có bằng cao đẳng về quản trị kinh doanh và đã từng làm việc độc quyền trong lĩnh vực khách sạn. Một vài tuần sau khi Dunlap bị sa thải, một người bạn của cô đã kể về một khóa học trực tuyến miễn phí mà người bạn đó đã thấy được quảng cáo trên Google: khóa học hỗ trợ CNTT kéo dài 15 tuần của Per Scholas, một tổ chức đào tạo công nghệ quốc gia phi lợi nhuận có trụ sở tại New York.

Tham gia một phần của chương trình, Dunlap nhận được ba chứng chỉ: Chứng chỉ hỗ trợ CNTT của Google, chứng nhận CompTIA Security+ và chứng nhận CompTIA Network+. Một lợi ích khác: Per Scholas hợp tác với các nhà tuyển dụng trên khắp Hoa Kỳ để tuyển dụng và giới thiệu các ứng viên từ chương trình đào tạo của họ cho các vai trò công nghệ mở.

Dunlap bắt đầu chương trình học vào Tháng Tám và tốt nghiệp vào Tháng Mười Một cùng với lời mời làm việc kết hợp với tư cách là kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật cấp hai tại DesignDATA, một công ty tư vấn và dịch vụ CNTT có trụ sở chính tại Gaithersburg, Maryland.

Hiện tại, cô là phó chủ tịch phụ trách hoạt động và công nghệ thông tin tại Viện Chính Sách Ngân Hàng (Bank Policy Institute), một nhóm vận động, nghiên cứu và chính sách công đại diện cho các ngân hàng Hoa Kỳ tại Washington, D.C.

Dunlap kiếm được khoảng $125,000 mỗi năm nhờ công việc này, một mức lương mà cô cho rằng sẽ là “không thể tưởng tượng được” vào thời điểm này trong sự nghiệp của mình nếu cô tiếp tục làm việc trong ngành khách sạn. Cô nói, kỹ năng quan trọng nhất giúp Dunlap có được công việc công nghệ trị giá hàng trăm nghìn đôla mà không cần bằng cử nhân về an ninh mạng.

Với việc ngày càng nhiều công ty chuyển sang hoạt động trực tuyến, các cuộc tấn công mạng đang gia tăng. FBI chia sẻ về sự gia tăng 300% về tội phạm mạng được báo cáo kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Khi mối đe dọa mạng ngày càng lớn, nhu cầu về các chuyên gia an ninh mạng cũng cấp bách hơn.

Trên thực tế, Cục Thống Kê Lao Động dự đoán số lượng việc làm về an ninh mạng sẽ tăng 32% trong thập niên tới – nhanh hơn nhiều so với mức trung bình của các ngành nghề nói chung.

Dunlap cho biết mình đã tận mắt nhìn thấy nhu cầu này bất cứ khi nào cô tìm kiếm một công việc công nghệ mới. “Hầu hết tất cả các mô tả đều đề cập đến kỹ năng an ninh mạng như một yêu cầu hoặc được khuyến khích. Các nhà quản lý tuyển dụng đã nói với tôi rằng họ rất ấn tượng khi tôi có chứng chỉ Comp TIA Security+.”

Chứng chỉ Comp TIA Security + mà Dunlap nhận được như một phần của chương trình Per Scholas, xác nhận rằng ai đó có các kỹ năng cơ bản cần thiết để theo đuổi sự nghiệp bảo mật CNTT, bao gồm quản lý rủi ro và ứng phó với mối nguy hại.

Theo trang web của Comp TIA, chi phí để có được chứng chỉ Comp TIA Security+, dao động từ vài trăm đến vài nghìn đôla.

Các tổ chức và trường cao đẳng khác, bao gồm Google, Amazon Web Services, Columbia University và University of Pennsylvania, cung cấp các chứng chỉ an ninh mạng tương đương với chi phí thấp hơn. Ngoài ra còn có các chương trình đào tạo miễn phí, chẳng hạn như chứng chỉ mà Dunlap đã nhận được từ chương trình Per Scholas.

Lisa Gevelber, giám đốc tiếp thị của Google tại Mỹ châu, nói với CNBC Make It vào Tháng Mười Một năm 2023 rằng các chuyên gia an ninh mạng đều cần thiết trong tất cả các ngành, nhưng nhu cầu về vai trò này đặc biệt cấp thiết trong các dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và chính phủ.

Cô nói thêm: “Các nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những người cảm thấy thoải mái khi làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng, nhưng lại có nhu cầu rất lớn đối với những người có những kỹ năng này.”

Theo dữ liệu của BLS, mức lương trung bình cho các nhà phân tích an ninh mạng là $112,000 mỗi năm, trong khi mức lương trung bình cho các nhà quản lý an ninh mạng là $164,070 hàng năm.

Theo lời Dunlap: “Nếu bạn phải chọn một kỹ năng để học, để thâm nhập vào lĩnh vực công nghệ, chứng chỉ an ninh mạng là sự lựa chọn không thể sai. An ninh mạng được cần ở khắp mọi nơi, liên quan tới rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Nghề này đã mở ra nhiều cánh cửa cho tôi và tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong sự nghiệp của tôi.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: