Kinh nghiệm khởi nghiệp ‘nghề tay trái’ thành công

(Hình minh họa: Mathieu Stern/Unsplash)

Mặc dù trên Tik Tok, bắt đầu công việc kiếm thêm thu nhập thụ động có vẻ nhanh chóng và dễ dàng, nhưng thường bạn sẽ mất thời gian và công sức để bắt đầu và duy trì một công việc kinh doanh mang lại tiền mặt.

Jannese Torres, 39 tuổi, một blogger và podcaster, người kiếm được $9,300 thu nhập thụ động mỗi tháng, khuyên bạn đừng tạo áp lực không cần thiết cho bản thân khi đề ra mục tiêu tạo ra một doanh nghiệp sáu con số trong hai tuần. Điều đó không thực tế! Theo CNBC Make It. Vậy thực tế là gì?

Một nhóm chuyên gia đã xây dựng các doanh nghiệp thu nhập thụ động và nhân rộng thành những thành công sáu con số, tất nhiên không phải chỉ trong hai tuần!

Dưới đây là bốn lời khuyên của những người thành côn trong việc kiếm tiền bằng nghề tay trái, mà bạn có thể tham khảo để bắt đầu cho chính bạn:

Sự thành công của công việc làm thêm có thể dựa vào cách bạn áp dụng thế mạnh cá nhân và kinh nghiệm nghề nghiệp vào công việc kinh doanh của mình. Đối với JP Mancini II, công việc bán hàng trước đây tại một đại lý xe hơi giúp anh xây dựng kinh doanh cho thuê thuyền thành công.

Torres nói kinh nghiệm trong quá khứ trang bị cho anh một số kỹ năng tiếp thị và dịch vụ khách hàng, đồng thời dạy điều cần thiết của việc sở hữu những sản phẩm xa xỉ, giữ được giá trị theo thời gian. Từ Tháng Giêng năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2023, hai chiếc thuyền của anh – một ở Hampton, Virginia và một ở Key West, Florida, mang lại doanh thu hơn $466,500.

Cần có thời gian và tiền bạc để khởi động công việc phụ: Mancini đã dành 300 giờ để nghiên cứu nên mua loại thuyền nào và tính đến năm ngoái, anh đang nỗ lực trả khoản nợ $550,000 từ việc mua thuyền.

Công việc này cuối cùng đi kèm với phần thưởng: Mancini chỉ làm việc 30 phút mỗi ngày, giúp anh có nhiều thời gian hơn để đi du lịch và tận hưởng thời gian trên mặt nước. Hiện nay Torres rất nổi trên các nền tảng cho thuê thuyền như Boatsetter và GetMyBoat, vì biết cách tạo ra trải nghiệm cho khách hàng có tiền tiêu dùng… xa hoa.

“Tôi sinh ra để làm nhân viên bán hàng,” Torres nói. “Khi bạn thực sự hiểu về doanh số bán hàng, bạn biết rằng chỉ có hai lý do khiến mọi người mua hàng: để khắc phục sự cố hoặc vì họ yêu thích thứ gì đó. Tôi nghĩ bạn phải hiểu khía cạnh tâm lý tại sao mọi người lại chi một số tiền cắt cổ cho món nào đó.”

Năm ngoái, nhà phát triển web Ryan Hogue kiếm được hơn $1,600 mỗi ngày, tương đương khoảng $11,400 mỗi tuần, phần lớn là thu nhập thụ động, nhưng khi anh bắt đầu thử sức đầu tiên với thu nhập thụ động là kinh doanh in ấn theo yêu cầu vào năm 2016, anh chỉ kiếm được $4 mỗi ngày trong vài tháng đầu tiên.

Kiếm tiền từ những đồng bạc lẻ. (Hình minh họa: Igal Ness/Unsplash)

Thay vì chán nản về số tiền “khiêm tốn” kiếm được lúc bấy giờ, anh đặt ra một mục tiêu nhỏ là nhân đôi số tiền lên. ″Bạn bè cười nhạo, nói ‘mỗi ngày kiếm được 8 đồng, tuyệt thế!’ nhưng trong đầu tôi biết rằng mình có thể nhân đôi số đó và nhân đôi nhiều lần nữa,” anh nói trong hội thảo Make It tại SXSW hồi Tháng Ba vừa qua.

Anh nói, việc tận dụng công việc tay trái anh cảm thấy bản thân mình đang tiến bộ từng ngày, ngay cả khi số tiền vẫn còn khá thấp. Hiện nay, Hogue có ít nhất 15 nguồn thu nhập, bao gồm các khóa học trực tuyến, huấn luyện trực tiếp và kênh YouTube.

Hogue vẫn làm việc rất nhiều, khoảng 60 giờ mỗi tuần, vì mục tiêu của anh với thu nhập thụ động, anh không cần thời gian rảnh rỗi cho bản thân mình, thay vào đó, anh cố gắng liên tục tìm kiếm những công việc tay trái mới, tận dụng cho đến khi công việc giúp anh kiếm tiền, sau đó tự động hóa để anh có thể sử dụng thời gian của mình tìm kiếm những thử thách mới.

Torres, một cựu kỹ sư quy trình, đã học được rất nhiều điều về tài chính khi điều hành một blog về ẩm thực Puerto Rico có tên Delish D’Lites trong suốt những năm 2010. Năm 2019, cô bắt đầu một dự án phụ khác: một podcast kiếm tiền có tên Yo Quiero Dinero, hay “Tôi muốn tiền” trong tiếng Tây Ban Nha.

Việc thâm nhập vào lĩnh vực tài chính cá nhân đã tạo ra hàng loạt hoạt động kinh doanh khác và vào năm 2020, Torres quyết định muốn bỏ công việc toàn thời gian của mình. Cô bắt đầu theo dõi tình hình tài chính của mình trên bảng tính để có thể đánh giá một cách nhất quán mức độ gần biến giấc mơ đó thành hiện thực của mình.

Sau khoảng một năm, Torres rời bỏ vai trò kỹ sư của mình. Cô hiện có bảy nguồn thu nhập, bao gồm tiếp thị liên kết và quảng cáo, thu nhập cho thuê Airbnb và các khóa học kỹ thuật số. Những bảng tính cơ bản không còn đủ để theo dõi chi phí nên cô đầu tư vào software kế toán như QuickBooks, Wave hay Xero.

Cô cho biết software này giúp cô tách biệt tài chính cá nhân và tài chính doanh nghiệp, đặt ngân sách, và “cắt giảm các chi phí không cần thiết trong thời gian thực.” Cô cũng đề nghị dành 25% doanh thu kinh doanh cho thuế và tìm một nhà tư vấn để hiểu rõ nghĩa vụ và thời hạn của bạn.

Thu nhập thụ động có thể cắt giảm số giờ bạn dành cho công việc, nhưng bạn vẫn phải theo kịp mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng. May mắn thay, người nghe hoặc khách hàng thường cho bạn biết họ đang tìm kiếm điều gì, theo Jasmine McCall.

Ba năm trước, McCall kiếm được $124,000 mỗi năm với vai trò quản lý tài nguyên của Amazon. Cô cũng tạo các video trên YouTube chia sẻ về tiền bạc và lời khuyên nghề nghiệp, và một trong số đó – về cách cô tăng điểm tín dụng của mình lên từ 495 lên 836, được lan truyền rộng rãi.

Những người bình luận yêu cầu thêm lời khuyên về tín dụng, khiến cô phát triển bộ công cụ tăng cường tín dụng kỹ thuật số DIY, có sẵn để mua. Theo trang web của McCall, gói này bao gồm các công cụ như lộ trình tín dụng và các bài học video từng bước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: