Trở thành triệu phú nhờ bị Facebook sa thải

(minh họa; Unsplash)

Million Dollar Weekend” (Cuối tuần triệu đô) là tên một cuốn sách của Noah Kagan, không viết về cách làm giàu nhanh chóng kiểu ngủ một đêm sáng dậy thấy tiền trong nhà băng.

Triệu phú Noah là Giám đốc điều hành công ty software giảm giá AppSumo, đã xây dựng công ty của mình với giá $60 vào một ngày cuối tuần, và chính công ty này mang lại cho anh $80 triệu vào năm ngoái.

Bạn sẽ nghĩ, làm gì có chuyện đó! Chỉ là trường hợp cá biệt thôi! Nhưng Kagan nói anh làm được thì ai cũng làm được, “Bạn có thể sao chép mô hình của tôi.”

Khi ở độ tuổi 20, lúc đang làm cho Facebook và bị sa thải, chỉ mất vài ngày là thành lập được AppSumo. Kagan hành động rất nhanh chóng và dứt khoát.

Kagan, hiện 41 tuổi, không dấu việc anh cũng sao chép ý tưởng của MacHeist, một website cung cấp các gói software giảm giá cho người dùng Apple. Kagan gửi email cho người sáng lập Imgur, một dịch vụ chia sẻ hình ảnh phổ biến trên Reddit và đề nghị quảng cáo một phiên bản software giảm giá để đổi lấy phần trăm số hàng anh bán được.

Sau đó, anh liên lạc với kỹ sư sáng lập của Reddit để hỏi xem liệu bên đó có thể quảng cáo miễn phí giao dịch này trên website hay không. “Tại sao không?” Kagan nhớ lại lời đáp.  “Người dùng của chúng tôi yêu thích Imgur. Họ sẽ rất vui mừng khi được giảm giá.”

Thế là Kagan trả cho một người làm web ở Pakistan $48 để tạo ra một website có nút PayPal và chi thêm $12 để mua tên miền. Thế là trong một ngày cuối tuần, anh tốn vỏn vẹn $60, và anh bắt đầu với công việc mới.

Dưới đây là ba bước mà Kagan đề xuất cho bất kỳ ai muốn bắt đầu kinh doanh thành công trong vòng 48 giờ, như anh vậy:

1.Bắt đầu ngay bây giờ

“Bản năng tự nhiên của bạn khi muốn bắt đầu kinh doanh có thể là học hỏi càng nhiều càng tốt. Bạn có thể dành nhiều ngày để tham gia các khóa học, đọc sách và xem video trên YouTube để nâng cao kiến thức chuyên môn của mình. Nhưng cuối cùng, bạn đang lãng phí thời gian,” Kagan nói: “Bạn phải bắt đầu ngay hôm nay. Đừng ngồi đấy mà xem video nữa.”

Điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ có một số ý tưởng không hoàn toàn thành công và những ý tưởng khác hoàn toàn thất bại. Nhưng Kagan nói, hãy thử nghiệm, và nếu thất bại cũng Ok mà! Thất bại là mẹ thành công!

Kagan viết, các doanh nhân thành công thường hành động trước, nhận phản hồi thực tế và học hỏi từ đó sau, điều này có giá trị gấp triệu lần so với bất kỳ cuốn sách hoặc khóa học nào, mà lại còn nhanh hơn nữa!

2.Luyện tập kỹ năng hỏi

Bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ mà không qua trường lớp nào như Kagan, là một quá trình mà bạn sẽ phải làm quen nếu muốn thành công. Và qua trình đó có hàng loạt thắc mắc mà bạn phải hỏi đề tìm ra câu trả lời.

Kagan nói: “Bạn phải rèn luyện kỹ năng hỏi. Yêu cầu ai đó làm khách hàng của bạn, yêu cầu ai đó làm đối tác của bạn, yêu cầu ai đó phản hồi về ý tưởng của bạn.”

Phần đáng sợ nhất là khi bạn bị từ chối. Nhưng không sao! Kagan tự nhắc nhở bản thân, đừng đặt quá quan trọng những điều xảy ra không đúng ý mình. Thậm chí, ngay cả ý mình đưa ra, mình còn có thể bỏ cơ mà!

“Chẳng có gì đáng tệ. Tôi từng đặt mục tiêu sẽ nhận được ít nhất 20 lời từ chối,” anh nói và tự nhủ. “Chỉ điều đó thôi cũng giúp tôi chấp nhận rằng mình sẽ bị từ chối và biến nó thành một trò chơi thay vì đặt nặng vấn đề rồi tự nghĩ mình là người bất tài vô dụng.”

3.Tìm nhu cầu

Khi thành lập một doanh nghiệp, bạn không nên tìm cách khơi dậy sự phấn khích từ một sản phẩm. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm nhu cầu hiện có và đáp ứng nó.

Kagan nói: “Điều quan trọng nhất bạn phải làm là giải quyết được vấn đề mà mọi người hào hứng muốn đưa tiền cho bạn.”

Quá trình của bạn có thể dẫn bạn đến nhiều thứ không hiệu quả. Tuy nhiên, khi bạn có chìa khóa trong tay, bạn không phải lo, nhưng phải có bước đột phá, như cách Kagan biết cung cấp lựa chọn thay thế giảm giá cho các giải pháp software phổ biến.

“Tôi đã hỏi mọi người xem họ có quan tâm đến giải pháp thay thế DocuSign không,” anh nói. “Và thế là tôi kiếm được $3,000 chỉ trong 24 tiếng đồng hồ. Một khi bạn tìm thấy thứ gì đó hiệu quả, hãy tăng gấp đôi và gấp ba nó lên.”

Theo Kagan, việc kinh doanh tốt nhất là làm sao phải có hiệu quả. Anh từ thành lập ba doanh nghiệp khác cũng làm những việc tương tự, nhưng cuối cùng phải hủy bớt, mà chỉ tập trung vào những gì mang lại hiệu quả, chỉ khi đó anh mới thật sự thành công.

Ngay từ nhỏ, Noah Kagan đã luôn muốn mình phải trở thành người giàu có.

Ở lớp tiểu học, cậu bé Noah đã có máu kinh doanh, nào là bán bút chì mua  giá sỉ ở Costco đề bán lại cho bạn bè trong lớp; lên trung học, ngoài giờ ở trường, cậu bé nhận hợp đồng bán lẻ tại Macy’s và OfficeMax, tư vấn tại trại hè máy tính, bán bỏng ngô và kẹo ở sân bóng chày.

Nhưng là người gốc Thung lũng Silicon, Kagan biết rằng con đường dẫn đến sự giàu có phải đi qua thế giới công nghệ. “Ước mơ của tôi là Microsoft. Nếu tôi có thể ở bên cạnh Bill Gates, người mang tính biểu tượng vào thời điểm đó… thì đó là con đường mà tôi muốn đi theo,” anh nói.

Năm 2005, 23 tuổi, Kagan được nhận vào làm việc cho một gã khổng lồ công nghệ khác: Facebook. Một năm sau, Kagan bị Facebook sa thải vì một sai lầm nghiêm trọng là tiết lộ thông tin của công ty cho báo chí tại Coachella.

Lúc đó, Kagan sốc ghê gớm, nhưng với nhận thức muộn màng, Kagan thừa nhận việc sa thải không chỉ là chính đáng mà còn đưa anh đến con đường mà cuối cùng anh mong muốn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: