Sự khác biệt của nhà sáng tạo nội dung kiếm hơn $10,000/tháng

Zulie Rane. (ảnh: zuliewrites.com)

Zulie Rane kiếm được $10,495 trong một tháng với công việc tự do và chỉ làm ít hơn 16 giờ/tuần. Sự khác biệt của Rane với người khác là gì?

Là người sáng tạo nội dung, thu nhập năm của Zulie Rane lên tới “sáu con số”. Bây giờ, Rane chỉ làm việc 16 giờ mỗi tuần và dành thời gian còn lại để làm những việc cô thích. Rane nói bất cứ ai cũng có thể kiếm được như thế, nếu cố gắng hết sức, như cô từng làm.

Rane trở thành nhà văn tự do chính xác là vào ngày 10 Tháng Mười năm 2020 – lúc đại dịch COVID-19 đang hoành hành khắp nơi. Giống như hàng triệu lao động khác trên cả nước, Rane thất nghiệp! Nhưng chính sự tự do này, cô nhận ra mình đã phạm phải một sai lầm khủng khiếp. “Vào thời điểm đó, tôi nhận ra rằng đây là lúc để tôi kiếm được $10,000/tháng,  và chỉ khi đó thôi!,” Rane nói  với Business Insider. “Liệu tôi có coi sự nghiệp mới của mình là một thành công mà không ai có thể lấy đi của tôi không. Vào thời điểm đó, tôi sẽ biết rằng mình đang đi đúng hướng.”

Tám tháng sau khi bắt đầu lối sống tự do, Rane hoàn thành mục tiêu của mình, cô kiếm được $10.495,33 vào Tháng Năm 2021.

Rane chia sẻ cô bắt đầu ra sao, và làm như thế nào.

Không có chuyện ‘thành công chỉ sau một đêm’

Rane nói, đừng bao giờ tin điều người ta hay  nói với bạn rằng “thành công xảy ra chỉ sau một đêm” bởi vì nó không bao giờ xảy ra, vì nó quá vô lý. Vào Tháng Năm, Rane kiếm được $4,999.26 từ blog và YouTube của cô cộng lại, nhưng đó không phải là điều ngẫu nhiên, mà là kết quả của hai năm làm việc, viết lách, quay phim, biên tập, kết nối mạng và học hỏi.

Đó là những công việc phụ mà cô đã làm rất lâu trước khi tôi bắt đầu công việc tự do. Nhưng đó chính là nền tảng cô xây dựng cho bản thân mình đủ để tiếp tục phát triển, khi cô hoàn toàn làm nghề tự do. Rane đăng ít hơn trên cả blog và kênh YouTube của mình, nhưng cô hiểu rõ hơn nhiều về những gì khán giả muốn xem, muốn đọc, và cách mà cô có thể cung cấp cho họ.

Điều quan trọng là Rane cũng từng có một lượng khán giả nhất định, chứ nếu bắt đầu bằng con số 0, quả là khó!

Vì đã có một lượng “khách hàng”, nên khi có người đề nghị cho cô một công việc, Rane từ chối. “Tôi thật sự ‘xa xỉ’ khi từ chối công việc được trả lương! Thật không thể tin được!,” Rane nói. “Một phần, tôi tự nghĩ rằng mình thật ngu ngốc khi từ chối công việc được trả lương, nhưng phần hợp lý khác mà tôi nhận ra, rằng đó là lợi ích của việc làm việc tự do, là tôi được quyền có thời gian… không làm việc, bất cứ lúc nào.”

Điều quan trọng hơn mà Rane chia sẻ, là cô đã làm công việc mình yêu thích và thích thú với từng bài viết mà cô viết cho khách hàng của mình. Những thứ đó không đến một sớm một chiều mà xuất hiện từng thứ một. Một số khách hàng chỉ đặt cô một lần, nhưng có người giới thiệu cô với các khách hàng khác.

“Tôi từng thất bại”

Khoản tiền cuối cùng trong tháng kiếm được $10,000 của Rane đến từ việc cô bán các dịch vụ của mình, nhưng cô lại thất vọng, vì  chưa đến 10% thu nhập ấy không phải là giá trị cô trực tiếp cung cấp, mà phần lớn thời gian, cô dựa vào người khác hoặc nền tảng khác.

Từ đây, cô bắt đầu hành trình của mình, cô muốn chia đều thu nhập cho ba luồng: các nền tảng như YouTube, những khách hàng đã trả tiền cho cô để viết bài cho họ và các sản phẩm cũng như khóa học của riêng cô. Cô hơi buồn khi nhận ra rằng mình không bán được nhiều như tính toán ban đầu. “Thật khó để quảng bá các khóa học và dịch vụ của mình. Tôi biết rất nhiều nhà văn, dịch giả tự do và doanh nhân khác cũng cảm thấy như vậy. Bán hàng không phải là điều tự nhiên đối với hầu hết chúng ta,” Rane nói. “Nhưng tôi nên làm tốt hơn. Và tôi biết tôi có thể làm được. Mặc dù thất bại trong việc tiếp thị bản thân, nhưng tôi nhận ra đó là lĩnh vực cần cải thiện trong những tháng kế tiếp.”

Chỉ làm 16 giờ mỗi tuần

Rane nghĩ, thành công nhất mà cô đạt được, không phải là số tiền cô kiếm được, mà là khoảng thời gian cô… không làm việc.

Rane sử dụng Clockify để theo dõi thời gian của mình, và tính được là vào Tháng Năm 2021, tổng thời gian làm việc của cô là 65 giờ 40 phút và 39 giây. Như vậy, cô đã dành rất nhiều thời gian để đọc sách, chơi trò chơi điện tử, đùa giỡn với những chú mèo của mình, và cùng chồng đi xem Braves, Six Flags, hoặc đi dạo quanh khu phố.

“Lối sống của tôi có giá trị với số tiền và cả thời gian mà nó mang lại cho tôi. Trước đây tôi viết về giá trị đích thực của lối sống tự do. Vào Tháng Năm, tôi nhận ra ‘Ái cha, mình đúng quá đi chứ!’”, Rane chia sẻ.

Blog của Zulie Rane. (ảnh: zuliewrites.com)

Cho phép mình ‘giải lao’ trong thời kỳ suy thoái

Vào Tháng Sáu, Rane bị căng thẳng vì những sự kiện không lường trước được trong cuộc sống, nên cô lâm vào tình trạng “ăn không ngon, ngủ không yên”, lúc nào cũng lo lắng, hồi hộp và không có động lực để làm việc hay sáng tạo.

Một phần cô muốn mình phải vượt qua con số $10,000 để bảo đảm thu nhập cao hơn, một phần cô lại muốn thư giãn và hồi phục sau mọi áp lực.

Thu nhập của Rane trong Tháng Sáu giảm xuống, không còn là “năm con số” nữa, nhưng cô lại thấy rất vui vì được thả mình theo dòng chảy lên xuống, không chỉ trong công việc mà còn là năng lượng tinh thần của chính bản thân cô. Rane chia sẻ, một lần nữa, bài học thực sự mà cô học được không phải là vấn đề thu nhập , mặc dù tất nhiên, “có thực mới vực được đạo”, nhưng lợi ích của việc làm tự do là cô được tung tẩy cả tháng trời mà không bị ai khiển trách.

Dưới đây là những dòng tâm sự của Rane:

“Bạn đọc bài báo này và biết tôi tiêu tốn 65 giờ để kiếm được $10,495.33 trong Tháng Năm. Nhưng sự thật là tôi đã mất gần ba năm để đạt được cột mốc này. Tôi bắt đầu viết, viết blog, sáng tạo, làm nghề tự do từ Tháng Chín 2018. Tháng đầu tiên đó tôi chỉ kiếm được vỏn vẹn $3.32. Hai năm rưỡi sau, tôi trở thành người thành công theo định nghĩa của bản thân tôi, nghĩa là, có được công việc mà tôi yêu thích, có rất nhiều thời gian để làm những điều tôi thích, thu nhập đủ để cảm thấy thoải mái hơn.

Thành công của tôi cũng phụ thuộc vào việc tôi học được nhiều điều, mà từ đó tôi sẽ tiếp tục phát triển. Ví dụ, tôi đã phải học một cách khó khăn về việc định giá các dịch vụ của mình. Nếu hồi đó tôi chỉ lấy khách hàng đầu tiên đặt tôi viết bài để đăng blog là $30, thì bây giờ, tôi phải tính nhiều hơn thế.

Tôi cần nỗ lực và cải tiến liên tục để tiến về phía trước. Tôi biết nguồn thu nhập của mình có thể thay đổi, vì vậy tôi cần cải thiện điểm yếu nhất của mình. Hôm nay thế này, đâu biết ngày mai sẽ ra sao.

Tôi đã kiếm được $10,495.33 trong một tháng viết lách tự do. Tôi làm được thì ai khác cũng có thể làm được, nếu họ cũng chăm chỉ như tôi.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: