Kinh nghiệm nghỉ hưu sớm của triệu phú tự thân 34 tuổi

Grant Sabatier trên website millennialmoney.com của anh.

Vào năm 2010, Grant Sabatier, mới chỉ 24 tuổi, chuyển về sống với cha mẹ mình sau khi đổi hết từ công việc này sang công việc khác và cuối cùng thì bị sa thải.

Sabatier bị mất việc, tay trắng vào giữa thời kỳ suy thoái kinh tế. Trong ví còn vỏn vẹn $5. Không thể sống bám ba mẹ, Sabatier biết mình cần phải làm việc, phải trở lại cuộc sống đúng hướng đi, không được nhụt chí.

“Ngày định mệnh” của Sabatier là vào sáng 24 Tháng Tám, khi anh lang thang và ghé vào tiệm Chipotle để mua một cái bánh burrito cho bữa trưa. Nhưng soát trong túi, anh chỉ còn đúng $2.26, thậm chí còn không đủ để mua thêm một phần guacamole ăn kèm.

“Làm sao mình có thể sống thế này!” Sabatier nghĩ, và đặt ngay cho mình mục tiêu: Kiếm $1triệu và nghỉ hưu càng sớm càng tốt!

Sabatier bắt đầu đi kiếm việc, làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình, miễn kiếm được tiền, từ bán tên miền, cho đến mua bán xe Volkswagen, có lúc anh kiếm tiền được từ 13 thu nhập khác nhau.

Đúng 5 năm, 3 tháng, 6 ngày, kể từ khi Sabatier đặt ra mục tiêu, số tiền tiết kiệm của anh là hơn $1.2 triệu. Đó là năm 2015. Thu nhập của Sabatier cứ tăng dần, lên tới $300,000/năm, anh cũng tiết kiệm khoảng 80% số tiền mình có được, để đầu tư vào thị trường.

Câu chuyện của Sabatier nghe qua có vẻ… ảo tưởng hơn là chuyện có thật, nhưng Sabatier, hiện nay 34 tuổi, tin rằng bất kỳ ai đang có được khoản thu nhập kha khá, cũng có thể làm được như anh, bước theo con đường anh. Sabatier nói: “Theo tôi, đa số người Mỹ đều có khả năng nghỉ hưu sau 10 năm hoặc không tới, nếu họ kiếm được ít nhất $70,000 mỗi năm.”

Grant Sabatier (*) cho biết, để biến điều đó thành hiện thực, bạn phải sẵn sàng và có khả năng tiết kiệm liên tục từ 50% đến 70% thu nhập của mình, và điều đó thường đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong lối sống.

Nói là tiết kiệm, nhưng cũng không cần phải quá khổ hạnh, thắt lưng buộc bụng, để đạt được điều này. Sabatier cho rằng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng: tiết kiệm không phải là một sự hy sinh, mà là một cơ hội.

“Bạn lo là sống không nổi với thu nhập $30,000 hoặc $35,000 ư? USD mỗi năm? Đừng lo, bạn thực sự có khả năng sống thư thả với số tiền ấy đó,” Sabatier nói và nhấn mạnh rằng việc hy sinh ngắn hạn vào thời điểm hiện tại sẽ cho phép bạn tự do độc lập về tài chính sau này.

Theo anh, sẽ có lúc bạn phải sống trong một mobihome cũ mèm, lái một chiếc xe cọc cạch,. Đúng là như vậy, bạn thực sự sẽ phải sống như vậy trong một thời gian. Một thời gian thôi, chứ không phải mãi mãi. Và khoản tiết kiệm sẽ được gửi trong nhà băng, và để đầu tư.

Cụ thể hơn, Sabatier đưa ra ba lời khuyên, để các bạn trẻ muốn làm thêm 10 năm nữa rồi nghỉ hưu sớm, có thể áp dụng ngay để biến điều đó thành hiện thực:

1.Cắt giảm chi phí nhà ở
Đối với nhiều người, chi phí hàng tháng lớn nhất có lẽ là tiền thuê nhà hoặc trả cho nhà băng khi mượn tiền mua nhà. Sabatier khuyên bạn nên cố gắng giảm con số đó càng nhiều càng tốt, vì đó là cách đơn giản và hiệu quả nhất để “nuôi” tiền tiết kiệm.

“Bạn có thể chỉ cần mua một ngôi nhà hai phòng ngủ rồi cho share một phòng, thay vì trả $2,000/tháng, bạn sẽ chỉ phải trả hơn $1,000,” anh nói. “Nếu bạn có khả năng cắt giảm chi phí nhà ở của mình xuống còn $600-$700/tháng, thì thời gian để nghỉ hưu của bạn sẽ càng ngắn hơn.”

2.Có hai, ba công việc
Trong thế giới này, không có luật lệ nào ngăn bạn kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Sabatier nói: “Hãy bước ra khỏi phạm vi của mình và cố gắng kiếm thêm một ít tiền. Bạn không cần phải điên cuồng vì tiền, không phải đùng một cái kiếm thêm $10,000 hoặc nhiều hơn mỗi tháng. Tuy nhiên, thay vào đó, cứ mỗi $1,000 bạn kiếm được và đưa vào đầu tư, nó sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian nghỉ hưu hàng tháng.”

(minh họa: Marissa Grootes/Unsplash)

Anh cũng lưu ý rằng việc đầu tư thêm thu nhập của bạn cũng rất quan trọng. Bằng cách sử dụng tiền mặt của mình, những khoản thu nhập đó có thể tăng lên thay vì nằm trong tài khoản tiết kiệm thông thường, nơi thực sự sẽ mất giá trị, về mặt lâu dài.

3.Giữ động lực làm việc
Nếu bạn muốn nghỉ hưu sớm, điều quan trọng nhất là luôn giữ động lực. “Tôi nhận thấy nhiều người thực sự hào hứng và họ thường nói, ‘Ái chà, tôi sắp trưởng thành và trở nên độc lập về tài chính. Tôi sẽ nghỉ hưu sớm.’ Nhưng chẳng bao lâu sau khi ‘phán’ như thế, họ bỏ việc, hoặc bị mất việc chỉ… không muốn làm việc,” Sabatier chia sẻ.

Sabatier nói có một cách để giữ động lực của mình là kiểm tra tiền tiết kiệm. “Đây là một trong những thứ khá thú vị và mang tính… gây nghiện,” anh nói. “Khi bạn đã có chút động lực, hãy kiểm tra tài khoản ngân hàng của bạn mỗi ngày một lần, bạn sẽ bắt đầu thấy số tiền của mình tăng lên và đây chính là động lực để bạn hăng say làm việc và kiếm tiền.”

Hơn hết, hãy nhớ rằng: đừng trở nên nản lòng nếu bạn nhận ra rằng 10 năm không phải là mục tiêu hợp lý cho lối sống của mình. Sabatier nói: “Ngay cả 12 hay 15 năm vẫn được xem là nghỉ hưu sớm.”

***

(*) Grant Sabatier là người sáng lập Millennial Money, là tác giả cuốn sách best seller Financial Freedom: A Proven Path to All the Money You Will Ever Need, (đã được xuất bản bằng 12 thứ tiếng) và Đồng sáng lập Bank Bonus. Anh viết về tài chính cá nhân, đầu tư, tinh thần kinh doanh và chánh niệm, đồng thời tổ chức podcast Financial Freedom, và là người đóng góp thường xuyên cho Business Insider.

Grant Sabatier tốt nghiệp University of Chicago và từng xuất hiện trên tờ The New York Times, The Washington Post, NPR, CNBC, Forbes, Business Insider, Money Magazine, The Wall Street Journal, Marketwatch, trên Rachael Ray Show và nhiều tạp chí khác. Khi không đi du lịch trên chiếc VW Camper của mình, Grant Sabatier sống ở Thành phố New York.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: